Nhiều chuyên gia địa ốc dự báo, chưa bao giờ thị trường căn hộ tại TPHCM lại cạnh tranh khốc liệt như năm nay, vì số lượng căn hộ “tồn kho” quá lớn nhưng nguồn cung mới không ngừng tung ra, trong khi lãi suất ngân hàng vẫn cao ngất ngưởng!

“Tồn kho” hơn 10.000 căn hộ

Năm 2010, thị trường căn hộ tiếp tục trải qua cơn khốn khó, số lượng tung ra nhiều nhưng thị trường tiêu thụ rất ít. Sau một tháng chào bán một dự án ở quận Tân Phú, 4 sàn giao dịch bất động sản đành trả lại cho chủ đầu tư vì bán không được. Một dự án căn hộ khác tại Nhà Bè, sau hai lần đưa ra bán, hiện cũng đang dừng lại. Một dự án ở huyện Bình Chánh cũng “thoi thóp”, sau hai lần tung ra bán.


Thị trường căn hộ đang cạnh tranh nhau quyết liệt.

Những câu chuyện như trên xảy ra rất nhiều. Tổng kết thị trường năm qua, tháng 12-2010, từ nguồn nghiên cứu của mình, Công ty CBRE Việt Nam công bố: TPHCM có 55 dự án chung cư, cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn hộ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, lãi suất cao nên chỉ tiêu thụ khoảng 50% số căn hộ trên. Như vậy, thị trường bất động sản vẫn còn “tồn kho” hơn 10.000 căn hộ.

Tương tự, Công ty Nghiên cứu thị trường Vietrees nhận định, nhiều dự án chỉ tiêu thụ được 30% - 40% kế hoạch bán căn hộ, sức mua của thị trường thấp. Theo đó, đa phần là không bán hết, ứ đọng nhiều do cung không sát với cầu, các căn hộ phải cạnh tranh khốc liệt với nhau, bởi ngoài nguồn cung mới thì thị trường có khoảng 40.000 căn hộ khác đang được mua đi bán lại.

Đối với phân khúc căn hộ cao cấp, giá trên 30 triệu đồng/m², ngoại trừ một số dự án đặc biệt có sức tiêu thụ tốt thì đa phần còn lại là ế ẩm. Xét về mặt lượng và tỷ lệ có thể nói là thấp kỷ lục so với nhiều năm qua. Các dự án này thường tập trung ở khu trung tâm và cận trung tâm, Đông và Nam Sài Gòn.

Về phân khúc căn hộ trung bình - giá dưới 22 triệu đồng/m² - nguồn cung tăng mạnh, tại các quận 7, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình… tuy nhiên sức mua giảm sút đáng kể. Giao dịch khá hơn đôi chút chỉ tập trung mạnh vào phân khúc căn hộ trung bình, giá dưới 12 triệu đồng/m² nằm ở các quận vùng ven.

Thêm căn hộ, hạ lãi suất

Theo CBRE Việt Nam, năm 2011 sẽ là năm bùng nổ các dự án bất động sản tại TPHCM, khi hàng loạt tòa nhà tiếp tục xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường khoảng 20.000 căn hộ. Như vậy, cộng với số căn hộ “tồn kho” như trên, thị trường sẽ hứa hẹn một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Hiện nay, chiêu phổ biến các chủ đầu tư đang sử dụng là khuyến mãi hạ lãi suất. Chủ đầu tư dự án chung cư Imperia An Phú (quận 2, TPHCM) đưa ra chương trình khách hàng có thể vay tới 75% và chỉ trả lãi khi nhận nhà hoàn thiện. Còn tại dự án The Everrich 2, khách hàng chỉ cần đóng trước 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2013 với lãi suất 0% và không cần chứng minh tài chính.

Mới đây, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng tuyên bố đầy tính cạnh tranh: tung ra 2.300 căn hộ trong năm nay, sẽ giảm cho khách hàng 4% lãi suất trong vòng 2 năm so với lãi suất cho vay của các ngân hàng, đồng thời cho vay không chứng minh thu nhập.

Không dừng lại đó, việc hạ giá căn hộ cũng đã được các chủ đầu tư tính tới. Chẳng hạn, dự án chung cư Thanh Bình có vị trí tốt, nằm kế bên Kênh Tẻ, quận 7 nhưng chủ đầu tư chỉ đưa ra giá bán 1.250 USD/m², trong khi hàng loạt dự án đang bán xung quanh có giá trên dưới 2.000 USD/m²!

Thị trường cạnh tranh khốc liệt, khó khăn sẽ đổ dồn lên vai của chủ đầu tư, nhưng đó cũng là cơ hội cho người mua nhà dễ dàng lựa chọn chốn an cư phù hợp với túi tiền của mình.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland