UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 30.000 tỉ đồng; trao biên bản ghi nhớ phát triển dự án cho 15 doanh nghiệp với tổng vốn dự kiến khoảng trên 80.000 tỉ đồng.

Khánh Hòa có gì?

Tỉnh Khánh Hòa có diện tích 5.138km2, là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với dân số trên 1,2 triệu người. Tỉnh có Mũi Đôi - Hòn Đôi trên bán đảo Hòn Gốm huyện Vạn Ninh, là điểm cực Ðông trên đất liền của Việt Nam.

Về các đơn vị hành chính, tỉnh có hai thành phố trực thuộc tỉnh (Nha Trang và Cam Ranh), một thị xã (Ninh Hòa) và sáu huyện (Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm, và huyện đảo Trường Sa).

Tại Khánh Hòa, vịnh Cam Ranh có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế. Khu vực Cảng Cam Ranh bao gồm Vịnh Cam Ranh, Bình Ba và khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh.

Hệ thống cảng biển khu vực này có tiềm năng đón được các tàu lớn như tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 70.000 DWT; tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 10.000 DWT; tàu khách quốc tế trọng tải đến 225.000 GT và tàu du lịch biển, du thuyền.

Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có hơn 40 dự án đang được đầu tư xây dựng, trong đó có hơn 15 dự án đã đi vào hoạt động bao gồm dự án du lịch, nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao cùng sân golf và khu đô thị.

Điển hình có một số dự án như Alma, Fusion, KN Golf Links, Vinpearl Cam Ranh Beach Resort, Mia Resort và Radisson Blu đã trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó là vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 507km2, bao gồm 19 đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre là đảo lớn nhất với diện tích 32,5km2.

Vịnh Nha Trang có điều kiện thiên nhiên ưu đãi cả về vị trí, cảnh quan, khí hậu, cùng với nền tảng về lịch sử & văn hoá với nhiều tiềm năng phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng.

Khu vực Cảng Nha Trang đảm bảo được các chức năng phục vụ bến khách quốc tế và các bến du thuyền, là đầu mối du lịch biển quốc tế với quy mô cỡ tàu khách đến 225.000 GT

Vịnh Nha Trang được bình chọn là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới (2003), từng được bình chọn nằm trong top 10 điểm đến du lịch của châu Á (2016).

Đây còn là nơi thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế, trong đó đã tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017 – SOM 1 và đã tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế (2008).

Ngoài ra, tại Khánh Hòa còn có vịnh Vân Phong có độ sâu trung bình 20-27m, kín gió, nằm gần đường hàng hải quốc tế, có điều kiện thuận lợi để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế và phát triển kinh tế biển.

Tại tỉnh Khánh Hòa có Khu kinh tế (KKT) Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg ngày 25/4/2006 với tổng diện tích khoảng 150.000ha (70.000ha mặt đất và 80.000ha mặt nước) trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Lợi thế của Khu kinh tế Vân Phong là tuyến đường quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam chạy dọc Khu kinh tế; có vị trí địa lý là cửa ngõ hướng ra Biển Đông đối với vùng Tây Nguyên để phát triển hành lang kinh tế Đông Tây.

Thống kê từ tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được 150 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỉ USD, vốn thực hiện 2,68 tỉ USD đạt 65% vốn đăng ký. Đồng thời đã giải quyết việc làm cho 12.000 lao động.

Một số dự án công nghiệp và cảng có quy mô lớn đang hoạt động có hiệu quả ở Khu kinh tế Vân Phong như, Nhà máy đóng tàu Hyundai – Việt Nam, Tổng kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, cảng tổng hợp Nam Vân Phong (tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT), cảng tổng hợp Bắc Vân Phong (tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT).

Chưa hết, tại tỉnh Khánh Hòa còn có nhiều lợi thế về hệ thống hạ tầng giao thông với đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt, nhất là các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh những thế mạnh nêu trên, tỉnh Khánh Hòa cũng là một trong số ít các tỉnh, thành phố trong cả nước thụ hưởng nhiều cơ chế, chính sách nổi trội, là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới.

Đơn cử như, Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và Nghị quyết 42 ngày 21/3/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09 và Nghị quyết 55.

