Giá BĐS đang trên đà giảm, thị trường vẫn không thanh khoản được… đã khiến nhiều dự án bán hàng ra trong bối cảnh này phải giảm giá mạnh.
Khi chủ đầu tư cạnh tranh với NĐT thứ cấp

Park city có tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng.

Và để kéo được khách hàng về phía mình, không ít chủ đầu tư đã chọn chiến lược bán trực tiếp cho người mua nhà với giá thấp, thậm chí thấp hơn mức giá đã từng bán cho các nhà đầu tư thứ cấp vốn là kênh phân phối chính của mình.

Giá bán một lô đất 120 mét so với giá gốc tại dự án Park city quận Hà Đông vào thời điểm vài tháng trước trên thị trường tự do có mức chênh lệch lên tới trên 3 tỷ đồng.
Tuy nhiên tại thời điểm này, khi chủ đầu tư bán hàng đợt 2 các suất có vị trí tương tự, được giao dịch với mức chênh lệch so với giá gốc chỉ còn khoảng 5-6 trăm triệu đồng, tức là giảm tới trên 2,5 tỷ đồng.
Tại dự án Vân Canh - Hoài Đức, giá một mét đất mặt đường 12 mét được bán ra ở giai đoạn 1, tức là cách đây vài tháng vào khoảng 37-38 triệu đồng. Tuy nhiên do thị trường giảm sút, giá đất nền chủ đầu tư đưa ra giai đoạn 2 chỉ còn chưa đến 20 triệu đồng/mét, thị trường giao dịch mua đi bán lại ở mức trên 23-24 triệu đồng. Như vậy, những người mua đất ở giai đoạn 1 hiện đang lỗ trên 1 tỷ đồng mỗi lô đất.
Các văn phòng nhà đất cho biết, thông thường, tại nhiều dự án, giá đợt 2 chủ đầu tư đưa ra thường cao hơn thị trường khoảng 10%. Quy luật này đã khiến những người mua bán vào giai đoạn 1 thường có lãi, nhưng đến giờ xem ra cách đầu tư này đã đảo chiều. Để bán được hàng, nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận bán giá của giai đoạn 2 ở mức giá rẻ hơn nhiều so với thị trường. Với mục đích cạnh tranh với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thậm chí với chính các kênh phân phối của mình để kéo khách hàng về phía mình.
Thực tế là khá nhiều nhà đầu tư thứ cấp, các nhà mua buôn hiện đang bị chính các chủ đầu tư cạnh tranh với mình. Do mức giá chủ đầu tư đưa ra lúc này còn thấp hơn nhiều so với giá mà chủ đầu tư đã từng bán buôn trước đó.
Tuy nhiên, trước hiện tượng này, không ít ý kiến lại cho rằng, đây là quy luật tất yếu của thị trường. Việc các chủ đầu tư và các nhà đầu tư không bắt tay nhau kìm giá trong lúc này sẽ khiến giá đất có cơ hội trở về giá trị thật của nó. Và người tiêu dùng đang được hưởng lợi.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho rằng: “Chủ đầu tư cần phải làm như vậy, vì họ phải chịu trách nhiệm với toàn dự án và khách hàng, nên phải có sự hy sinh”.
Theo cuộc khảo sát tại 14 doanh nghiệp BĐS hàng đầu của VN, tình trạng chung là dư nợ vay ngân hàng hiện ở mức cao. Trong khi lượng tiền mặt còn nắm giữ không đủ để trả lãi vay, còn lượng hàng tồn kho lại ở mức khá lớn. Điều này cho thấy áp lực cần phải bán bằng được hàng để thu tiền trả nợ ngân hàng đang rất lớn tại nhiều chủ dự án.
Theo Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.