CafeLand – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo đảm bảo người dân có đủ sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông.

Không làm dự án BOT trên các tuyến đường độc đạo

Ttrong phiên làm việc của Quốc hội ngày 4/6, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đã có những ý kiến liên quan đến các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Đặc biệt, xoay quanh các dự án hạ tầng giao thông được thực hiện theo hình thức BOT.

Phó Thủ tướng khẳng định, việc huy động các nguồn lực để đầu tư công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Các dự án hạ tầng giao thông có nhu cầu vốn đầu tư rất lớn nhưng khả năng đáp ứng của ngân sách hiện nay còn rất hạn hẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh những dư án được đầu tư hiệu quả, mang lại nhiều ích lợi cho phát triển kinh tế xã hội thì vẫn còn không ít dự án bộc lộ hạn chế về chất lượng, mức thu phí cao, thời gian thu phí dài và đặc biệt là vị trí đặt trạm không hợp lý khiến cho người dân bức xúc, phản đối.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT tiến hành rà soát lại tất cả các dự án BOT để xác định đúng tổng mức đầu tư kiểm soát chất lượng công trình. Từ đó xác định chi phí và thời gian thu phí hợp lý. Có các giải pháp để khắc phục những bất cập về vị trí trạm thu phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư đặc biệt là lợi ích của người dân.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của từng giai đoạn thì phải tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư để cân đối các nguồn lực cho phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó xác định rõ các tuyến đường, các công trình đầu tư bằng hình thức BOT. Từ đó công khai để nhà đầu tư người dân biết. Tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người dân biết để kiểm tra giám sát.

“Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo đảm bảo ngừoi dân có đủ sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng đối với các dự án BOT. Từ khâu quy hoạch, kế hoạch, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư thiết kế kỹ thuật đến tổng mức đầu tư, quá trình thi công thực hiện bàn giao, đưa công trình vào khai thác vận hành.

Các dự án BOT sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, đảm bảo tính công khai minh bạch cạnh tranh. Tất cả các tuyến đường bộ Bắc Nam và các tuyến đường sắp tới thi công thì đều phải thực hiện hình thức đấu thầu không chỉ định thầu.

Về các dự án đầu tư theo hình thức BT gây thất thoát ngân sách, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án BT đang triển khai, xem xét việc quản lý thực hiện tuân thủ quy định pháp luật, như giá trị sử dụng đất, giá trị công trình BT xem có đúng đầu tư không hay khai khống? Hoàn thiện pháp luật về đầu tư xây dựng theo hướng kiểm soát chặt chẽ, công khai, xác định đúng giá trị tài sản, giá trị sử dụng đất, chống thất thoát. Có cơ chế khuyến khích địa phương chủ động bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để đấu giá thay vì chỉ thầu hoặc đầu tư bằng BT, tạo nguồn vốn đầu tư trực tiếp để xây dựng hạ tầng giao thông.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.