Vụ thấm dột các căn hộ lầu 8 dự án Ehome 3 kéo dài nhiều tháng nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đằng sau nó là những khuất tất từ việc thay đổi thiết kế của chủ đầu tư Nam Long.

Ngày 26/11/2013, cư dân lầu 8 lô B1 và A6 đã gửi công văn CV 01/2013/CDL8 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đề nghị giải thích các vấn đề thay đổi thiết kế mái vòm, cam kết bán hàng bán hàng, trần nghiêng, nứt, nóng, thấm, dột, đối với căn hộ tầng 8 lô B1 và A6. Nội dung công văn có ghi một số vấn đề gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của cư dân:

1. Khi mua nhà cư dân chúng tôi được Brochure, lời giới thiệu và cam kết của chủ đầu tư là toàn bộ dự án có mái vòm bên trên được lợp bằng ngói nhập từ Thái Lan về, đảm bảo việc chống nóng, chống thấm. Nhưng thực tế thì không có, không nhận được một văn bản nào thông báo về việc này từ chủ đầu tư và hậu quả thì gây ra một số hệ lụy bên dưới.

2. Trần nhà bị nghiêng, nhìn rất mất mỹ quan và khó khăn trong việc trang trí, bố trí đồ đạc.

3. Trần bị nứt, thấm và dột.

4. Vách bị nứt, thấm và một số chỗ bị nghiêng…

Hình quảng cáo có mái vòm

Cư dân cũng yêu cầu giải thích bằng văn bản những ý kiến bức xúc trên kèm theo bản vẽ thiết kế trước và sau khi thực hiện, văn bản pháp lý liên quan đến việc thay đổi.

Trả lời công văn này, ngày 03/12/2013, Nam Long có Thư Trả Lời trong đó có giải thích việc thay đổi kết cấu phần mái. Trong đó có trình bày:

1. Thiết kế mái ban đầu là khung kèo thép, lợp tôn, phía dưới đóng trần thạch cao. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ các dự án Ehome trước, chủ đầu tư nhận thấy việc sử dụng cấu tạo mái khung kèo thép lợp tôn có những nhược điểm như sau:

- Dễ bị tốc mái tôn khi có gió lốc, không đảm bảo an toàn.

- Rất khó hoặc không thể thực hiện công tác bảo hành, bảo trì mặt ngoài công trình. Không có lối thoát hiểm, thoát nạn lên tầng mái.

Gắn mái trong lễ cất nóc

2. Sở Xây dựng có công văn số 1234/SXD-CPXD ngày 25/02/2013 thay đổi từ mái tôn thành mái bằng bê tông cốt thép (BTCT).

3. Mái bằng BTCT thuận lợi cho công tác bảo hành, bảo trì, bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên mái, phục vụ công tác PCCC, thoát hiểm, thoát nạn.

Những điểm khuất tất liên quan đến thay đổi kết cấu mái của Nam Long một lần nữa được cư dân yêu cầu làm rõ trong công văn 02/2013/CDL8 ngày 09/12/2013. Trong công văn có ghi: “Qúy Công ty chưa chưa gửi kèm các văn bản có liên quan đến việc thay đổi: Bản vẽ thiết kế trước và sau khi thay đổi, CV 1234/SXD-CPXD. Mong Quý Công ty gửi kèm cùng công văn trả lời để chúng tôi được nắm rõ hơn.”

Đáp lại công văn này, Nam Long có Thư Trả Lời số 100/2013/EH3-QLDA&XD. Trong đó có nêu:

Chủ đầu tư thực hiện thi công theo đúng Giấy phép Xây dựng đã được duyệt của Sở Xây dựng. Theo đó, phần Mái có cấu tạo là mái bằng sử dụng vật liệu bê tông cốt thép.

Trần căn hộ lầu 8 có độ dốc: Giấy phép Xây dựng được duyệt là mái bằng bê tông cốt thép, phải có tạo dốc đảm bảo thoát nước về lỗ thu nước trên mái nên sàn mái có độ dốc dẫn đến trần có độ nghiêng.

Hình ảnh công trình thực tế

Với Thư Trả Lời này, Nam Long lại lờ đi, không cung cấp các văn bản liên quan mà cư dân đang cần tìm hiểu!

Không thể phủ nhận mỗi giải pháp kết cấu cho phần mái đều có ưu và nhược điểm. Trong thư phản ánh các bất cập tại Ehome 3 do cư dân gửi đến Báo VietNamNet ngày 10/4/2014 có trình bày:

Văn bản mà Sở Xây dựng phê duyệt bản thiết kế mới cho Nam Long là ngày 25/02/2013 (CV số 1234/SXD-CPXD), nhưng ngày 13/04/2013, Nam Long vẫn tưng bừng làm lễ cất nóc gắn 1 miếng ngói tượng trưng. Từ thời điểm đó đến khi bàn giao căn hộ Nam Long vẫn giới thiệu là có mái vòm. Cho đến thời điểm hiện tại Nam Long vẫn chưa có lời giải thích nào thỏa đáng về việc thay đổi thiết kế trên và Nam Long không hề có một thông báo nào cho khách hàng biết (Nam Long có thay đổi về chất liệu mặt bếp và gửi công văn thông báo, hỏi ý kiến Khách hàng).

Theo ước tính của cư dân, việc bỏ mái vòm có thể giúp chủ đầu tư “tiết kiệm” chi phí không nhỏ. Trong khi đó, hậu quả mà khách hàng nhận được là nhà nóng vì không có mái vòm cách nhiệt, trần nghiêng, nứt, dột…Việc này lại không được thông báo, hỏi ý kiến khách hàng. Đây có phải cách làm việc của một chủ đầu tư uy tín thực sự?

Ngày 14/4/2014, PV đã liên hệ với người đại diện phía chủ đầu tư Nam Long đề nghị cung cấp thông tin làm rõ khuất tất liên quan đến việc thay đổi kết cấu phần mái dẫn đến nhiều hậu quả kèm theo mà cư dân đã gọi đây là sự lừa gạt. Hiện tại, Nam Long vẫn chưa có phản hồi cho những vấn đề này.

Quốc Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.