Tình trạng lạm phát hiện nay tại Mỹ có thể chuyển sang giảm phát, một phần do rủi ro từ giá cổ phiếu và giá bất động sản đi xuống.

https://s.yimg.com/ny/api/res/1.2/n.Pse35a5VXthuf2_z6b1g--/YXBwaWQ9aGlnaGxhbmRlcjt3PTk2MDtoPTQ4MDtjZj13ZWJw/https:/media.zenfs.com/en/business_insider_articles_888/ba15426e5023ce1e4e56fa16eb3b6e50

Hiện tại, lĩnh vực bất động sản thương mại của Mỹ đang chịu áp lực lớn về giá, trong khi thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao có thể phải đối mặt với nhiều điều chỉnh nhanh chóng nếu tình hình trở nên tồi tệ. Theo công ty quản lý tài sản Wermuth Asset Management, việc các loại tài sản này giảm giá sẽ dẫn đến kinh tế giảm phát.

Nhà kinh tế học Dieter Wermuth cho biết vào thứ Tư vừa qua: “Đưa ra dự báo giảm phát tại thời điểm này thoạt nhìn có vẻ hơi sớm, nhưng tình hình thực tế có thể thay đổi nhanh chóng. Vì một số lý do, rủi ro từ sức mua đã gia tăng áp lực lên lạm phát tại Mỹ”.

Dự báo của Wermuth chủ yếu dựa trên việc xem xét rủi ro từ việc giảm giá cổ phiếu và bất động sản.

Wermuth cho biết chỉ số S&P 500 đã tăng 16% kể từ đầu năm nay, khiến cổ phiếu “được định giá quá cao một cách nguy hiểm”, đặc biệt là trong bối cảnh triển vọng doanh thu của các doanh nghiệp suy yếu. Các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận khi các điều kiện tài chính vẫn còn eo hẹp và lạm phát tiếp tục chưa hạ nhiệt.

Công ty đầu tư Morgan Stanley cảnh báo rằng tình hình này có thể dẫn đến một trong những cuộc suy thoái thu nhập tồi tệ nhất kể từ năm 2008, thậm chí sẽ khiến cổ phiếu giảm tới 16%.

Rắc rối cũng đang diễn ra trên thị trường bất động sản thương mại của Mỹ. Có khoảng 1.500 tỷ USD nợ trong lĩnh vực này sắp đáo hạn và sẽ cần được tái cấp vốn, nhưng lãi suất hiện đang cao hơn và các ngân hàng đang ngừng cho vay. Theo ước tính từ Capital Economics, điều này sẽ khiến nhiều bất động sản thương mại rơi vào nợ xấu, khiến giá giảm tới 40%.

Giảm phát cũng sẽ được đẩy nhanh bởi tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại ở các nền kinh tế lớn trên toàn cầu, bao gồm cả Mỹ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất và siết chặt bảng cân đối kế toán trong suốt năm vừa qua để chống lạm phát.

“Đến giữa và cuối tháng 9 tới, khi các ngân hàng trung ương thảo luận về những bước đi tiếp theo, thì giảm phát sẽ thay thế lạm phát trở thành điều đáng lo ngại nhất”, Wermuth cảnh báo.

Các thị trường đang kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 9 tới. Các nhà đầu tư dự báo 89% điều này sẽ xảy ra, nhưng lại đặt cược tăng lên đối với việc FED sẽ cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024.

Chủ đề: kinh tế Mỹ,
Lam Vy (YH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.