Ba tháng vừa qua tại Hà Nội, giao dịch căn hộ chủ yếu diễn ra ở những đối tượng có nhu cầu ở thực. Những giao dịch giữa đối tượng đầu tư, đầu cơ rất ít.

Mấy tuần gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội đón nhận hàng loạt dự án chào bán. Nổi bật hơn cả là 500 lô nhà phố liền kề và biệt thự đơn lập thuộc Khu đô thị Suối Son của Tập đoàn Ðất Xanh; căn hộ chung cư Tòa tháp Ngôi sao (Star Tower) tại quận Cầu Giấy; chung cư cao cấp Chelsea Park Yên Hòa; chung cư cao cấp Time City nằm trong tổ hợp Royal City, quận Thanh Xuân... Qua tổng hợp từ phía các chủ đầu tư, trong những ngày mở bán, người đến tham quan nhiều, nhưng giao dịch thành công rất hạn chế.

Các quận Cầu Giấy, Tây Hồ và huyện Từ Liêm có mức giá chào thứ cấp cao nhất, hơn 7.500 USD/m2. Hai huyện xa trung tâm là Mê Linh và Quốc Oai là nơi có mức chào thứ cấp thấp nhất, vào khoảng 1.200 USD/m2. Mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 250.000 USD tới 2,5 triệu USD, mức trung bình cho một căn nhà liền kề từ 150.000 USD tới 850.000 USD. Nguồn cung trong ngắn hạn chủ yếu tập trung ở Quốc Oai, Mê Linh, Long Biên, Hoàng Mai... Dự kiến sẽ có 55 dự án phát triển biệt thự, nhà liền kề với tổng quy mô 4.811 ha sẽ gia nhập thị trường trong tương lai. Hơn 80% số dự án đang ở trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng, bao gồm giai đoạn quy hoạch và tiến trình giải phóng mặt bằng. Trong ba tháng cuối năm 2011, sẽ có ba dự án mở bán biệt thự, nhà liền kề.

Nguồn cầu thị trường biệt thự, nhà liền kề bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng. Do đó các chủ đầu tư đang phải thay đổi chiến lược kinh doanh để thu hút người mua. Trong khi đó, tâm lý các nhà đầu tư, đầu cơ tiếp tục chờ sự sụt giá nữa từ phía thị trường, bởi họ hiểu thời gian này, các chủ đầu tư còn khó khăn về vốn. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HÐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư và Phân phối DTJ cho biết: "Việc các chủ đầu tư tung sản phẩm ra bán chưa phải là thời điểm thuận lợi, nhưng đã đến lúc họ phải bán, vì với số vốn lớn từ vài trăm lên tới hàng nghìn tỷ đồng, đòi hỏi các doanh nghiệp thu hồi vốn, huy động vốn...".

Báo cáo khảo sát thị trường từ công ty tư vấn, tiếp thị bất động sản Savills và CBRE đều cho thấy, giao dịch thành công trong thời gian gần đây đa số tập trung vào phân khúc căn hộ bình dân và khá. Vì thế giá sản phẩm hạng này tương đối ổn định, trong khi hạng sang và cao cấp tiếp tục giảm nhẹ so với hồi tháng 6-2011. "Phân theo địa bàn thì chiều hướng ổn định, thậm chí nhích giá nhẹ (3%) được ghi nhận ở khu phía đông (Long Biên và Gia Lâm); khu phía tây gồm quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm tương đối ổn định và vẫn ở trong ngưỡng hấp dẫn, trong khi mặt bằng giá căn hộ tại quận Hà Ðông tiếp tục xuống nhẹ" - một chuyên gia của CBRE cho biết.

TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đánh giá: Nếu lạm phát được đẩy lùi, đầu năm 2012, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục.

Khảo cứu thị trường bất động sản từ năm 1997 cho đến nay, thấy rằng, cứ sau ba, bốn năm điều chỉnh, suy giảm, thị trường lại tích lũy tiềm năng để có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Cùng với đó, tình hình kinh tế, xã hội năm 2012 sẽ dần đi vào ổn định, phát triển. Vì vậy, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội phát triển mới. Trong ngắn hạn, thị trường bất động sản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, nhưng về trung hạn, thị trường có xu hướng tốt hơn.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.