Đi dọc theo những con đường ở TP.HCM như Nguyễn Đình Chiểu, Cộng Hoà... trên các cao ốc mới, cũ đều treo bảng cho văn phòng thuê mà cả tháng sau trở lại, vẫn thấy còn nguyên bảng. Khi thành phố lên đèn, nhiều cao ốc văn phòng mới im lìm và chìm vào bóng tối. Hàng chục cao ốc văn phòng đang được rao quảng cáo cho thuê trên mạng tại các trang web bất động sản vẫn bị đánh dấu còn trống từ nhiều tuần nay.
Khi bán phở bình dân cũng thuê được mặt tiền cao ốc văn phòng
Ảnh minh họa

Chễm chệ ngay tầng trệt, mặt tiền cao ốc văn phòng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, là quán phở của gia đình anh T. Người chủ quán tiết lộ giá cho thuê khá hữu nghị nên phở bình dân như gia đình anh mới có thể kham nổi. Anh T. nói: “Tôi được thuê làm bảo vệ cho cao ốc này hơn một năm, và cũng trong thời gian đó tôi được biết người chủ của nó rất khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng nên đã liều hỏi thuê để gia đình bán phở kiếm thêm thu nhập một thời gian, và đổi lại thì nhóm chúng tôi không lấy tiền công bảo vệ”.

Đìu hiu cao ốc


Anh T. có thể may mắn tìm được mặt bằng khá tốt, song chủ đầu tư cao ốc lại không may mắn khi thời điểm hoàn thành toà nhà vài chục tỉ đồng này đúng vào thời kỳ thị trường cho thuê văn phòng gặp nhiều khó khăn. Người chủ cho biết, khi đầu tư ông nhắm tới nhóm khách hàng mục tiêu là ngân hàng hay công ty chứng khoán từng một thời thuê trọn các toà cao ốc. Nay dù hai lần giảm giá, nhưng ông không thể cho thuê hết toà nhà. Vị này cho biết, lâu lâu chỉ có vài công ty đến hỏi thuê một phần nhỏ diện tích để đặt văn phòng.


Chủ một cao ốc cho thuê làm văn phòng có vị trí mặt tiền trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, vừa bị mất khách thuê hơn một tuần nay chia sẻ: “Dù tôi đã gợi ý giảm giá thuê bao gồm cả thuế giá trị gia tăng trong vòng sáu tháng tới một năm nhưng khách vẫn không chịu duy trì hợp đồng”. Vị này cho biết thêm, doanh nghiệp ngưng thuê thuộc loại vừa và nhỏ, nên phải cắt giảm nhân sự và tiết kiệm triệt để mọi khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động trong năm 2011 đầy khó khăn. “Khách đã bày tỏ như vậy mình chỉ còn biết để họ ra đi”, ông nói.


Đủ kiểu hạ giá


Trong khi các chủ đầu tư cao ốc mới dở khóc dở cười, thì các chủ cao ốc đang khai thác xót lòng chứng kiến cảnh khách hàng bỏ rơi mình đi theo lời mời chào tốt hơn của một cao ốc khác. Tại một số toà nhà văn phòng (kể cả hạng A, B và C), đặc biệt là các cao ốc mới đưa vào hoạt động, khách thuê được giới thiệu nhiều gói ưu đãi khá hấp dẫn như giảm hoặc miễn khoản đặt cọc, thanh toán chậm tiền thuê trong một thời gian nhất định, miễn hoặc giảm phí giữ xe...


Chủ đầu tư một cao ốc loại B nằm gần trung tâm TP.HCM cho biết vào thời điểm giữa năm ngoái, khi cao ốc được khánh thành, lượng khách thuê của ông đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, từ sau tết đến nay, lượng khách hàng rút đi khoảng 15% và nay lại rút tiếp khoảng 10%. Số khách hàng còn thuê đang muốn thương thảo lại giá vì tình hình kinh tế khó khăn và nguyên nhân chính là có quá nhiều lời chào mời hấp dẫn hơn cho họ, nhưng họ đang lưỡng lự vì không muốn thay đổi khi hoạt động kinh doanh đang tốt.


“Để lôi kéo khách hàng, một số cao ốc thậm chí còn chấp nhận miễn tiền thuê trong một thời gian nhất định đối với khách hàng mới để bù đắp khoản chi phí đầu tư hoàn thiện nội thất...”, chị Vy, phụ trách hành chính của một công ty nước ngoài vừa chuyển văn phòng sang địa chỉ mới, cho biết. Mức giá thuê của vị chủ cũ dành cho công ty của chị chỉ 34 USD/m2/tháng đã bao gồm phí (chưa có VAT ), vị trí là nằm tại quận 3. Tuy nhiên, mới đây chị được chủ một cao ốc văn phòng hạng A tại khu vực trung tâm chào thuê với mức giá xấp xỉ 30 USD/m2/tháng kèm theo nhiều ưu đãi khác. Dù được vị chủ cũ giữ lại với điều khoản nếu thuê dài hạn sẽ giảm giá nhưng các sếp quyết định chuyển văn phòng vì được đặt văn phòng ở quận 1 mà giá lại rẻ hơn thì ai lại không thích, chị Vy cho biết.


Ông Chis Currie, thành viên của CBRE dự báo, các đơn vị trước đây thuê văn phòng hạng B kết thúc hợp đồng có thể sẽ chuyển sang thuê văn phòng hạng A vì văn phòng hạng A có nhiều tiện ích, vị trí tốt hơn, nhưng chi phí thuê không cao như trước kia. Nhìn bề ngoài, giá chào thuê không hạ, song tính đủ các ưu đãi, giá thực trả thấp hơn.

Theo Bảo Chương (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.