CafeLand – Dịch Covid-19 cùng những tác động của thiên tai, bất cập trong phát triển kinh tế xã hội khiến kinh tế Đà Nẵng lần đầu tiên tăng trưởng âm 9,77% sau hơn 20 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố Đà Nẵng sáng nay (7/12), lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng cho biết, kinh tế Đà Nẵng đã không thể duy trì được mức tăng trưởng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng thấp.

Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt được thấp so với kế hoạch và sụt giảm mạnh, nhất là khu vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp. Sau hơn 20 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, lần đầu tiên thành phố có tăng trưởng âm 9,77%, thu ngân sách đạt 70%, kéo giảm tăng trưởng của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) ước giảm 9,77% so với năm 2019; GRDP bình quân đầu người ước đạt 87,16 triệu đồng (tương đương 3.678 USD), giảm 10,2%. Trong đó, khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19, nhất là ngành du lịch.

Tuy nhiên, một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng giữ được mức tăng trưởng khá; nhiều doanh nghiệp duy trì tương đối hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Đặc biệt là thu hút đầu tư trong nước tăng khá so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt trên 70% dự toán; trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 135,4% dự toán nhờ tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án lớn. Tiến độ các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đạt khá.

Năm 2020, hậu quả nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lụt… đã tác động rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng đã đặt ra. Các hoạt động sản xuất kinh doanh ngưng trệ, đời sống nhân dân thành phố khó khăn; các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước, ùn tắt giao thông… chưa được xử lý dứt điểm, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp…

Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, khó khăn này thật sự là “phép thử” lớn về năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, HĐND và chính quyền các cấp của thành phố; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế trong cơ cấu nền kinh tế, chưa thật bền vững trong phát triển…, qua đó, giúp cho thành phố có quyết tâm để đề ra các định hướng, giải pháp mang tính bền vững trong nhiệm kỳ đến.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.