Năm 2010 là một năm thành công của khối ngân hàng. Các ngân hàng đều công bố lãi từ vài trăm đến vài ngàn tỷ đồng. Năm 2010, VietinBank đã thu về 4.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong đó chủ yếu từ mảng tín dụng.

Không chỉ VietinBank, kết quả kinh doanh, lợi nhuận năm 2010 của một loạt các ngân hàng khác vừa công bố thể hiện một bức tranh khá tươi sáng. Chẳng hạn, VietcomBank thu về 5.400 tỷ đồng tiền lời (sau trích lập dự phòng); TechcomBank lãi xấp xỉ 3.000 tỷ đồng; EximBank hơn 2.300 tỷ đồng; Quân đội (MB) khoảng 2.100 tỷ đồng; SacomBank 1.796 tỷ đồng; Hàng hải và Liên Việt hơn 1.500 tỷ đồng; Đại Dương 691 tỷ đồng; Bảo Việt 176 tỷ đồng… Trái ngược với khối ngân hàng, năm qua lại được đánh giá là năm chật vật của cộng đồng DN vì lãi suất cao. Từ hiệp hội cao su, hiệp hội thép đến dệt may đều kêu không dám vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Thậm chí, không ít DN lớn phải co hẹp đầu tư, sản xuất để bảo toàn lực lượng.

Nếu nhìn vào mặt bằng lãi suất hiện đang vào khoảng 17 – 18% thì hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều thấy nản lòng. Chưa nói đến sự chệnh lệch tỷ giá và một hệ thống đồ sộ các khoản phí mà các DN phải cõng khi vay tiền, mua ngoại tệ…, năm 2011 chắc cũng sẽ là một năm đầy khó khăn với khối sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và các tập đoàn, TCty 91 mới đây, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ tinh thần chỉ đạo là tạo điều kiện tối đa để bảo đảm sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lãi suất, cơ chế tỷ giá của các ngân hàng trong năm nay liệu có tạo điều kiện tối đa để đảm bảo sản xuất, kinh doanh hay không… Hay lợi nhuận lớn vẫn lại thuộc về những người kinh doanh tiền tệ ?!
Cafeland.vn - Theo DDDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland