Trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhưng việc quản lý các khu đô thị mới của chính quyền vẫn chủ yếu là chạy theo, “chữa cháy”.


Nhiều khu đô thị mới mọc lên nhưng công tác quản lý vẫn còn nhiều bất cập


Theo Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), tính đến ngày 31/12/2010, cả nước có 755 đô thị. Đó mới chỉ là con số thống kê những đô thi được xác định theo tiêu chí phân chia hành chính và có tên chính thức. Còn trên thực tế, tình trạng đô thị hóa đang bùng phát gần như tự phát ở khắp nơi, nhiều khu đô thị ra đời nhưng vẫn “chung chiêng”, không rõ cấp hành chính nào quản lý. Mới đây, tại một cuộc hội thảo về phát triển đô thị bền vững, Bộ Xây dựng đã đưa ra một con số rất bất ngờ, đó là ở Việt Nam hiện nay, khoảng một tháng lại có một đô thị mới ra đời.

Việc những khu đô thị mới mọc lên như nấm ở các vùng ngoại ô đã dẫn đến tình trạng bất cập trong công tác quản lý. Có những khu đô thị mà dân cư hoàn toàn là lao động phi nông nghiệp nhưng vẫn dưới quyền quản lý của cấp xã. Có khu đô thị nằm trên địa bàn giáp ranh giữa phường và xã nên lại có kiểu quản lý “nửa nọ nửa kia”. Lại có những khu đô thị với quy mô dân số lớn nhưng do chưa thành lập được cấp quản lý hành chính nên không rõ cấp nào quản lý, dẫn đến phát sinh quy định phức tạp, những thủ tục hành chính chồng chéo, trái ngược, gây khó cho đời sống của người dân. Rồi hàng loạt những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày của người dân về môi trường, giáo dục, y tế, an ninh trật tự… nhưng việc quản lý của chính quyền địa phương đã không thể theo kịp.

Cũng có những khi đô thị đặt ra một tổ chức gọi là Ban quản lý khu đô thị để giải quyết những công việc phát sinh hàng ngày của người dân. Nhưng Ban quản lý này về bản chất cũng chỉ là một tổ tự quản, không có chức năng quản lý nhà nước.

Những tình huống trên đây đáng lẽ phải được chính quyền và cơ quan chức năng tính đến từ khi thẩm định và duyệt dự án. Nhưng đáng tiếc là những bất cập đã diễn ra từ khá lâu nay nhưng nó vẫn đang bị bỏ quên. Ngay cả trong những đồ án quy hoạch được vẽ rất hoành tráng, vấn đề này cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Trong khi chính quyền cơ sở vẫn đang lúng túng thì quá trình đô thị hóa vẫn diễn ra nhanh chóng, mạnh mẽ. Câu hỏi được đặt ra là, bao giờ người dân trong các khu đô thị mới được hưởng những dịch vụ công đúng như quy định?

Cafeland.vn - Theo Công Luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland