Chưa bao giờ chuyện kiện tụng lại xảy ra nhiều tại các chung cư như hiện nay. Hầu hết mâu thuẫn chủ yếu nảy sinh giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương, vì mâu thuẫn nên BQT và đơn vị vận hành chung cư phải ra phường hòa giải.

Hầu tòa!

Cách nay 2 năm, Công ty TNHH Quốc Cường Gia Lai phải đối mặt với sự phản đối của khách hàng tại chung cư Quốc Cường Gia Lai 1 trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7 TPHCM về việc giao nhà chậm, nội thất không đúng cam kết ban đầu. Sau đó 2 bên ra tòa. Giữa tháng 6 vừa qua, tòa sơ thẩm tuyên án công ty phải bồi thường 258 triệu đồng tiền chậm giao nhà cho khách hàng. Lúc đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, cho biết “sẽ kháng án lên tòa phúc thẩm”. Phiên tòa phúc thẩm mới mở lại vào tuần trước, hiện nay đang chờ tuyên án.

Ngày 20-8, Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã tuyên Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCCI) phải hoàn trả tiền mua nhà cộng với lãi suất phạt cho bà Nguyễn Thị Hồng, khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Nhất Lan 3 do BCCI làm chủ đầu tư. BCCI phải trả cho bà Hồng tổng cộng hơn 1 tỷ đồng, trong đó 877 triệu đồng tiền gốc và hơn 217 triệu đồng lãi phạt. Lý do, bà Hồng đã ký hợp đồng mua căn hộ nhưng đến khi ra tòa, BCCI chưa bàn giao nhà và cũng không chấp nhận việc hoàn trả tiền cho bà Hồng theo cam kết!

Hai vụ kiện diễn ra liên tiếp chứng tỏ mối quan hệ “khách hàng là thượng đế” đã không còn nữa, 2 bên quyết định “ăn thua đủ” với nhau khiến bức tranh thị trường bất động sản thêm ảm đạm

Cho dù không mang ra tòa nhưng khiếu kiện giữa khách hàng và chủ đầu tư khá phổ biến. Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) bán căn hộ dự án chung cư Mỹ Phú, quận 7 từ năm 2010, dự kiến bàn giao căn hộ vào tháng 6-2012. Khách hàng nộp đủ tiền nhưng dự án… không có ngày hoàn thành. Thế là đầu tháng 8 qua, gần 30 khách hàng kéo đến trụ sở của chủ đầu tư yêu cầu giải trình tiến độ dự án nhưng một “sự cố” đã xảy ra: tất cả bị chặn tại sảnh thang máy tầng 7 của tòa nhà. Khách hàng hoảng hốt, không biết do sự cố kỹ thuật hay “cố ý”. Cho đến khi công an phường và quận 7 đến hiện trường thì thang máy hoạt động trở lại! Tới nay sự việc vẫn chưa có hồi kết, “Petroland giao nhà, hoặc phải trả lại tiền, chúng tôi không thể chờ được nữa”, bà Cao Thị Thu Hà, khách hàng dự án Phú Mỹ bức xúc nói! Tuần này khách hàng của dự án tiếp tục khiếu kiện chủ đầu tư để tìm ra giải pháp xử lý.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, có 322 dự án nhà ở tạm dừng, trong đó 25 dự án đang thi công phải dừng lại, rơi vào tình cảnh dở dang, có lẽ tình trạng kiện tụng còn dài!

Tranh chấp

Chung cư Nguyễn Ngọc Phương có vị trí khá đẹp, mặt tiền kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bên kia là Thảo Cầm Viên. Nhưng Ban quản trị chung cư (BQT) với đơn vị vận hành chung cư đã “cơm không lành canh không ngọt” từ lâu và nay bùng phát dữ dội.

Sau khi ký hợp đồng với BQT chung cư, tháng 1-2012 Công ty Sao Kim thực hiện công tác thu chi hộ và quản lý, vận hành nhà chung cư. Một năm rưỡi sau, Công ty Sao Kim thay đổi trưởng ban quản lý tòa nhà mà không báo cho BQT chung cư, như thỏa thuận trong hợp đồng. Từ đó, BQT chung cư đã không ủy quyền cho Công ty Sao Kim giữ tiền dịch vụ thu của cư dân mà chỉ tạm thu trong ngày. Khoảng 2 tháng sau, BQT phát hiện công ty giữ lại nhiều khoản thu từ cư dân mà không bàn giao như thỏa thuận. Thế là BQT đã làm công văn thông báo Công ty Sao Kim vi phạm, đồng thời thông tin đến cư dân sự việc này. Từ đây tranh chấp nảy sinh, các văn bản của BQT gửi cư dân dán trên bảng tin của chung cư thì bị văn bản khác của đơn vị vận hành dán đè lên, nội dung rất khó chịu. Chưa hết, công ty này đã kêu gọi cư dân bầu ra tổ đại diện tạm thời nhằm thay thế BQT… Căng thẳng kéo dài, BQT đã làm văn bản gửi đến công an phường, UBND phường, quận Bình Thạnh để kêu cứu. Hai bên chấp nhận hòa giải tại phường. Một thành viên BQT chung cư nhận xét, có vẻ sự việc “chưa êm”, bởi Công ty Sao Kim báo lỗ nhưng khi yêu cầu phải có báo cáo tài chính cụ thể các khoản thu chi thì lại chưa thấy.

Bên kia cầu Thị Nghè, chung cư B1 Trường Sa cũng đang “lình xình” về vận hành chung cư. Một cư dân cho biết, theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chỉ có “một ghế” trong BQT nhưng ở đây lại có 2 ghế. Tiếp đó, thành lập BQT đã 3 tháng qua nhưng thu chi của chung cư đến lúc này vẫn nằm trong tay chủ đầu tư hết sức mập mờ. Đó là bảng dự kiến thu chi báo lỗ 28,8 triệu đồng/tháng nhưng lại vô lý ở chỗ phí chung cư khá cao, 5.000 đồng/m²; bãi giữ xe của 285 căn hộ cùng với khách vãng lai khá đông mà chỉ lời 20 triệu đồng/tháng; phí bảo trì nằm ở đâu vẫn chưa rõ…

Tại chung cư Nguyễn Quyền, quận Bình Tân, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn hết sức gay gắt, từ nước sinh hoạt, điện cung cấp tòa nhà cho đến vận hành thang máy… Đơn kêu cứu của cư dân gửi đi khắp nơi!

Cho đến nay, các văn bản của Bộ Xây dựng về quản lý nhà chung cư vẫn chưa đủ “đô” xử lý mâu thuẫn tại các chung cư. Trong khi đó, nhiều năm qua Sở Xây dựng TPHCM đã soạn thảo gần chục lần nhưng vẫn chưa ban hành quy chế quản lý, vận hành nhà chung cư! Xem ra, câu chuyện này còn lâu mới có hồi kết.

Lương Thiện (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.