Năm “con Hổ” 2010, giới đầu tư bất động sản thật sự rúng động trước hàng loạt “siêu dự án” có quy mô rất lớn được khai sinh rầm rộ.Và cũng trong năm 2010, trên thực tế, nhiều “siêu dự án” cũng “chìm xuồng” ngay sau khi ra mắt, cơ quan chức năng buộc lòng ra quyết định “khai tử” với việc rút chứng nhận đầu tư.

Rầm rộ chào đời

Với quy mô sử dụng đất gần 900ha, khu đô thị Nam Láng Hòa Lạc có tổng mức đầu tư dự tính vào khoảng 6.500 tỷ đồng của chủ đầu tư là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) được xem là một trong 9 dự án bất động sản đình đám nhất trong năm.

Dự án Khu phức hợp giải trí Happyland - Long An được xây dựng trên diện tích gần 700 ha với số vốn đầu tư gần 2 tỷ USD (do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư) cũng nằm trong bảng “phong thần” về quy mô cũng như vốn đầu tư.

Tại Hưng Yên, giới đầu tư bất động sản thật sự “rúng động” khi Tập đoàn Hòa Phát chính thức công bố quy hoạch chi tiết (1/500) phân khu A, khu đô thị Phố Nối, Hưng Yên với quy mô 300 ha. Trong khi đó, tại Lạng Sơn, tập đoàn này cũng ra mắt “Dự án sân golf khách sạn Hoàng Đồng Lạng Sơn” với quy mô hơn 180 ha tại trung tâm thị trấn Cao Lộc, tổng vốn đầu tư được giới thiệu là lên tới 2 tỷ USD…


Hàng loạt "siêu dự án" trùm mềm đang là thực trạng nhức nhối ở ven biển miền Trung. Ảnh Quang Tám.

Dù mới được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng - thể thao Tam Nông, nhưng Công ty TNHH thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân cũng làm giới đầu tư “sửng sốt” với quy mô diện tích dự án lên đến 2.000 ha.

Dự án này bao gồm khu du lịch sinh thái núi, hồ, gắn liến với các công trình biệt thự, bệnh viện điều dưỡng, sân golf 36 lỗ, trường đua ngựa, công viên động vật hoang dã. Chỉ tính riêng số vốn đầu tư để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội, dự án tại Phú Thọ cũng “ngốn” số vốn lên đến 5.800 tỷ đồng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước hiện có trên 2.500 dự án khu đô thị mới và dự án kinh doanh bất động sản khác. Số dự án trên “ngốn” hết 80.000 ha và đang được đầu tư xây dựng.

Theo một lãnh đạo Bộ Xây dựng, quy mô đầu tư dự án bất động sản ngày càng phát triển hơn. “Bây giờ có dự án quy mô sử dụng đất lên đến cả nghìn ha, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng… Số dự án này ngày càng tăng lên”, lãnh đạo này cho biết.

Xong khai sinh, đến … khai tử

Nhưng song hành với việc khai sinh các “siêu dự án”, năm qua lại cũng ghi nhận hàng loạt dự án bị khai tử.

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án du lịch tại các huyện Phú Vang và Phú Lộc, với tổng số vốn đăng ký gần 530 triệu USD. Lý do là không thực hiện đúng tiến độ như cam kết.

Mấy năm trước, khi “phong trào siêu dự án” chưa rầm rộ như hiện nay, sự xuất hiện siêu dự án khu du lịch sinh thái Bãi biển Rồng, tại xã Điện Dương, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) thật sự là một “cú sốc” đối với giới đầu tư bởi quy mô nguồn vốn đầu tư được công bố lên tới 4,15 tỷ USD.

Tuy nhiên, cũng không còn giữ được sự kiên nhẫn, theo cách của “người hàng xóm” Thừa Thiên – Huế, cuối tháng 11 vừa qua tỉnh Quảng Nam cũng ra quyết định thu hồi “siêu dự án” nói trên. Động thái “quyết liệt” từ chính quyền các tỉnh miền Trung có thể nói một phần bắt nguồn bởi sự thúc ép từ một số phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có báo Pháp Luật Việt Nam. Liên tục nhiều kỳ báo, phóng viên Pháp luật Việt Nam tại miền Trung đã có loạt bài “mổ xẻ” thực trạng “siêu dự án trùm mền”.

Tuy nhiên, phải chăng vì cuộc sống thì luôn vận động, chỉ vài tuần sau khi “siêu dự án” Bãi Rồng bị khai tử, UBND tỉnh Quảng Nam lại làm dư luận thêm một lần sửng sốt khi giao cơ quan chức năng lập thủ tục khai sinh dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp phức hợp Nam Hội An của Công ty liên doanh đầu tư Genting VinaCapital. Như một sự bù trừ, tổng vốn đăng ký của dự án này cũng lên đến 4 tỷ USD.

Việc công bố các “siêu dự án” nghìn tỷ với quy mô sử dụng đất rất lớn vẫn luôn được coi như là những tấm huy chương trong thu hút đầu tư của địa phương. Tuy nhiên, phải chăng vì mải mê chạy theo thành tích mà nhiều nơi đã quên mất hoặc cố tình quên mất câu hỏi khó về năng lực chủ đầu tư và tiến độ triển khai dự án trên thực tế.

Và điều không mong đợi vẫn xảy ra, nhiều “siêu dự án” đã bị thu hồi trong trong tình cảnh “không kèn không trống”… Chỉ mong, trách nhiệm của nhà quản lý sẽ luôn khai sinh mà không khai tử.

Cafeland.vn - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland