Khu căn hộ Riviera Point có quy mô 12ha, tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD; dự kiến năm 2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, bao gồm quần thể 12 tòa nhà 39-40 tầng, cung cấp cho thị trường 2.400 căn hộ cao cấp với ước tính 7.000-8.000 người sinh sống.

Tuy nhiên, vấn đề không phải là giá căn hộ của Riviera Point khá cao, trên dưới 30 triệu đồng/m2, mà là hệ thống hạ tầng giao thông, bởi dự án bị bao bọc bởi rạch Cả Cấm. Để giải bài toán đi lại, Riviera Point đã san lấp rạch Cả Cấm để mở đường N1 kết nối dự án ra chân cầu Phú Thuận đi sang hướng Phú Mỹ Hưng.

Và chính nhánh đường này đang gây ngập úng cho người dân sống tại khu phố 3, phường 7, quận Tân Phú, TPHCM và CTCP phát triển BĐS Phát Đạt.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, trong các văn bản pháp lý liên quan, chủ đầu tư là Công ty TNHH Riviera Point xin làm con đường tạm N1 không có trong quy hoạch, nhưng lại được thi công kiên cố.

Tuyến đường tạm này rộng khoảng 3m, cán nhựa, có vỉa hè và lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Một nhánh đường tạm lại được đầu tư như vậy liệu có lãng phí? Bên cạnh đó chủ đầu tư cũng không đưa ra thời hạn tồn tại của con đường tạm này. Vậy ai bảo đảm quyền lợi của người dân không bị xâm hại?

Công nhân Riviera Point phá taluy, đào đường thi công cống thoát nước.Ảnh: MINH TUẤN

Cầu Phú Thuận do CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt làm chủ đầu tư với chi phí 102 tỷ đồng, thông xe vào tháng 6-2011. Cầu được thiết kế vĩnh cửu dài 280m, rộng 20m, điểm đầu tuyến là đường Phú Thuận và cuối tuyến là khu A thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn.

Mới đây, trong đơn kêu cứu gửi ĐTTC ngày 7-6, Phát Đạt trình bày: “Khi Riviera Point xin làm đường tạm N1, họ đã đổ đất lấn lòng rạch Cả Cấm. Sự việc này đã được người dân và báo chí phản ánh. Nay Riviera Point tiếp tục xin Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho đấu nối cống thoát nước với phương án chỉ khoan cắt phần nhỏ ngầm bên dưới. Tuy nhiên khi thực hiện, họ đã đập phá phía trên tường chắn đất chịu lực”.

Ông Phạm Trọng Hòa, Phó Tổng giám đốc Phát Đạt, cho biết: “Cầu Phú Thuận đang trong quá trình nghiệm thu và bảo dưỡng trước khi bàn giao cho Sở GT-VT. Thật đau xót khi thấy tài sản, công sức của chúng tôi bị phá hoại ngang nhiên như vậy. Việc làm này rất nguy hiểm khi kết cấu chịu lực của cầu bị phá hoại”.

Trước đó, ngày 6-6, Phát Đạt cũng đã có đơn gửi đến Sở GT-VT, UBND quận 7 và phường Tân Phú, phản ánh việc Riviera Point đập phá toàn bộ phía trên kết cấu tường chắn bê tông cốt thép cầu Phú Thuận.

Ngày 7-6, tại UBND phường Tân Phú đã có buổi làm việc giải quyết vụ việc này. Ông Đỗ Hồng Cường, đại diện Riviera Point, cho rằng trước khi làm, công ty đã gửi toàn bộ hồ sơ pháp lý đến UBND quận 7 và phường Tân Phú. Công trình được Sở GT-VT và UBND quận 7 phê duyệt tại 2 văn bản 2540/SGTVT và 36/UBND.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Phát Đạt, trong hồ sơ được duyệt bản vẽ chưa được chấp thuận nên Riviera Point phải ngưng ngay việc đập phá taluy. UBND phường Tân Phú đề nghị Riviera Point ngưng thi công phá vỡ tường chắn đường dẫn cầu Phú Thuận, đồng thời liên hệ Sở GT-VT để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bản vẽ được duyệt mới được phép thi công đấu nối.

Được biết, đầu tháng 8-2011, Sở GT-VT đã đề xuất UBND TP chấp thuận cho phép Riviera Point tự bỏ vốn đầu tư dự án nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ và cầu vượt rạch Cả Cấm (đoạn rạch Cả Cấm đến nút giao thông Nguyễn Thị Thập - Huỳnh Tấn Phát).

2 dự án này được khách hàng mua nhà khu phức hợp Riviera Point rất kỳ vọng. Tuy nhiên đến nay 2 công trình này vẫn chưa triển khai, trong khi chủ đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt đến tuyến đường tạm N1. Phải chăng Riviera Point thay vì thực hiện 2 dự án trên, đã dùng phương án này để ít tốn kém hơn?

Minh Tuấn (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.