Hướng tuyến dự kiến xây dựng cầu Thủ Thiêm 4
Hội thảo ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 vừa diễn ra tại TP.HCM có sự tham gia của lãnh đạo thành phố cùng các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị cũng như kiến trúc.
Mở đầu hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân nêu lên vấn đề việc tính toán thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn.
Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM nêu lên hệ quả bất cập nếu tĩnh không cầu quá cao sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan 2 bên cầu. Các đại biểu tham gia cuộc họp cho rằng phương án hiện tại (tĩnh không cầu 10-15m) là quá thấp, đánh mất đi tiềm năng sông nước tại khu vực này.
Đại biểu cho rằng thiết kế tĩnh không cầu cao, hay phương án cầu xoay, cầu mở sẽ giúp khu vực cảng Sài Gòn đón nhận được tàu biển cập bến, từ đó có thể quy hoạch lại cảng Sài Gòn thành cảng du lịch quốc tế để phát triển kinh tế ven sông.
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sẽ đánh giá lại phương án thiết kế đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4 trong đó tính toán các phương án làm cầu mở, cầu quay và hầm chui vượt sông.
“Cầu Thủ Thiêm 4 gắn kết bờ đông và bờ tây, rất quan trọng. Vì thế, TP sẽ tiếp thu và nghiên cứu các phương án xây dựng để không ảnh hưởng đến phát triển giao thông đường thủy”, Lãnh đạo Sở cho biết.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP cũng đã hết sức quan tâm và tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để quy hoạch, khai thác quỹ đất, phát triển đô thị gắn với sông Sài Gòn. Đích thân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã dẫn đoàn đi Pháp để học hỏi kinh nghiệm.
TP.HCM không chỉ có cảng Bạch Đằng mà còn có bến Nhà Rồng, nên cần xem xét lại quy hoạch dọc hai bên sông Sài Gòn và chức năng quản lý đô thị. TP.HCM đang lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch cục bộ để mất cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất dọc sông Sài Gòn.
Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng. Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng.
-
Tính toán xây cầu 5.000 tỉ đồng nối Quận 7 và Thủ Thiêm theo dạng cầu quay như Đà Nẵng
Sở GTVT TP.HCM tính toán phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo dạng cầu mở, cầu xoay để không ảnh hưởng cảnh quan hai bên trong trường hợp tĩnh không quá cao. Bên cánh đó công trình cũng cần đảm bảo vai trò đường bộ kết nối giữa 2 khu vực Quận 7 và Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức).
-
Giao dịch bất động sản tăng vọt, thuế và phí trước bạ đạt 6.540 tỷ đồng
9 tháng qua, thu thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ từ chuyển nhượng bất động sản tăng cao, chủ yếu do nhu cầu giao dịch bất động sản của người dân tăng.
-
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026
Quốc lộ 13 tại TP.HCM sẽ được mở rộng, dự kiến khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm cải thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM, đặc biệt là với vai trò huyết mạch nối liền thành phố với tỉnh B...
-
TP.HCM: Không kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đất đai
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi cấp giấy chứng nhận đối với hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai tại TP.HCM.