Chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình móng nhà rộng hàng trăm m2 trên đất nuôi trồng thủy sản ven sông Đa Độ tại thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền địa phương chưa kiên quyết nên chủ đầu tư chây ỳ không khắc phục hậu quả.

Chủ đầu tư xây dựng trái phép hai móng nhà rộng hàng trăm m2.

Có bao che cho sai phạm?

Theo phản ánh của người dân, khu đất nuôi trồng thủy sản của ông Trịnh Trọng Văn rộng gần 3.000m2 ven sông Đa Độ tại thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy trước đây là đất trồng lúa đã bị san lấp từ nhiều ngày nay. Đến đầu tháng 7/2020, chủ đầu tư đã rầm rộ triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản mà không bị chính quyền xã Hữu Bằng xử lý.

Có mặt tại khu đất nói trên sáng 11/7/2020, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận thấy nhiều hạng mục công trình đang triển khai xây dựng. Khu vực ao nuôi trồng thủy sản rộng khoảng 500m2 đã được kè xung quanh. Phía trong khu đất hai móng nhà rộng hàng trăm m2 đang được đan sắt. Xung quanh khu đất được quây tường rào lưới B40 cao khoảng 1,5m.

Trao đổi với ông Phạm Văn Khiển - Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng, vị này thừa nhận có việc ông Trịnh Trọng Văn xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản ven sông Đa Độ: “Ao đất ven sông phục vụ nuôi trồng thủy sản, ông ấy (Chủ đầu tư - PV) đã tự ý xây móng bảo là để nuôi cá. Quy mô khu đất rộng khoảng 5 sào (tức khoảng 2.000m2 – PV). Đất do huyện ký hợp đồng cho thuê 30 năm. Xã đã mời Thanh tra Xây dựng và Quản lý đường sông Đa Độ về lập biên bản làm việc ban đầu rồi. Yêu cầu dừng thi công và sẽ lập Biên bản vi phạm hành chính.

Hiện đang xem xét xử phạt trong khung từ 3 đến 8 triệu. Yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư rất ngoan cố vẫn cố tình xây dựng vào ngày thứ 7, xã đã yêu cầu dỡ ra và hiện nay vẫn dừng ở xây móng”.

Theo kết luận Biên bản làm việc ngày 13/7/2020 do UBND xã Hữu Bằng cung cấp, ông Trịnh Trọng Văn đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình móng nhà rộng hàng trăm m2 trên đất nuôi trồng thủy sản ven sông Đa Độ tại thôn Kim Đới 2, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Cụ thể: Móng đổ bê tông cốt thép rộng 16mx16m và 25mx5,8m chưa xây tường. Tường vây xung quanh B40, trụ cao 1,5m.

Ông Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng nói chưa báo cáo huyện bằng văn bản nhưng đã gọi điện báo cáo Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, thế nhưng khi phóng viên gọi điện trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy về việc Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng nói đã báo cáo Chủ tịch UBND huyện về trường hợp của ông Văn san lấp, xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản thì ông Tuấn nói “chưa” và đề nghị phóng viên làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện để xác minh thông tin.

Tại sao chưa báo cáo huyện mà Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng nói báo cáo bằng miệng rồi? Phải chăng Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng đang biện minh cho việc chậm trễ báo cáo và xử lý vi phạm của mình?

Rõ ràng, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp không thể một sớm một chiều mà san lấp đầy được như thế, tại sao chính quyền xã Hữu Bằng lại không phát hiện xử lý, mà phải để đến khi ông Trịnh Trọng Văn xây dựng móng nhà kiên cố xã mới chỉ dừng ở việc phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản làm việc.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng có sự bảo kê của UBND xã Hữu Bằng cho ông Văn san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

“Né” cung cấp thông tin cho báo chí

Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng khẳng định: “Đây là đất nuôi trồng thủy sản chỉ được xây dựng nhà kho và nhà trông coi vài chục m2 thôi. Chúng tôi đã giao cho Trưởng thôn và Công an xã theo dõi để ngăn chặn kịp thời. Xã đã cho chặn hai đầu đường không cho vận chuyển nguyên vật liệu vào xây dựng”.

Khi phóng viên đề nghị cho tiếp cận hoặc cung cấp hồ sơ có liên quan như hợp đồng huyện Kiến Thụy cho ông Trịnh Trọng Văn thuê đất 30 năm, ông Khiển nói thực ra nó chỉ là sơ đồ quy hoạch mặt bằng hiện trạng khu đất do các phòng, ban huyện ký và vị này chỉ cung cấp biên bản làm việc ban đầu cho phóng viên, “còn các hồ sơ khác thì về quan điểm chúng tôi là cơ quan hành chính cấp xã, các bạn muốn xin hồ sơ thì phải có giấy giới thiệu của Tổng Biên tập về đây, xác nhận về nội dung gì thì bọn tớ mới cung cấp”, ông Khiển nói.

Phóng viên giải thích là theo Luật Báo chí, phóng viên có thẻ nhà báo do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký thì chỉ cần trình thẻ nhà báo có thể đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp các thông tin cần thiết nhằm xác minh thông tin. Tuy nhiên, ông Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng vẫn bảo lưu quan điểm là phải có giấy giới thiệu do Tổng Biên tập ký mới cho phóng viên tiếp cận và cung cấp hồ sơ. Ông này còn khẳng định mới được Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng tập huấn quy định về cung cấp thông tin cho báo chí như thế.

Trao đổi với ông Lương Hải Âu – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng về việc này, ông Âu khẳng định Sở tập huấn phải tập huấn đúng theo quy định, không có việc tập huấn sai. Nếu Chủ tịch UBND xã yêu cầu có thẻ nhà báo rồi mà vẫn phải giấy giới thiệu thì đề nghị ông ấy chỉ rõ văn bản nào quy định như thế?

Vậy việc Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng nói huyện Kiến Thụy ký cho ông Văn thuê đất 30 năm bằng sơ đồ quy hoạch mặt bằng hiện trạng liệu có đúng quy định pháp luật? Tại sao phải “né” cung cấp thông tin cho báo chí bằng cách tự đặt thêm quy định là phóng viên có thẻ nhà báo vẫn cần phải có giấy giới thiệu do Tổng Biên tập ký? Phải chăng có gì khuất tất nên Chủ tịch UBND xã này cố tình lấy cớ để không cung cấp thông tin cho báo chí?

Đề nghị thành phố Hải Phòng làm rõ và yêu cầu xã Hữu Bằng xử lý nghiêm vi phạm về đất đai và xây dựng của ông Trịnh Trọng Văn; đồng thời xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai và xây dựng, tránh “du di” để sai phạm trở thành tiền lệ không thể xử lý về sau.

Trước đó, năm 2019, cũng tại xã Hữu Bằng bà Vũ Thị Lan Anh đã san lấp, xây dựng tường bao, lắp trạm điện, nhà khung lưới… trên đất nông nghiệp. Quy mô khu đất vi phạm hơn 23.184m2 tại khu vực cửa Nôm, thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Điều đáng lưu ý là vị trí đất này không nằm trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa năng suất thấp, kém hiệu quả của xã Hữu Bằng.

Mỹ Hạnh - Hải Nguyên (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.