Hàng trăm cư dân TP. Nha Trang tiếp tục cầu cứu cơ quan chức năng khi Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) phớt lờ các quy định pháp luật và không bàn giao nhà cho người dân.
Khu nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân vẫn chưa được bàn giao sau 7 lần hứa.
Nguyên trạng sau… 7 lần hứa
Nhiều khách hàng của Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang cho biết, Công ty Hoàng Quân đã chiếm dụng vốn, không hoàn thiện Dự án để bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang được xây dựng tại khu dân cư Bắc Vĩnh Hải của TP. Nha Trang, có quy mô 1 khối đế, 4 khối tháp, với tổng số căn hộ 1.002 căn hộ, trong đó có 819 căn nhà ở xã hội và 183 căn nhà ở thương mại. Do khó khăn về nguồn vốn, nên Công ty Hoàng Quân đã không đảm bảo được tiến độ bàn giao nhà như đã cam kết với khách hàng sau… 7 lần hứa bằng văn bản!
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, cho tới nay, Công ty Hoàng Quân đã bán hết số nhà ở xã hội và thu về khoảng trên 300 tỷ đồng, trong đó có 220 tỷ đồng mà 568 khách hàng đã vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nhiều cán bộ, công nhân viên vay vốn để mua nhà tại Dự án HQC phải thuê nhà để ở, trong khi vẫn phải trả lãi ngân hàng.
Trong văn bản mới đây của Công ty Hoàng Quân gửi khách hàng mua căn hộ cho biết, về cơ bản khối nhà B2 đã đủ điều kiện bàn giao kỹ thuật cho các hộ dân. Chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn tất và lắp đặt các thiết bị nhằm đảm bảo công tác nghiệm thu sớm được hoàn thành. Thông báo mới nhất của Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao khối nhà B2 vào ngày 31/3/2019, nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư, vì lý do nào đó, vẫn chưa bàn giao nhà cho cư dân đúng hẹn. Hiện trạng công trường ngổn ngang, chỉ sơn bề ngoài, bên trong căn hộ vẫn không có gì thay đổi so với các đợt kiểm tra trước đó.
Như vậy, theo tiến độ bàn giao nhà của dự án này là cuối năm 2016, đến nay đã bước sang năm thứ 3, chủ đầu tư đã thực hiện lần hứa thứ 7 với người dân về thời hạn bàn giao nhà. Từ đó đến nay, do mất lòng tin với chủ đầu tư, nên hàng trăm hộ dân lại tiếp tục làm đơn cầu cứu (lần 2) gửi HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị giải quyết triệt để, buộc chủ đầu tư bàn giao nhà trong tình trạng người dân nợ quá hạn ngân hàng nhiều lần và có những người kiệt lực nên mất khả năng chi trả.
Ông Nguyễn Đức Ngọc (trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cho biết, trong tháng 2 và tháng 3/2019, các ngân hàng tham gia cho dự án chung cư HQC Nha Trang vay vốn ưu đãi theo gói 30.000 tỷ đồng đã nhiều lần liên lạc với đại diện Công ty Hoàng Quân (trước sự chứng kiến của khách hàng mua nhà) yêu cầu Công ty họp các bên để tìm hướng giải quyết vấn đề, nhưng đến nay Công ty vẫn không thực hiện.
“Văn bản hứa bàn giao nhà chậm nhất vào cuối tháng 3 vừa qua cũng tiếp tục như những lần trước, không đúng hẹn… và người dân chúng tôi phải ôm cục nợ từ ngân hàng”, ông Ngọc nói.
Kinh doanh kiểu “ngoài vòng pháp luật”
Trước đó, tại Kết luận thanh tra số 643 cuối năm 2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty Hoàng Quân được xác định có nhiều sai phạm khi thực hiện dự án. Cụ thể, Công ty Hoàng Quân đã chậm tiến độ dự án, vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai theo Luật Nhà ở 2014.
Kết luận cũng nêu rõ, chủ đầu tư không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán trong khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Công ty Hoàng Quân vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (bán nhà ở xã hội theo giá thương mại cho người nước ngoài). Cụ thể, có 7 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại là người nước ngoài mua; 4 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài mua.
Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng quy định; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ; Công ty Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố là vi phạm Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ - CP năm 2015 của Chính phủ…
Ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, Công ty Hoàng Quân cam kết bàn giao khối B2 vào quý I/2019, bàn giao các khối A1, A2, B1 vào quý II/2019. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của Sở Xây dựng tại thời điểm giữa tháng 3/2019 so với tháng 1/2019, thì “khối lượng hoàn thành không tăng đáng kể, không có căn hộ nào có khả năng hoàn thiện để bàn giao”.
Trước tình trạng nham nhở tại công trường nhà ở xã hội HQC Nha Trang, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân công, đẩy nhanh tiến độ, nhưng do Công ty thiếu vốn trầm trọng, nên hiện nay, việc thi công vẫn rất ì ạch.
Thông tin riêng mà Báo Đầu tư nhận được, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nha Trang hiện có 53 khách hàng vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua nhà ở xã hội tại dự án chung cư HQC Nha Trang. Đến thời điểm hiện tại, có 3 khách hàng đã quá 3 tháng không đóng tiền đáo hạn và chuyển thành nợ xấu. Đại diện Vietcombank Nha Trang cho biết sẽ thông báo xử lý tài sản, đồng thời tiến hành khởi kiện để thu hồi nợ.
  • Bộ Xây dựng chỉ đạo Khánh Hòa kiểm tra dự án khu dân cư Bắc Vĩnh Hải

    Bộ Xây dựng chỉ đạo Khánh Hòa kiểm tra dự án khu dân cư Bắc Vĩnh Hải

    CafeLand - Theo phản ánh của các cơ quan báo chí thời gian qua, dự án NƠXH khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà và có nhiều sai phạm gây bức xúc cho người dân.

  • Hoàng Quân nói gì về việc thu hồi dự án HQC Nha Trang?

    Hoàng Quân nói gì về việc thu hồi dự án HQC Nha Trang?

    CafeLand - Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân vừa có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc bị thu hồi dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang tại Khánh Hòa mà báo chí thông tin gần đây.

Việt Hương (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.