Không được sử dụng điện theo giá đúng quy định của Nhà nước, phí dịch vụ hàng tháng phải chịu mức “cắt cổ”, không gian sống đang bị “ám” bởi mùi hôi hám của rác thải… là những bức xúc của hàng trăm hộ dân sống trong khu đô thị mới (KĐTM) CT2 Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội.

Nín thở ngay từ tầng hầm

KĐTM CT2 Văn Khê được Cty CP Sông Đà 6 hoàn thành và bàn giao cho người dân vào tháng 6.2010 gồm 25 tầng với 264 căn hộ. Cho đến thời điểm này mới có khoảng gần một nửa số căn hộ về sinh sống. Thế nhưng, bắt đầu ở từ tháng 9.2010 hàng trăm hộ dân ở đây đang rất bức xúc trước một số vấn đề của tòa nhà khiến họ “ăn không ngon, ngủ không yên” mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên ban quản lý dự án KĐTM này.

Nhìn bên ngoài tòa nhà CT2 Văn Khê sáng sủa thế này, ít ai nghĩ người dân sống trong đó lại bị “ám” bởi mùi hôi hám của rác thải.
Nhìn bên ngoài tòa nhà CT2 Văn Khê sáng sủa thế này, ít ai nghĩ người dân sống trong đó lại bị “ám” bởi mùi hôi hám của rác thải.

Ông Nguyễn Đức Phong đại diện cho những hộ dân KĐTM bức xúc: “Hàng tháng, mỗi hộ phải mất đứt từ 150.000 đến 200.000 đồng tiền phí dịch vụ mà không gian sống vẫn luôn bị “ám” bởi mùi hôi hám của rác thải ngay từ tầng hầm để xe. Hành lang thỉnh thoảng mới được lau qua loa bởi hai nhân công cùng với công cụ quét dọn thô sơ nên rất nhem nhuốc”.

25 tầng hành lang của tòa nhà được lau dọn thủ công thế này nên mới bị nhem nhuốc.
25 tầng hành lang của tòa nhà được lau dọn thủ công thế này nên mới bị nhem nhuốc.

Có mặt tại KĐTM CT2 Văn Khê chiều 26.2 để kiểm nghiệm lại những điều trên, PV mới thấy đúng là phải nín thở ngay từ tầng hầm để xe bởi mùi hôi bốc ra từ điểm quy tụ rác. Cố nán lại để mở cánh cửa nhà rác ra xem, chúng tôi không thể thở được vì mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra từ đống rác cao ngất có lẽ đã từ vài ngày nay chưa được chuyển đi.

Đi lên cầu thang các tầng 8, 14,19 của tòa nhà CT2, nhưng mùi hôi của rác vẫn phảng phất. Chúng tôi cũng giật mình khi chứng kiến hai công nhân được thuê lau dọn hành lang chỉ với cây chổi lau nhà thông thường cùng hai chiếc xô nhựa đựng nước đã đen ngòm. Thế mới hay, với “công nghệ” lau như thế thì 25 tầng hành lang của tòa nhà không nhoa nhoét vào những ngày thời tiết nồm ẩm mới là lạ.

Thêm vào đó, các cư dân nơi đây còn thiếu sự an tâm khi hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà bị chập thỉnh thoảng lại báo động giả khiến họ chẳng biết đâu mà lường. Kế đến là cửa thoát hiểm bỗng dưng có chốt khóa, nếu có sự cố cháy nổ thì không biết chạy đi đâu?...

Phải mua điện giá cao qua chủ đầu tư

Về ở KĐTM đã nửa năm nay, nhưng cho đến thời điểm này, các hộ dân CT2 Văn Khê vẫn chưa được mua điện trực tiếp từ Cty điện lực Hà Đông theo mức giá quy định của Nhà nước. “Đến bà con ở nông thôn, miền núi còn được mua điện trực tiếp với bên điện lực, huống hồ chúng tôi sống ở thủ đô thế này mà lại bị chủ đầu tư “bắt bí” phải mua điện của họ với mức chênh 11%”, ông Phong bức xúc nói.

Nếu như tính theo biểu giá cũ, nhà nước thu 600 đồng/kwh cho 50 kwh đầu tiên, tính cả thuế là 6.600 đồng/kwh thì Cty Sông Đà 6 thu của các hộ dân ở KĐTM là 2.000 đồng/kwh. Sau nhiều lần kiến nghị với Ban Quản lý nhà CT2, giá điện mới được chủ đầu tư hạ xuống một chút nhưng vẫn thu chênh 11% so với giá của nhà nước. Nghĩa là, chủ đầu tư thu 726 đồng/kwh cho 50 kwh đầu tiên theo biểu giá cũ.

Biên lai thu tiền điện hàng tháng của chủ đầu tư với các hộ dân
Biên lai thu tiền điện hàng tháng của chủ đầu tư với các hộ dân

Bức xúc trước việc này, ngày 13.12.2010, các hộ dân CT2 Văn Khê đã làm đơn kiến nghị tới Sở Công thương Hà Nội về việc phải mua điện qua Cty CP Sông Đà 6 với mức giá không đúng theo quy định.

Đến ngày 13.1, Sở Công thương Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời các hộ dân và yêu cầu Tổng Cty điện lực Hà Nội, Cty điện lực Hà Đông phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức tiếp nhận và bán điện trực tiếp để đảm bảo lợi ích hợp pháp cho các hộ dân ở KĐT Văn Khê. Đồng thời yêu cầu Cty CP Sông Đà 6 cũng như Ban Quản lý dự án KĐT Văn Khê thực hiện việc này và báo cáo kết quả về Sở Công thương trước ngày 30.1.2011. “Thế nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn chỉ biết dài cổ chờ mặc dù đã nộp đủ hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu cho chủ đầu tư từ trước Tết Nguyên đán”, ông Phong cho biết.

Kể từ ngày 1.3, giá điện lại tăng lên, những cư dân KĐTM CT2 Văn Khê lại càng lo lắng hơn khi cùng một lúc vừa phải nộp theo mức giá mới của nhà nước lại vừa phải nộp thêm giá thu chênh của chủ đầu tư.

Vì sao người dân KĐTM CT2 Văn Khê lại không được mua điện theo đúng giá nhà nước quy định? Đến bao giờ môi trường sống của họ mới hết bị “ám” bởi mùi rác hôi hám?... Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

tag: CafeLand, bat dong san chung cu

Cafeland.vn - Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland