Chiều ngày 16/10/2010 tại Đèo Cả, thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà, đã diễn ra Lễ Khởi công Khu tái định cư Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Tại buổi lễ, ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc khởi công xây dựng Khu tái định cư Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ giúp những người dân ở khu vực bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống, giúp cho việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng Hầm Đèo Cả tiến hành sớm hơn.

Theo ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, Khu tái định cư Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả có diện tích khoảng 7,9 ha. được xây dựng cho hơn 200 hộ dân, mỗi hộ dân được bố trí khoảng 250m2. Khu tái định cư sẽ được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước sinh hoạt và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt cùng với các công trình công cộng như: Nhà trẻ, trường mẫu giáo, trụ sở thôn, chợ....Thời gian thi công dự kiến khoảng 120 ngày.


Nằm trên Quốc lộ 1A, Đèo Cả là một trong những con đèo lớn và nguy hiểm nhất tại miền Trung. Mỗi ngày Đèo Cả tiếp nhận hàng ngàn lượt xe cộ qua lại và mỗi năm trên đèo thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Với việc triển khai dự án Hầm Đường bộ qua Đèo Cả, các phương tiện sẽ giảm bớt được gần 1/2 quãng đường đi, thời gian qua đèo sẽ chỉ bằng 1/4 trước đây, giảm thiểu các chi phí hao mòn hư hỏng xe, ước tính mỗi năm có thể tiết kiệm được gần 5 triệu USD.

Nằm trong chiến lược phát triển hệ thống đường bộ Việt Nam tới năm 2020, Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả có ý nghĩa chiến lược cho mục tiêu phát triển lâu dài kết nối hai miền Nam Bắc, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực miền Trung mà đặc biệt là kết nối 2 Khu kinh tế trọng điểm là khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).

Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả được đầu tư theo hình thức BT và BOT với tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu là 9.518 tỷ đồng, thuộc địa phận 2 huyện Đông Hoà (Phú Yên) và Vạn Ninh (Khánh Hoà) với tổng chiều dài tuyến khoảng 11,125 km.

Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến sẽ dài gần 6km gồm 2 đường hầm với 4 làn xe, 2 cầu, vận tốc thiết kế là 80km/h và có thể chịu được động đất cấp 7. Đồng bộ với công trình chính là các khu điều hành, chuyên gia, dân cư và nhiều công trình dân sinh khác.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả được thành lập trên cơ sở góp vốn sự của các nhà đầu tư lớn là: Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch B.O.T, Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Công ty Cổ phần Á Châu để triển khai dự án. Hai Ngân hàng của Pháp là Ngân hàng Credit Agricole Corporeate & Investment (CA – CIB ) và Ngân hàng Societe Generale đã ký kết tài trợ vốn cho toàn bộ Dự án, khoảng 500 triệu USD.

Dự kiến, tháng 12/2010 Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2014.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tiến hành quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Ban tổ chức đã nhận được sự đóng góp của Công ty Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (50 triệu đồng), Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch (50 triệu đồng), Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (50 triệu đồng)... và nhiều tổ chức, cá nhân khác. Số tiền quyên góp được tải buổi lễ đã được trao cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hoà để chuyển đến Hội Chữ thập đỏ TW rồi trao đến tay bà con bị thiệt hại vùng lũ.
Cafeland.vn - Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland