Cách đây không lâu dân các thành phố và đô thị lớn luôn vươn tới và mơ tới rồi đạt tới có một nơi ở cao cấp như khu chung cư cao cấp, rồi khu biệt thư liền kề, rồi căn hộ cao cấp và trung cấp vì có tới 80% các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho ra các sản phẩm loại này trên thị trường nhưng...
Kinh doanh địa ốc kiểu “vơ bèo vạt tép”


Cách đây không lâu dân các thành phố và đô thị lớn luôn vươn tới và mơ tới rồi đạt tới có một nơi ở cao cấp như khu chung cư cao cấp, rồi khu biệt thư liền kề, rồi căn hộ cao cấp và trung cấp vì có tới 80% các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho ra các sản phẩm loại này trên thị trường nhưng thực chất đã có bao nhiêu khách hàng thực tế có nhu cầu thực sự và bao nhiều khách hàng tiềm năng ở dạng này đê mà lập dự án kinh doanh để rồi sản phẩm ra lò đa phần bán cho kẻ đầu cơ kinh doanh cao cấp hơn mình do vậy có hàng ngàn, hàng tỷ biệt thự bỏ hoang, rất nhiều khu chung cư cao cấp không bóng người để rồi đến bây giờ các nhà kinh doanh bất động sản kiểu này chuyển hướng kiểu “vơ bèo vạt tép” từ căn hộ cao cấp sang căn hộ thấp cấp giá 15 triệu đồng/m2 trở xuống để đa dạng rổ hàng hóa, làm tăng tính thanh khoản liệu có kịp không vì đến căn hộ như vậy cũng có bao nhiêu người có nhu cầu và khả năng thực sự cũng như thời gian quay vòng vốn ra sao? Khi đồng vốn vay quay vòng bị nợ chồng nợ thì giá khu thấp cấp có còn thấp giá được nữa không ?

Trong tháng 7 và 8, giữa lúc bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, đói vốn, thu hẹp sản xuất, sàng lọc nhân sự, thị trường địa ốc vẫn phát tín hiệu tích cực với dòng sản phẩm căn hộ giá 15 triệu đồng mỗi m2 trở xuống. Điều này lý giải vì sao khi thị trường bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất, không chỉ có các doanh nghiệp vừa và nhỏ xây căn hộ giá rẻ mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng hướng đến sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền.

Ví như Công ty Novaland được biết đến là doanh nghiệp chuyên phát triển dòng sản phẩm căn hộ cao cấp giá 25-60 triệu đồng mỗi m2 cũng đang lên kế hoạch lấn sân vào thị phần căn hộ giá mềm. Doanh nghiệp này thông báo sẽ đa dạng hóa các dòng sản phẩm bằng cách đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng vào hai dự án căn hộ giá trung bình. Trong đó, dự án Phú Hữu, quận 9, TP HCM có vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Đây là dự án căn hộ diện tích vừa phải, tầm 65-90 m2, giá bán dự kiến 14-15 triệu đồng. Kế đến, Novaland dự định phát triển thêm dự án Lucky Dragon, quận 9 cũng có giá bán 14-15 triệu đồng mỗi m2.

Với Công ty Thủ Đức House, doanh nghiệp chuyên phát triển căn hộ phân khúc trung cấp lại chọn thị phần căn hộ giá trung bình và dưới trung bình để phát triển trong giai đoạn tới. Nhân dịp phát hành trái phiếu chuyển đổi trong tuần đầu tháng 8, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủ Đức House, thể hiện: "Thủ Đức House sẽ đưa ra thị trường dòng sản phẩm mới vào cuối năm nay. Đây là dòng sản phẩm giá dưới trung bình, thấp hơn các dòng sản phẩm trước đây doanh nghiệp đã tung ra thị trường. Các công chức bình thường vẫn có thể mua được dòng sản phẩm này".

Có lẽ trong những năm tới, nhu cầu nhà ở cao cấp, trung bình và dưới trung bình sẽ song hành và có thể phối hợp trong cùng một dự án để làm đa dạng rổ hàng hóa bất động sản ta vơ cả bèo cả tép một thể ?

Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư vào thị phần căn hộ giá trung bình và dưới trung bình tại TP HCM trong vòng 3 năm qua không phải là ít. Các doanh nghiệp từng phát triển thành công dòng sản phẩm nhà giá "mềm" khá nhiều: Nam Long (căn hộ Ehome), Lê Thành (căn hộ Lê Thành), Đất Lành (căn hộ Thái An), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (căn hộ Tân Mai), Đức Khải (Era Town)...

Vì vậy, không thể nghi ngờ gì khi thấy rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM đã bắt đầu quan tâm, định hướng đầu tư cho thị trường nhà giá trung bình, diện tích vừa phải 45-80 m2. Các đơn vị này đặc biệt chuyên xây căn hộ có diện tích nhỏ, có giá thành 10-15 triệu đồng mỗi m2. Phân khúc này luôn được thị trường đón nhận nồng nhiệt, đối tượng ưa chuộng loại hình căn hộ này là trí thức trẻ, những người mới lập gia đình, thậm chí là công chức. Hoặc có thêm hình thức căn hộ độc thân,cô đơn hay “thiếu tình yêu” dù kiểu gì đi nữa thì những nhà kinh doanh cần phải có tầm nhìn chiến lược và xác định đúng nhu cầu thị trường mà triển khai chứ đừng có kinh doanh theo kiểu tâm lý đám đông “đầu cơ cho kẻ đầu cơ” vì thị trường là chiến trường ta không có đủ sức, lưc, vốn, và chiến thuật chiến lược tối ưu mà tham chiến thì khó dẫn đến thành công và có thể vô tình đấy nền kinh tế vĩ mô vào thế bế tắc vì bất động sản không định hình, không giới hạn.
Theo Mai Huy (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.