CafeLand - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có đợt kiểm tra các dự án có vị trí đắc địa của các cơ quan nhà nước, DNNN tại Hà Nội và đã chỉ ra nhiều sai phạm tại một số dự án, trong đó có King Palace.

Trong số 38 dự án được kiểm tra, TTCP đã phát hiện việc gây thất thoát ngân sách nhà nước tại dự án khu hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở để bán – King Palace tại 108 đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Dự án do liên danh Công ty cổ phần Dụng cụ số 1 và Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án được thực hiện trên diện tích 18.531 m2 với tổng vốn tư 998,805 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện dự án quý 4-2011 đến quý 1-2015. Chủ đầu tư đã nộp đủ tiền sử dụng đất của dự án là 304.273 tỉ đồng.

TTCP cho biết, nguồn gốc đất trước khi chuyển đổi mục đích là do Công ty cổ phần Dụng cụ số 1 thuê của Nhà nước làm trụ sở và nhà xưởng sản xuất. Năm 2006, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép công ty này liên danh với Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội lập dự án đầu tư.

Ngày 25-10-2010, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định thu hồi 18.531m2 đất tại 108 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân và giao Công ty TNHHMTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội (đại diện liên danh) để thực hiện dự án.

Phía ngoài dự án King Palace.

Ngày 23-10-2015, UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội chuyển nhượng một phần dự án cho Công ty cổ phần bất động sản Hoa Anh Đào.

Về việc chuyển nhượng vốn của Công ty cổ phần Dụng cụ số 1 và việc điều chỉnh dự án đầu tư đối với Công ty cổ phần bất động sản Hoa Anh Đào, TTCP cũng cho biết, Công ty cổ phần Dụng cụ số 1 chuyển nhượng phần vốn góp và nhận hỗ trợ với giá trị là 127,531 tỉ đồng, sau khi trừ đi chi phí hỗ trợ di dời, hỗ trợ ngừng việc, thanh toán chế độ cho CBNV, doanh thu chịu thuế là 92,560 tỉ đồng nhưng không kê khai.

Ngoài ra, cơ quan thuế không tiến hành kiểm tra, đôn đốc thu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Đoàn thanh tra tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là hơn 20,363 tỉ đồng.

Cũng theo kết luận của TTCP, Công ty cổ phần bất động sản Hoa Anh Đào nhận chuyển nhượng một phần dự án từ Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Ngày 10/6/2017, UBND TP có quyết định điều chỉnh dự án đầu tư, trong đó công ty được gia hạn tiến độ thực hiện dư án, nhưng UBND TP. Hà Nội và cơ quan chức năng chưa xác định và thu tiền chậm tiến độ theo quy định tại Nghị định 135/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Mặt khác, TTCP xác định giá tiền sử dụng đất không đúng quy định. Cụ thể, liên ngành gồm: Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất của dự án tại Quyết định số 3445 ngày 25/7/2011, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, với số tiền là hơn 100,694 tỉ đồng.

Theo kết luận của TTCP, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP Hà Nội, các sở tài chính, tài nguyên và môi trường, xây dựng, cục thuế và Công ty cổ phần Dụng cụ số 1.

Theo khảo sát thực tế của CafeLand, tại biển thông tin trước dự án, King Palace là toà nhà hỗn hợp thương mại dịch vụ, văn phòng khách sạn căn hộ và nhà ở để bán. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 29 - 32 tầng và 4 tầng hầm do Công ty cổ phần Ecoba Việt Nam làm nhà thầu thi công.

Hiện dự án đang tiến hành xây thô các hạng mục tầng thân toà nhà.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.