Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị UBND tỉnh xem xét hủy bỏ văn bản số 1927/UBND-XDNĐ ngày 8/3/2022, trong đó có quy định gây khó khăn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích của các hộ gia đình, cá nhân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại Công văn số 452/STNMT-CCQLĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về các vướng mắc về hồ sơ chuyển mục đích đất đối với các trường hợp chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, tại khoản 1 Điều 143 và khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai năm 2013 có quy định đất ở phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn (đối với đất ở tại nông thôn), quy hoạch xây dựng đô thị (đối với đất ở tại đô thị) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản số 1927/UBND-XDNĐ ngày 8/3/2022. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo ‘’chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt’’.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên, nhiều địa phương đã gặp các vướng mắc liên quan đến việc áp dụng các quy hoạch xây dựng khi giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất ở, vì lý do các địa phương hiện nay chưa thể phủ kín các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn trên toàn địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Từ thực tiễn nêu trên, một số huyện đã đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, như chỉ áp dụng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại các khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn khi xử lý hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất ở.

Qua xem xét, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa nhận thấy nếu chỉ áp dụng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khi cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn sẽ gây khó khăn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở tại những khu vực đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có quy hoạch xây dựng sẽ dẫn đến tình trạng không đảm bảo cảnh quan, thiếu sự đồng bộ kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.

Tuy nhiên, những vướng mắc nêu trên của các địa phương xuất phát từ tình hình thực tiễn và nguyên nhân phần lớn là do những hạn chế trong công tác lập quy hoạch của cơ quan nhà nước, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Do đó, để giải quyết vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh xem xét hủy bỏ văn bản số 1927/UBND-XDNĐ ngày 8/3/2022.

Đồng thời giao các địa phương giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật và tự chịu trách nhiệm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.