Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản đua săn quỹ đất khắp cả nước để phát triển các dự án đô thị, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã công bố kết quả đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây tại huyện Cần Giuộc. Theo đó, Liên danh giữa Công ty CP Vinhomes và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) là đơn vị duy nhất đăng ký tham gia thực hiện dự án. Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây có quy mô sử dụng đất dự kiến gần 1.090 ha, dân số khoảng 90.000 người.

Trước dự án này, Long An vừa chấp thuận Công ty cổ phần Phát triển Thành phố Xanh (công ty con của Vinhomes) làm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới Đức Hòa - Hậu Nghĩa, quy mô gần 200 ha, tổng mức đầu tư hơn 28.000 tỷ đồng. Dự án nằm tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và Tân Mỹ, huyện Đức Hòa.

Không chỉ Vinhomes, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng liên tục đề xuất các dự án mới. Chẳng hạn như Công ty CP Tập đoàn Hà Đô vừa đề xuất tỉnh Ninh Thuận cho phép khảo sát, lập quy hoạch 2 cụm công nghiệp 100 ha gần khu công nghiệp Cà Ná.

Không đứng ngoài cuộc, Novaland cũng đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng rộng gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến (tỉnh Bình Thuận). Doanh nghiệp này cũng đang làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên mà doanh nghiệp đề xuất từ năm 2022.

Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản đua săn quỹ đất khắp cả nước

Bên cạnh nhóm doanh nghiệp bất động sản, cuộc đua này còn chứng kiến sự tham gia của các đại gia ngoài ngành. Điển hình như Tập đoàn Hoa Sen thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen Sài Gòn có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Tập đoàn Hoa Sen sẽ sở hữu 40% vốn điều lệ, còn lại 60% là các cổ đông sáng lập khác.

Công ty mới thành lập sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại TP Thủ Đức, T.PHCM. Công ty này thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm bất động sản trị giá 1.000-3.000 tỷ đồng để phát triển dự án văn phòng - trung tâm thương mại - nhà ở; bố trí văn phòng làm việc cho tập đoàn, cho thuê hoặc xem xét chuyển nhượng nếu điều kiện phù hợp.

Tập đoàn thủy sản Minh Phú cũng bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê trong các lĩnh vực kinh doanh. Công ty đã công bố kế hoạch thực hiện một dự án nhà ở xã hội gần 18 ha tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau với tổng vốn đầu tư gần 633 tỷ đồng.

Giới chuyên gia đánh giá, năm 2023 vừa qua thị trường bất động sản khó khăn, lượng lớn doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Bộ Xây dựng dẫn số liệu từ Cục Đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thành lập mới chỉ có 4.725 doanh nghiệp, giảm 45,01% so với năm 2022. Trong khi đó số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 1.286 doanh nghiệp (tăng 7,7%) và 3.705 doanh nghiệp (tăng 47,4%) so với năm trước.

Tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang diễn ra không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ mà cả các doanh nghiệp bất động sản lớn trên thị trường. Dù vậy, thị trường khó khăn cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực thâu tóm dự án, mở rộng quỹ đất và tạo lợi thế cạnh tranh về sau.

Tuy còn nhiều thử thách, nhưng Cushman & Wakefield tin rằng đây vẫn là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp tăng cường các hoạt động thâu tóm hoặc liên kết hợp tác, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh.

Vì hiện nay, mặt bằng lãi suất đã giảm, nhiều nghị định và quy định mới nhằm gỡ vướng cho dự án bất động sản đã được ban hành. Bên cạnh đó, chính phủ đang tích cực thực hiện các giải pháp để cải thiện tính minh bạch, chấp hành pháp luật cũng như môi trường kinh doanh nói chung. Những quy định mới sẽ giúp tạo giải pháp cho các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc mở rộng thị trường và liên kết hợp tác.

Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán VnDirect cho rằng, kỳ vọng hoạt động M&A trong năm 2024 sẽ có khả năng phục hồi, đặc biệt ở các tỉnh có quy hoạch tổng thể tới năm 2030, và từ đó định hướng cho các chủ đầu tư tìm những lô đất ở phù hợp phát triển các dự án bất động sản từ năm 2025 trở đi.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.