Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu các phương án triển khai cầu Thủ Thiêm 4 theo các dạng cầu mở, cầu quay thậm chí hầm chui sau khi tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế, quy hoạch đô thị, và kiến trúc sư về phương án thiết kế cầu nối quận 7 và Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức).

Hướng tuyến dự kiến xây dựng cầu Thủ Thiêm 4

Hội thảo ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 vừa diễn ra tại TP.HCM có sự tham gia của lãnh đạo thành phố cùng các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị cũng như kiến trúc.

Mở đầu hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân Dân nêu lên vấn đề việc tính toán thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn.

Trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM nêu lên hệ quả bất cập nếu tĩnh không cầu quá cao sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan 2 bên cầu. Các đại biểu tham gia cuộc họp cho rằng phương án hiện tại (tĩnh không cầu 10-15m) là quá thấp, đánh mất đi tiềm năng sông nước tại khu vực này.

Đại biểu cho rằng thiết kế tĩnh không cầu cao, hay phương án cầu xoay, cầu mở sẽ giúp khu vực cảng Sài Gòn đón nhận được tàu biển cập bến, từ đó có thể quy hoạch lại cảng Sài Gòn thành cảng du lịch quốc tế để phát triển kinh tế ven sông.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sẽ đánh giá lại phương án thiết kế đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4 trong đó tính toán các phương án làm cầu mở, cầu quay và hầm chui vượt sông.

“Cầu Thủ Thiêm 4 gắn kết bờ đông và bờ tây, rất quan trọng. Vì thế, TP sẽ tiếp thu và nghiên cứu các phương án xây dựng để không ảnh hưởng đến phát triển giao thông đường thủy”, Lãnh đạo Sở cho biết.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM, cho biết TP cũng đã hết sức quan tâm và tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để quy hoạch, khai thác quỹ đất, phát triển đô thị gắn với sông Sài Gòn. Đích thân Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã dẫn đoàn đi Pháp để học hỏi kinh nghiệm.

TP.HCM không chỉ có cảng Bạch Đằng mà còn có bến Nhà Rồng, nên cần xem xét lại quy hoạch dọc hai bên sông Sài Gòn và chức năng quản lý đô thị. TP.HCM đang lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch cục bộ để mất cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất dọc sông Sài Gòn.

Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng. Cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài hơn 2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành, vận tốc thiết kế 60 km/h. Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.950 tỉ đồng.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.