Loạt bài “Tràn lan căn hộ chung cư cho thuê làm văn phòng”, phản ánh hiện tượng dù đã có quy định cấm nhưng các văn phòng, công ty vẫn xuất hiện trong các tòa nhà chung cư khá phổ biến.

Sau khi Báo đăng, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng này. Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, ông L.Q sống tại tòa tháp Thành Công 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, tại một số tầng trong tòa nhà này có tới trên 50% căn hộ được cho thuê làm văn phòng công ty, mỗi văn phòng thường có từ 20-30 nhân viên, khiến hệ thống thang máy, khu để xe…thường xuyên quá tải.

Ngột ngạt, mất trật tự

Cũng theo ông Q, việc ra, vào thang máy tự do, không cần thẻ từ nên khu vực này thường xuyên đông đúc, đặc biệt là vào đầu giờ sáng hoặc tan tầm. Do không phải là cư dân chung cư nên ý thức của một số nhân viên văn phòng rất kém. Không ít người thường tìm mọi cách chen chúc để lên trước, người bên trong chưa ra người bên ngoài đã len vào tạo nên cảnh tượng lộn xộn, mất trật tự. Cũng vì thang máy quá đông nên vào một số thời điểm, cư dân sống trong tòa nhà, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ phải chờ thang máy tới hàng giờ liền. Đây cũng là nguyên nhân khiến hệ thống thang máy trong tòa nhà thường xuyên hư hỏng, trục trặc.

Một căn hộ có 2 biển tên văn phòng công ty

Không chỉ có vậy, có những căn hộ còn cho thuê để mở lớp dạy yoga, ngoại ngữ, lớp học võ cho trẻ em vào cả những ngày cuối tuần nên thường xuyên gây ồn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong tòa nhà. Điều này cũng khiến cho việc kiểm soát số người ra, vào tòa nhà hàng ngày khó có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, một số văn phòng còn cho nhân viên ở lại làm việc vào buổi tối, đi lại nói cười ầm ĩ khiến những hộ dân sống cùng tầng mất ăn mất ngủ. Việc gia tăng mất độ dân số trong tòa nhà cũng khiến bãi trông giữ xe, hệ thống cung cấp, điện nước, xả rác rơi vào tình trạng quá tải.

Ông Q còn cho biết thêm, hiện hầu hết các căn hộ chung cư trong tòa nhà đang cho thuê làm văn phòng có diên tích khá rộng, từ 145-176m2. Đa phần những hộ cho thuê nhà chỉ quan tâm đến số tiền họ thu được hàng tháng, còn các vấn đề khác phát sinh thì những hộ dân sống tại đây phải gánh chịu. Ngoài một số văn phòng công ty treo biển công khai thì số còn lại không gắn biển nên nếu nhìn từ bên ngoài khó có thể nhận biết được đấy là văn phòng. “Chúng tôi ở nhà mình mà khổ hơn đi ở trọ. Dù đã về nghỉ hưu, muốn yên tĩnh, thư thái, song việc bị vây quanh bởi các văn phòng công ty buộc chúng tôi phải sống trong bầu không khí công sở suốt cả tuần. Không những vậy, do ngay trước cửa nhà thường xuyên có người lạ ra vào nên mỗi khi mở cửa tôi cứ lo nơm nớp. Để giải tỏa, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật vợ chồng tôi thường phải đến nhà con cháu lánh nạn. Chúng tôi mong cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng, trả lại vẻ yên bình cho những căn hộ vốn chỉ được xây dựng với mục đích để ở” – ông Q kiến nghị.

Do buông lỏng quản lý

Liên quan đến phản ánh của người dân sống tại tòa tháp Thành Công 57 Láng Hạ, ông Ngô Ngọc Lâm – Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công, quận Ba Đình cho biết, tòa nhà này được xây dựng trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực nên không có phí bảo trì 2%. Mặc dù UBND phường đã nhiều lần tổ chức họp về việc triển khai thành lập Ban Quản trị tại tòa nhà này nhưng đến thời điểm hiện tại điều này vẫn chưa thực hiện được. Còn về việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng, thực hiện quy định của Luật Nhà ở, đối với cơ quan, đơn vị thuê nhà chung cư, nhà tập thể làm văn phòng sẽ không được phép cấp đăng ký kinh doanh. Tuy vậy, hiện có một số cá nhân tìm cách “lách” luật, dù họ cho thuê nhà làm văn phòng nhưng vẫn khăng khăng nói là cho con cháu mượn hoặc đó là công ty của gia đình. Điều này đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.

ảnh 2

Tòa Tháp Thành Công 57 Láng Hạ

Để có thông tin nhiều chiều về sự việc trên chúng tôi đã liên hệ, đặt lịch làm việc với đại diện Ban quản lý tòa tháp Thành Công nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Có thể nói, nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp chọn các căn hộ chung cư tại tòa tháp Thành Công 57 Láng Hạ nói riêng và các tòa nhà chung cư khác nói chung để thuê làm văn phòng trong khi pháp luật không cho phép là do giá thuê căn hộ thấp, thời gian làm việc lại không bị hạn chế, nhân viên có thể làm việc muộn thậm chí qua đêm, trong khi đó tại các tòa nhà văn phòng lại phải tuân thủ chặt chẽ về giờ giấc. Ngoài ra, ý thức chấp hành của các doanh nghiệp không tốt, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng sự thiếu trách nhiệm của các chủ căn hộ chung cư cho thuê cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân sống tại chung cư, khiến hệ thống hạ tầng trong các tòa nhà bị quá tải và làm tăng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn…

Huệ Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.