Tại khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP. Hội An (Quảng Nam) có những thửa đất liền kề cùng có tính pháp lý hiện trạng sử dụng đất như nhau, nhưng khi người dân làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có người được chính quyền TP. Hội An duyệt cấp “siêu tốc” như hộ bà Lê Thị Quế; có người lại bị chính quyền từ chối như hộ bà Trần Thị My hoặc cố tình trì hoãn gây khó như hộ ông Trần Minh Ca.

Từ chối cấp cho gia đình chính sách

Bà Trần Thị My là vợ Liệt sĩ Lê Văn Hiểu và là con của Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị My (tên thường gọi Nhâm) hiện trú tại khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP. Hội An. Tháng 5/2019, bà My làm đơn xin cấp GCNQSDĐ nhưng đã bị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hội An (CN. VPĐKĐĐ) chuyển trả hồ sơ theo Văn bản số 357/PC-CN.VPĐKĐĐ vào ngày 3/10/2019. Căn cứ vào tư liệu của CN. VPĐKĐĐ Hội An, bà My đang ở trên thửa đất số 255, tờ bản đồ số 3 (bản đồ 201/CP). Nguồn gốc của thửa đất nêu trên đã được kê khai theo Chỉ thị 299/TTg, tại sổ mục kê thửa đất số 255, tờ bản đồ số 3, diện tích (DT) 1.043m2 loại đất thổ cư (nay là các thửa đất số 135, 57/4A, 57/8, 57/89 và 57/10 thuộc tờ bản đồ số 31) do bà Trần Thị My đứng tên.

Ảnh chụp từ trên cao 2 thửa đất liền kề cùng tờ bản đồ số 31. Thửa đất của bà Trần Thị My (hình chữ nhật) không được cấp “sổ đỏ”, còn thửa đất của bà Lê Thị Quế (hình vuông) được cấp “sổ đỏ”

Khi Nhà nước thực hiện chính sách di dời và bố trí TĐC cho các hộ có nguy cơ biển xâm thực, hộ bà Trần Thị My nằm trong diện phải di dời và được bố trí TĐC tại thửa đất số 388, tờ bản đồ số 3, DT 220m2, loại đất ở và cây lâu năm (CN.VPĐKĐĐ Hội An không cung cấp được Quyết định giao đất bố trí tái định cư của thửa đất 388).

CN.VPĐKĐĐ Hội An cho rằng, thửa đất mà hộ bà My xin cấp Giấy chứng nhận là thửa đất đã được Nhà nước thu hồi theo Quyết định số 25/QĐ-UB ngày 28/2/2001 (gia đình bà My không hề nhận được Quyết định số 25/QĐ-UB và tại Quyết định này Nhà nước thu hồi đất để làm gì?).

Lạ lùng bên cấp, bên không?

Qua tìm hiểu, PV Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, bà Lê Thị Quế trú tại khối Tân Mỹ (nay là khối Thịnh Mỹ) có thửa đất liền kề với bà Trần Thị My mang số 259, tờ bản đồ số 3 loại đất thổ cư (kê khai theo Quyết định số 201/QĐ-CP). Thửa đất số 259, tờ bản đồ số 3 nay biến động một phần thành thửa thành thửa đất số 36, tờ bản đồ số 31, diện tích 463m2 tại khối Tân Thịnh (nay là Thịnh Mỹ), phường Cẩm An, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trường hợp đất của bà Lê Thị Quế cũng nằm trong diện gia đình sống tại khu vực có nguy cơ bị biển xâm thực. Năm 2001, gia đình bà Quế được Nhà nước di dời và bố trí tái định cư theo diện có nguy cơ bị biển xâm thực trên trục đường Lạc Long Quân với DT 200m2, nhưng không có quyết định thu hồi đất tại thửa đất tại thửa đất 259 nêu trên.

Bà Trần Thị My trước căn nhà trên thửa đất xin cấp “sổ đỏ”

Điều công luận thắc mắc là tại sao 2 thửa đất giáp ranh nhau, cùng bị ảnh hưởng bởi nguy cơ xâm thực từ biển; nhưng đất của bà Quế lại không có quyết định thu hồi đất, còn đất của bà My lại bị thu hồi?

Đáng ngạc nhiên là bà Lê Thị Quế làm đơn xin cấp GCNQSDĐ ngày 22/6/2017, đến ngày 1/8/2017, đã được Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Thế Hùng ban hành Quyết định số 1670/QĐ-UBND về việc Quyết định cấp GCNQSDĐ cho bà Lê Thị Quế. Một khoảng thời gian ngắn từ khi bà Quế nộp đơn đến khi nhận được GCNQSDĐ chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng 10 ngày.

Đủ điều kiện, vẫn bị làm khó

Điển hình là trường hợp của hộ ông Trần Minh Ca trú tại Tổ 6, khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP. Hội An đã đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ. Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 13/02/2020 đã có bài phản ánh về trường hợp này: “Vì sao TP. Hội An chậm cấp sổ đỏ cho người dân?”.

Theo giấy biên nhận đơn ngày 13/12/2019 của Ban tiếp công dân TP. Hội An, đến ngày 13/1/2020, sẽ có văn bản trả lời, nhưng đến nay, ông Trần Minh Ca vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía chính quyền TP. Hội An?

Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND TP. Hội An cần có câu trả lời thỏa đáng để công luận được sáng tỏ những vấn đề trên. Và hơn hết kỳ vọng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cấp thiết quan tâm cho kiểm tra, rà soát lại những trường hợp đã nêu mà báo chí phản ánh.

Chủ đề: Thu hồi đất,
Anh Dũng (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.