Tại Khánh Hòa hiện có nhiều dự án khu du lịch, khu đô thị có quy mô lớn.

Thu hút 500 dự án

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay, tỉnh đã thu hút được 119 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 4,39 tỉ USD, đứng thứ 23/63 địa phương.

Về đầu tư trong nước, tỉnh đã thu hút gần 500 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 480.000 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2021-2030, Khánh Hòa tiếp tục đẩy nhanh tiến tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các khu công nghiệp ưu tiên phát triển gồm KCN Suối Dầu, KCN Ninh Thủy (giai đoạn 2), KCN Nam Cam Ranh, KCN Dốc Đá Trắng và KCN Ninh Diêm 3 (giai đoạn 1).

Đồng thời thu hút các dự án sản xuất kinh doanh, phấn đấu lấp đầy 100% KCN Suối Dầu, nâng cao tỷ lệ lấy đầy KCN Ninh Thủy lên 80-90%; KCN Nam Cam Ranh lên 60%, triển khai đầu tư hạ tầng đồng bộ, tập trung thu hút các nhà đầu tư, từng bước lấp đầy các KCN Dốc Đá Trắng, KCN Ninh Diêm 3 (giai đoạn 1).

Trên lĩnh vực du lịch dịch vụ, Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của vùng và cả nước với đa dạng các loại hình du lịch, hạ tầng du lịch phát triển đồng bộ.

Hiện trên địa bàn tỉnh có các dự án du lịch nghỉ dưỡng biển đẳng cấp quốc tế chất lượng cao như Chuỗi các khách sạn 5 sao của Công ty Cổ phần Vinpearl, MerPerle Hòn Tằm Resort, Amiana Resort, Evason Ana Mandara Nha Trang Resort, Best Western Premier Havana Nha Trang Hotel, Sheraton Nha Trang Hotel & Spa, Sunrise Nha Trang Hotel & Spa, Intercontinental Nha Trang Hotel,…

Nhờ vào những tiềm năng thế mạnh sẵn có, cộng với sự góp mặt đầu tư của nhiều thương hiệu du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, ngành du lịch tại tỉnh Khánh Hòa đã và đang phát triển rất mạnh mẽ.

Nếu như trong năm 2016 Khánh Hòa đón hơn 4,5 triệu lượt khách du lịch, thì đến năm 2019 tỉnh này đã đón trên 7 triệu lượt khách (trước thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19).

Sau khi trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa hiện đang dần phục hồi và phát triển ổn định trở lại.

Tính đến năm 2022, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 1.169 cơ sở lưu trú, với 22.592 phòng lưu trú.

Thống kê của tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đến năm 2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 17.412 phòng lưu trú 5 sao và 5.180 phòng lưu trú 4 sao.

Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị ven vịnh Cam Ranh quy mô hơn 85.000 tỉ đồng.

Dòng vốn đầu tư tiếp tục đổ về Khánh Hòa

Ngày 2/4, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Hội nghị được tổ chức nhằm công bố các quy hoạch của tỉnh Khánh Hoà vừa được phê duyệt gồm Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quyết định phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hoa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết các quy hoạch được duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc thực hiện hoá mục tiêu được Bộ Chính trị đề ra.

Đây là bước cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, cũng như những nhiệm vụ giải pháp tạo sức bật đột phá cho sự phát triển của Khánh Hòa; tạo lộ trình phát triển và tổ chức không gian phát triển, gắn với các trụ cột kinh tế để tạo nên những giá trị mới, hiện thực khát vọng đưa vùng đất rất giàu tiềm năng, lợi thế này phát triển nhanh, bền vững.

Cũng tại hội nghị nói trên, tỉnh Khánh Hòa đã giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa, định hướng phát triển của tỉnh, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Khánh Hoà.

Tại hội nghị, Khánh Hòa đã lựa chọn, trao chấp thuận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 30.000 tỉ đồng; trao biên bản ghi nhớ phát triển dự án cho 15 doanh nghiệp với tổng vốn dự kiến khoảng trên 80.000 tỉ đồng.

Cũng tại hội nghị này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khai trương cổng thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.