Giới chuyên môn dự đoán, nhiều dự án chung cư xuất hiện vào năm 2011 sẽ khiến giá căn hộ hợp lý hơn và xu hướng mua nhà trả góp phát triển. Ngoài ra, những chiêu bán hàng kèm khuyến mãi trong phân khúc thị trường nhà trung bình sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.
alt
Năm 2011 giá căn hộ chung cư dự báo sẽ hợp lý hơn.
Không sợ thừa

Hiện tại, thị trường BĐS gần như đã qua thời kỳ đỉnh điểm trong một chu kỳ phát triển. Cụ thể, lãi suất cho vay BĐS cao và khó giảm trong khi xu hướng tín dụng hạn chế, vốn đầu tư giải ngân vào lĩnh vực này cũng chậm lại khiến cho ngành này không có nhiều đột biến trong năm 2011.

Thế nên một số người cho rằng, thị trường này đang bị trì trệ trong giao dịch và chẳng bao lâu nữa sẽ rơi vào cảnh “thừa sản phẩm, thiếu người mua”.

Nói như thế cũng không sai vì nếu nhìn vào con số chung cư chào bán trong những tháng đầu năm 2011, người ta dễ bị ngộp vì số lượng đang ở mức cực lớn, thậm chí có không ít doanh nghiệp BĐS lo sợ tình trạng “thừa” chung cư sẽ xảy ra từ năm 2011.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ nghiên cứu, các chuyên gia vẫn giữ nguyên ý kiến cho rằng sẽ không xảy ra tình trạng thừa chung cư, bởi hầu hết các chung cư đều được xây dựng từ năm 2010, và ít nhất phải đến năm 2012 mới có thể đưa vào sử dụng.

Điều này giải thích vì sao một số doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường vẫn đang “hối hả” chạy tiến độ các dự án để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường khi “cung” còn thấp hơn “cầu” như hiện nay.

Đáng kể nhất là các dự án của Hoàng Anh Gia Lai, dự án PetroVietnam Green House tại quận Thủ Đức, dự án cao ốc Khang Gia tại quận Gò Vấp, dự án Hoàng Quân Plaza và dự án Belleza Apartment tại quận 7...

Không chỉ nhà đầu tư trong nước, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định, năm 2011, các chủ đầu tư nước ngoài như Indochina Land, CapitaLand, Posco, Vihajico... cũng chuyển dịch sang đầu tư phân khúc nhà trung bình vì cho rằng nguồn cung ở phân khúc này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người mua cho đến năm 2012.

Trên thực tế, chỉ những doanh nghiệp yếu tiềm lực tài chính mới âm thầm rút khỏi thị trường và thị trường cũng sẽ không còn thu hút thêm các doanh nghiệp mới không chuyên nữa, trừ những doanh nghiệp đã tham gia trước đây đến hẹn bắt buộc phải ra dự án hoặc tiếp tục sang nhượng dự án, nên khiến người ta nhầm tưởng thị trường đang trở nên bão hòa, thậm chí thừa căn hộ.

Chỉ lo giá giảm

Như vậy, đối với doanh nghiệp, xét cho cùng, họ không lo “dư thừa”, mà lo thị trường đang cạnh tranh nhau về giá. Bởi vấn đề mấu chốt là chủ đầu tư không bán được hàng trong khi áp lực buộc phải bán được hàng rất lớn, vì càng ôm hàng thì chủ đầu tư càng chịu thiệt. Từ đó, giảm giá bán là một trong những lựa chọn bắt buộc mà nhiều chủ đầu tư phải cân nhắc.

Hơn nữa, một trong những khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là thiếu vốn do lãi suất tín dụng quá cao, đã lên tới 16%/năm. Vì vậy, nguồn tiền đầu tư cho BĐS chắc chắn sẽ bị hạn chế.

Trong khi đó, các biện pháp huy động nguồn vốn đều có vẻ không khả thi. Việc cho thế chấp BĐS ở các ngân hàng nước ngoài hiện nay vẫn đang trình Chính phủ, nên chắc chắn sẽ chưa được thông qua vào năm 2011. Còn nguồn vốn FDI dành cho BĐS thời gian vừa qua đã thể hiện rõ sự không hiệu quả, do đó, huy động nguồn vốn này cũng sẽ rất khó khăn.

Chính khó khăn này đã khiến các chủ đầu tư ngày càng ý thức được rằng, để bán được hàng thì sản phẩm phải đáng đồng tiền hơn, hoặc phải có sản phẩm tốt, độc đáo và người bán phải thấu hiểu tâm lý người mua hơn.

Đánh giá thị trường BĐS trong năm 2011, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, cung tín dụng bị siết chặt, lãi suất cao sẽ khiến thị trường BĐS có nhiều bất lợi.

Tuy nhiên, cũng theo ông Doanh, nếu buộc phải giảm giá, các doanh nghiệp BĐS vẫn có thể thu được lợi nhuận vì giá cả họ đưa ra từ trước tới nay đều là giá “trên trời”. Ngoài ra, một khi cung vẫn chưa đáp ứng được cầu, hàng hóa khan hiếm thì lợi nhuận không thể nào mất đi.

tag:cafeland, thị trường chung cư

Cafeland.vn - Theo Doanh Nhân Sài gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland