CafeLand - Thị trường không gian làm việc linh hoạt (bao gồm văn phòng dịch vụ và không gian co-working) tại TP.HCM đã tăng trưởng 108% từ năm 2014 đến năm 2017 và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển do được sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo JLL Việt Nam.

Nhu cầu cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao do văn hóa làm việc trên toàn khu vực liên tục biến đổi

Theo thống kê của công ty tư vấn này, thành phố hiện có 25 nhà khai thác không gian linh hoạt cao cấp, với các công ty lớn như Regus, G-Office, Toong và Dreamplex.

Sự đổi mới trong văn hóa làm việc và nhu cầu không gian linh hoạt tăng nhanh giúp Việt Nam trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư quen thuộc như Toong, NakeHub hoặc DreamPlex đang tìm kiếm các không gian để mở rộng hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

“Cộng đồng doanh nhân trẻ đang phát triển ở châu Á, đặc biệt ở Việt Nam, mang đến nhu cầu ngày càng tăng cho một không gian làm việc chung nơi các doanh nhân có thể gặp gỡ các doanh nhân triển vọng khác”, JLL cho biết.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL nhận định, điểm mạnh của mô hình không gian linh hoạt chính là cắt giảm chi phí văn phòng và nhân lực, tạo môi trường năng động cho giới trẻ. Mô hình này có giá thuê thấp hơn, cung cấp nhiều tiện nghi hơn cho các doanh nghiệp trẻ so với văn phòng truyền thống.

Nhìn trong khu vực, nguồn cung không gian làm việc linh hoạt ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương tăng nhanh, lên đến 150% từ năm 2014 đến 2017. Cũng trong thời gian này, lượng nhà đầu tư không gian linh hoạt cũng tăng gấp đôi ở khu vực.

Điển hình như, mới đây WeWork - công ty với trụ sở chính tại Hoa Kỳ đã mở chi nhánh trọng điểm ở Đông Nam Á. Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore GIC cũng đã hợp tác với công ty bất động sản Frasers để rót vốn 177 triệu USD vào việc mở rộng JustCo trên khắp Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và Ấn Độ.

Hay ở Úc, Dexus - chủ nhà địa phương hiện sở hữu bốn trung tâm và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động hơn nữa. Gã khổng lồ bất động sản Hong Kong, Swire, không chỉ xây dựng không gian co-working của riêng mình gọi là Blueprint, cùng lúc cũng đã ký một thỏa thuận với WeWork, cũng như với The Great Room, một nhà điều hành không gian co-working hạng sang.

Nhu cầu cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao do văn hóa làm việc trên toàn khu vực liên tục biến đổi. Theo Chris Archibold, Giám Đốc thị trường của JLL Singapore, có khoảng 60 đến 70% địa điểm văn phòng mà JLL tư vấn được trang bị và thiết kế rất khác biệt so với 5-10 năm trước.

Khách hàng có nhu cầu mở rộng không gian chia sẻ, thêm nhiều cơ cở vật chất và đa dạng hóa hình thức văn phòng cho cả hai loại hình không gian riêng tư và chia sẻ - phù hợp với các nhu cầu làm việc khác nhau. Các công ty đang tập trung hơn vào ‘con người’ để duy trì tiềm lực và điều này được phản ánh qua không gian làm việc.

Các thành phố bắt đầu nhận thấy những lợi ích mà hoạt động co-working và việc đổi văn hóa làm việc chủ động và đột phá mang lại. Tại Hồng Kông, Chính phủ cung cấp không gian co-working với chi phí cạnh tranh cho các ngành công nghiệp mới nổi. Các thành phố lớn ở Đông Nam Á cũng đang thực thi những chiến lược tương tự.

  • Tỷ lệ lấp đầy không gian làm việc ở Hà Nội và TP.HCM đạt đến 80%

    Tỷ lệ lấp đầy không gian làm việc ở Hà Nội và TP.HCM đạt đến 80%

    CafeLand - Theo số liệu của CBRE, số lượng không gian làm việc chung ở Hà Nội và TP.HCM tăng lên 62% và ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trung bình 55% trong vòng 5 năm qua. TP.HCM và Hà Nội đều ngang tầm nhau xét về nguồn cầu, khi các đơn vị điều hành đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 75 – 80% trong tháng 4/2018.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.