Thị trường BĐS Hà Nội đã trải qua nhiều tháng “đóng băng” không có giao dịch và giá liên tục đi xuống. Qua tháng "cô hồn”, nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở đã sẵn sàng “xuống tiền” và thị trường đã xuất hiện một số giao dịch thực sự. Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, nhiều người mua BĐS trị giá vài tỷ đồng vẫn mặc cả để được giảm giá từng nghìn đồng. Trong khi để thực hiện được một giao dịch thành công, nhà môi giới phải vật vã tìm kiếm đơn hàng theo những yêu cầu rất khắt
Khôi hài chuyện mua nhà bạc tỷ, mặc cả giá từng… nghìn đồng!

Đã từng có một thời gian dài thị trường BĐS Việt Nam xảy ra nhiều nghịch lý khi nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu lại rất cao khiến người có nhu cầu phải tranh nhau mới có thể mua được hàng. Trong khi đó, các chủ dự án và các nhà đầu cơ có sản phẩm, dù đã đẩy giá rất cao, nhưng vừa bán vừa la, mà hàng vẫn bán chạy như tôm tươi!


Khôi hài chuyện mua nhà bạc tỷ, mặc cả từng nghìn như… mua rau!

Thế nhưng thị trường BĐS hiện nay đã khác, nếu có tiền, khách hàng tha hồ có quyền lựa chọn sản phẩm, tha hồ mặc cả mức giá và đòi hỏi những ưu đãi từ chủ dự án và từ nhà đầu tư thứ cấp.

Bác Nguyễn Văn Hoán (nhà ở Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Do nhà đông người, lại ở nhà thập thể nên gia đình có kế hoạch mua thêm căn hộ đã lâu, nhưng giá nhà đất Hà Nội nhiều năm qua tăng nhanh, không đủ tiền mua nhà nên bác quy hết số tiền của gia đình ra vàng.


Vừa rồi giá vàng tăng trong khi giá nhà đất lại giảm nên bác Hoán đem hết số vàng đi bán được hơn 2 tỷ để đi mua nhà. Biết bác có tiền, lại có nhu cầu mua nhà thật sự nên đi đến đâu bác cũng được nhân viên môi giới chăm sóc chu đáo lắm.


Được chăm sóc, săn đón nên bác cũng thấy phấn chấn, thấy mình như là thượng đế nên mỗi khi nhân viên đưa ra một sản phẩm giới thiệu, bác đều suy tư rồi trả giá rẻ hơn mức giá nhà môi giới đưa ra cả trăm triệu đồng.


Bác Hoán kể: Vài năm trước đi mua nhà, chỉ do dự hay có ý định mặc cả, nhân viên môi giới đã lạnh nhạt và không thèm nói chuyện ngay, thì bây giờ càng mặc cả, càng do dự, bác càng được săn đón nhiều hơn.


Cuối cùng, sau hàng chục lần mặc cả, từ chối những sản phẩm do nhiều nhà môi giới từ nhiều trung tâm BĐS giới thiệu, bác Hoán cũng đã mua được một căn hộ đang hoàn thiện trên đường Lê Văn Lương kéo dài, mà theo bác, rẻ được cả vài chục triệu vì biết mặc cả từng nghìn bạc với nhà môi giới và chủ sở hữu căn hộ!


Cứ tưởng chuyện mặc cả từng nghìn bạc khi mua nhà bạc tỷ chỉ là chuyện hy hữu, khôi hài, nhưng hóa ra câu chuyện người có tiền đi mua nhà trị giá bạc tỷ đi cò kè, mặc cả từng nghìn bạc lại rất phổ biến trong các giao dịch mua bán BĐS hiện nay.


Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho biết: Thị trường BĐS từ đầu tháng 9 (tháng 8 âm lịch) đã xuất hiện giao dịch trở lại. Nhưng người mua nhà trong thời điểm này có rất nhiều yêu sách và mặc cả dữ tợn để được giảm giá từng chục nghìn, thậm chí từng nghìn mỗi mét vuông, chứ không phải mặc cả để giảm từng triệu hoặc từng trăm nghìn như trước.


