Lâu nay nhiều người thích mua căn hộ để sở hữu hơn thuê, nhưng thói quen này dần thay đổi khi nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là với những người trẻ, độc thân, những người ở các địa phương khác đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn. Đầu tư phát triển loại hình nhà cho thuê cũng đang trở thành hướng đi chiến lược của người dân và nhiều doanh nghiệp.

Thuê nhà rồi... cho thuê lại

Xây nhà cho thuê đang là hướng đi an toàn tại các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều lao động, những người thu nhập thấp và người từ các tỉnh xa về thành phố lập nghiệp. Loại hình nhà cho thuê vừa mang lại lợi nhuận ổn định, lại không sợ bị “ế” vì nhu cầu thuê nhà vẫn còn rất lớn.

Các khu vực “nóng” như: khu công nghiệp Bắc Thăng Long, làng Phùng Khoang, Triều Khúc (Thanh Xuân); Dịch Vọng, Đồng Xa (Cầu Giấy); Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Tây Mỗ, Đại Mỗ (Từ Liêm)… số người đến thuê nhà chiếm tới 60-70% số dân của địa phương.

Trên thực tế, để thuê được một phòng với giá cả hợp lý, vừa sạch sẽ, an ninh tốt, ở lâu dài không phải là điều đơn giản, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố. Ngoài mức giá cao, diện tích nhỏ, nhiều người chọn giải pháp thuê nhà tại các quận xa trung tâm hay đứng ra thuê hẳn một căn rồi cho thuê lại.

Anh Mạnh Tuấn, đang thuê căn nhà ở Q. Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Mỗi tháng, mình thuê căn nhà này hết 6 triệu đồng, chia nhỏ thành 4 phòng, cho thuê lại mỗi phòng 2 triệu đồng. Tính ra vẫn lãi 2 triệu mỗi tháng chưa kể điện, nước, lại không mất tiền thuê nhà".

Tuy quy mô và diện tích khác nhau nhưng một phòng trọ có giá thuê trung bình từ 1-3 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể các khoản tiền dịch vụ như: điện, nước, vệ sinh và những phụ phí khác. Nhiều chủ đầu tư xây nhà cao tầng với nhiều phòng riêng, lẻ theo dạng chung cư mini cho thuê, mỗi căn nhà thu về khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Nhà thuê giá thấp bị “bỏ quên”

Những năm gần đây đã có một số doanh nghiệp xây căn hộ cho thuê nhưng số lượng chưa nhiều và chủ yếu nhắm vào thị phần căn hộ cho thuê cao cấp, giá từ 20 triệu đồng/căn hộ/tháng trở lên. Trong khi đó, nhà thuê cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp với mức giá 2-5 triệu đồng/tháng chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng doanh nghiệp "ngại" đầu tư phân khúc nhà cho thuê là vì chẳng khác nào "bỏ tiền chẵn, thu tiền lẻ", khả năng thu hồn vốn chậm hơn so với đầu tư xây dựng căn hộ để bán

Theo TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia về đầu tư tài chính, đối với những thành phố phát triển và có lượng cư dân vãng lai đông như Hà Nội, TP.HCM hiện nay, cần xây thêm nhiều nhà cho thuê. Điều này làm đa dạng hóa sản phẩm của thị trường địa ốc, đồng thời tìm hướng đi mới cho ngành địa ốc khi thị trường căn hộ mua bán dường như bão hòa trong thời gian gần đây.

TS Hiển cũng cho rằng nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng căn hộ để bán, thu hồi vốn ngay hơn là đầu tư căn hộ cho thuê, thu hồi vốn chậm. Do vậy cần phải thay đổi phương thức đầu tư nhằm tính đến chiến lược lâu dài hơn.

Nhà ở cho thuê: Hướng đi chiến lược

Trong báo cáo mới nhất trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng nhận định, giá nhà đất có thể sẽ tiếp tục tăng cao, đại bộ phận người dân sẽ rất khó khăn để sở hữu nhà ở riêng. Chính vì vậy, nhà nước cần đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở cho thuê.

Một trong những giải pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra là đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê. Theo đó, quỹ nhà ở cho thuê được phát triển bởi chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp kinh doanh loại hình nhà ở này sẽ được nhà nước hỗ trợ về đất, tài chính, cơ sở pháp lý.

Nhiều chuyên gia dự báo, khoảng 5 năm tới, thị trường nhà cho thuê sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, đầu tư một dự án nhà cho thuê phải vài chục năm sau mới thu hồi vốn. Nếu nguồn vốn của doanh nghiệp không đủ mạnh, phải vay ngân hàng xây nhà thuê sẽ đẩy giá thuê tăng cao sẽ dẫn tới dự án không hiệu quả. Vì vậy, rất cần sự khuyến khích, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp kinh doanh loại hình nhà ở này trong việc chung tay giải bài toán nhà ở tại các đô thị.

Cafeland.vn - Theo Tamnhin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland