Sau khi các cơ quan ngôn luận, trong đó có phản ánh về vi phạm của các lò gạch, trạm biến áp tại xã Phú Cát và việc xây dựng cây xăng, bể bơi ở thị trấn Quốc Oai, UBND huyện Quốc Oai đã có văn bản tiếp thu và khẳng định sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm trên nguyên tắc không bao che, dung túng…

Sau khi nhận ý kiến phản hồi của các cơ quan thông tấn, báo chí, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và chính quyền các xã liên quan nghiêm túc kiểm tra làm rõ. Thực tế cho thấy, đến tháng 7-2013 huyện Quốc Oai đã hoàn thành kế hoạch xóa toàn bộ lò gạch thủ công trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND thành phố. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng, 7 xã ven Sông Tích và Sông Đáy của huyện đã quy hoạch 17 vị trí sản xuất vật liệu xây dựng. Các vị trí này đều bảo đảm theo yêu cầu của Sở Xây dựng là: Cách xa khu dân cư, không khai thác đất tại chỗ và không ảnh hưởng đến công trình giao thông, thủy lợi. Trên cơ sở quy hoạch, năm 2014, huyện Quốc Oai đã cấp phép xây dựng tạm cho 16 cơ sở sản xuất gạch nung.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, đến nay trên địa bàn huyện có 17 lò gạch cải tiến, trong đó 1 lò không có giấy phép, 16 lò còn hạn đến ngày 31-12-2016. Riêng địa bàn xã Phú Cát, có 5 cơ sở sản xuất gạch nung, trong đó có 4 cơ sở được UBND huyện cấp giấy phép xây dựng tạm, 1 cơ sở chưa có giấy phép. Cả 5 cơ sở này đều sử dụng các hợp đồng thuê mặt bằng để cải tạo khu nuôi trồng thủy sản, tận dụng đất để sản xuất gạch với UBND xã Phú Cát trước đây hoặc gia hạn thời gian. Các lò gạch trên địa bàn xã Phú Cát đều có sai phạm là xây dựng không đúng với hợp đồng thuê đất giữa UBND xã với chủ cơ sở sản xuất gạch và không đúng nội dung giấy phép xây dựng tạm… Trường hợp lò gạch của ông Nguyễn Văn Thừ tại khu táng Bàn Ngoài, xã Phú Cát, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai cho thấy, cơ sở này không thực hiện đúng nội dung Giấy phép xây dựng tạm số 12, ngày 3-11-2014 do UBND huyện cấp. Trong quá trình cho thuê đất công ích để sản xuất gạch, UBND xã Phú Cát có sai phạm là không thực hiện theo hình thức đấu giá thuê đất.

Giải quyết các trường hợp trên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Lai Luật: Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai đã kiểm tra và lập biên bản, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng 160 triệu đồng; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện lập biên bản, phạt vi phạm lĩnh vực môi trường, khai thác khoáng sản, đất đai 20 triệu đồng. Huyện đã giao các xã, thị trấn trong quý III-2016 phải thanh lý toàn bộ hợp đồng giao thầu quỹ đất công không đúng quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức thanh tra làm rõ, xử lý trách nhiệm của tập thể, lãnh đạo các xã, thị trấn không chấp hành chỉ đạo trên. Thời gian tới, các lò gạch đáp ứng đủ yêu cầu hướng dẫn của Sở Xây dựng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, chấp hành quy định pháp luật thì cho phép hoạt động đúng lộ trình chỉ đạo của UBND thành phố; ngược lại, sẽ kiên quyết xử lý và hoàn thành trong quý III-2016.

Về sai phạm xây dựng trạm biến áp của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Mạnh Quang, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo Công ty Điện lực Quốc Oai ngừng cấp nguồn điện vào trạm và yêu cầu di chuyển ra khỏi hành lang thoát lũ. Hiện nay, Công ty Điện lực Quốc Oai đã nâng trạm điện và tủ điện lên cao, có phương án bảo đảm an toàn khi mưa lũ xảy ra. Đối với vi phạm tại lô đất 5588-CL1 thuộc dự án xây dựng Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới thị trấn Quốc Oai, UBND huyện đã giao các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu dừng ngay hoạt động khai thác dịch vụ bể bơi, kinh doanh, phân phối xăng dầu; đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi diện tích đất sử dụng sai quy hoạch, trái mục đích; thiết lập hồ sơ xử lý, cưỡng chế đối với các công trình, bộ phận công trình xây dựng trái phép, sai phép ngay trong tháng 8-2016. Đến nay, cột bơm xăng duy nhất trong trạm cấp phát nội bộ cây xăng Đức Chi đã được tháo dỡ, bể bơi đã dừng hoạt động… “UBND huyện Quốc Oai sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, lãnh đạo, cá nhân liên quan các sai phạm trên, không dung túng, bao che…” - ông Đỗ Lai Luật khẳng định.

Kim Văn (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.