Dù là tuyến giao thông chính yếu, nhưng tuyến quốc lộ N1 hiện nhỏ hẹp và xuống cấp
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có phần trả lời cử tri tỉnh Kiên Giang về việc sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ N1 chạy qua địa bàn.
Bộ GVTV cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Tuyến N1 là tuyến quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp III - IV, mặt cắt ngang 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng Tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang có chiều dài khoảng 40,4 km, đang được khai thác với quy mô đường cấp IV, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường từ 6-7m, mặt đường láng nhựa và bê tông nhựa.
Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế nên chưa triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Tuyến N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Trong thời gian tới, căn cứ nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ xem xét, tổng hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và toàn tuyến N1 nói chung.
Trong lúc chờ nguồn vốn bố trí để đầu tư, mở rộng dự án. Bộ GTVT sẽ phân bổ nguồn vốn để duy tu, sửa chữa những đoạn xuống cấp.
Mới đây, HĐND tỉnh Kiên Giang cũng đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc nhằm kết nối phía nam và phía bắc sông Dương Đông, tạo các khu dân cư, dịch vụ, thương mại ở đảo.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 4,1km, bắt đầu từ Dương Đông đến Cửa Cạn có tổng mức vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029.
Quy mô tuyến đường 4 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp, đồng bộ các hạng mục gồm: hệ thống thoát nước mưa, nước thải, chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, nút giao, kè chắn sóng, hệ thống an toàn giao thông.
Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực trung tâm hành chính phía nam sông Dương Đông với khu dân cư hành chính, dịch vụ, thương mại phía bắc sông Dương Đông.
Đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực dự án, cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc và mở ra đường ven bờ biển mới làm bãi tắm công cộng phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng dân cư...
-
3.200 tỉ đầu tư tuyến đường ven biển ở “đảo ngọc” Phú Quốc
Tuyến đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc có chiều dài 4,1km, quy mô 6 làn xe sẽ được đầu tư với kinh phí 3.200 tỉ đồng. Tuyến đường này sẽ kết nối khu vực trung tâm hành chính phía Nam sông Dương Đông với khu dân cư hành chính, dịch vụ, thương mại phía Bắc sông Dương Đông.








-
Nhiều “ông lớn” muốn đầu tư dự án nâng cấp sân bay trước sự kiện trọng đại chưa từng có ở thành phố đảo duy nhất Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đang đề xuất Chính phủ để được tham gia đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc. Đây là dự án hạ tâng cực kỳ quan trọng nhằm chuẩn chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 sẽ diễn ra tại Phú Quốc....
-
Một xã tại Phú Quốc có dân số chỉ hơn 2.000 người sẽ được lên cấp huyện
Xã Thổ Châu hiện có diện tích tự nhiên gần 14 km², dân số trên 2.000 người sẽ được tách khỏi TP. Phú Quốc để trở thành huyện. Sau khi thành lập, huyện Thổ Châu không có cấp xã.
-
Sân bay ở thành phố đảo duy nhất ở Việt Nam có khả năng phục vụ 18 triệu khách/năm
Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Phú Quốc sẽ có công suất phục vụ 10 triệu khách/năm, đến năm 2050 sân bay ở thành phố đảo được nâng công suất lên 18 triệu khách/năm.