Đem câu chuyện người đi mua nhà, mua đất mặc cả từng chục nghìn, thay vì tiền trăm, tiền triệu như thời sốt đất ra kể với ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Century Group, doanh nghiệp tiếp thị, bán BĐS “nội” hàng đầu của Việt Nam cũng thừa nhận: Chuyện nhà đầu tư BĐS, nhất là những người đi mua nhà để ở trong thời điểm hiện nay không phải mặc cả để được giảm 1 triệu hoặc vài trăm nghìn mỗi mét vuông nữa, mà chuyện mặc cả để giảm thêm vài chục nghìn, thậm chí giảm vài nghìn mỗi mét vuông không phải là câu chuyện phiếm, mà nó đã và đang xảy ra rất phổ biến, thậm chí ngay tại sàn giao dịch của Century, chuyện khách hàng mặc cả để được giảm từng mười nghìn một cũng xảy ra rất phổ hiến.


Khôi hài chuyện mua nhà bạc tỷ, mặc cả từng nghìn như… mua rau!

Nhà môi giới “toát mồ hôi” tìm đơn hàng theo yêu cầu của khách

Sau một thời gian dài thị trường BĐS “đóng băng”, giảm giá nhưng thị trường vẫn vắng hoe không có người mua, thì nay thị trường đã xuất hiện giao dịch trở lại.


Thế nhưng, những giao dịch mua bán (chủ yếu ở phân khúc căn hộ) hiện nay, lại thuộc nhóm nhu cầu “lúc nào cũng có”, nghĩa là nhóm những người có nhu cầu mua nhà để ở hoặc đang rất cấp bách về chỗ ở.


Theo anh Khuất Tuân Dương, Phó giám đốc Công ty BĐS Tấc Vàng cho biết : Nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở có rất nhiều, nhưng số tiền mà nhóm này có được lại rất hạn chế nên khi thị trường lên cơn sốt, nhóm đối tượng này không thể nhập cuộc, các nhà môi giới cũng không mấy quan tâm đến nhóm đối tượng này nên họ vẫn đứng ngoài vòng xoáy.


Trong điều kiện thị trường BĐS trầm lắng và đi xuống, nhóm đối tượng này có điều kiện tham gia thị trường. Song, với số tiền ít ỏi, rất khó có thể tìm được nguồn hàng cho nhóm đối tượng này.


Vì thế mới có chuyện, để tìm được nguồn hàng theo đúng "thực đơn" yêu cầu của khách hàng, các nhà môi giới vẫn phải toát mồ hôi hột mà chưa chắc đã tìm được hàng đúng với yêu cầu của người mua.


Anh Dương cho biết: Hiện có nhiều người có nhu cầu mua căn hộ để ở hoặc mua cho con lên học đại học, nhưng số tiền họ có tối đa chỉ dưới 2 tỷ đồng.


Với số tiền dưới 2 tỷ đồng, nhưng nhiều người lại yêu cầu tìm mua căn hộ phải thuộc các quận trung tâm, căn hộ phải chuyển đến ở luôn được, thuận tiện giao thông và không phải căn hộ mini, rõ ràng tính pháp lý cùng vô vàn các điều kiện khắt khe khác khiến nhân viên môi giới có khi cả tháng trời săn tìm nguồn hàng nhưng vẫn không thể tìm được hàng theo đúng tiêu chuẩn của người mua.


Chính vì không có nhiều sự lựa chọn, trong khi nguồn hàng theo đúng yêu cầu của nhóm khách hàng này lại không nhiều nên những giao dịch trên thị trường thời gian qua là có. Song, theo anh Dương, số lượng giao dịch thành công rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay chứ không có căn cứ để nói lượng giao dịch đã tăng 20-30% như một số tờ báo đã nêu!



Theo Nguyên Minh (Phụ nữ Today)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.