28/10/2024 1:30 PM
Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán KDH) đã thông qua Nghị quyết giải thể 2 công ty con là Công ty TNHH Phát triển Nhà và Xây dựng Hạ tầng Long Phước Điền và Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Nam Phú.

Công ty Long Phước Điền có vốn điều lệ 140 tỷ đồng, trong khi công ty Nam Phú có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Đây là 2 công ty con mà KDH sở hữu lần lượt 99,95% và 99% vốn điều lệ. Cả 2 doanh nghiệp này đều hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chủ yếu tham gia phát triển, xây dựng các dự án nhà ở và hạ tầng.

Khang Điền tiếp tục giải thể hai công ty con- Ảnh 1.

Khang Điền liên tục giải thể công ty con.

Trước đó vào tháng 5/2023, doanh nghiệp chấm dứt hoạt động 2 công ty con gián tiếp là Công ty CP Phát triển Bất động sản Nguyên Thư và Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Liên Minh.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Saphire (Khang Điền sở hữu 99,9% vốn) cũng đã giải thể Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Nam Thông do Saphire sở hữu 99,9% vốn.

Về tình hình kinh doanh nửa đầu năm, Khang Điền đã ghi nhận gần 980 tỷ đồng doanh thu thuần và 342 tỷ đồng lãi ròng, tương đương mới thực hiện được 26% kế hoạch doanh thu và 58% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam dự báo doanh thu năm 2024 và 2025 của Khang Điền sẽ đạt tương ứng là 3.779 tỷ đồng, tăng 81% theo năm và 6.066 tỷ đồng, tăng 60,5% theo năm.

Theo Shinhan Việt Nam, Khang Điền sẽ đón đầu sự phục hồi của thị trường nhà liền thổ trong giai đoạn 2025- 2026. Cụ thể, doanh nghiệp này đang hợp tác với Keppel để triển khai 2 dự án Clarita & Emeria. Hai dự án này đã được triển khai xây dựng từ quý 3/2023 và đang chuẩn bị ra mắt vào dự kiến cuối quý 4/2024.

Tỷ lệ hấp thụ của hai dự án được kỳ vọng đạt khoảng 70% trong giai đoạn 2024 - 2025 khi TP.HCM vẫn trong tình trạng khan hiếm nguồn cung bởi các vướng mắc về giá đất vẫn đang chờ giải quyết. Dự án của Khang Điền dự kiến hoàn thành 80-90% khi mở bán vào cuối năm, tạo được sự tin tưởng cho người mua và hai dự án ở vị trí thuận lợi và kết nối hạ tầng tốt (thành phố Thủ Đức).

Báo cáo của Shinhan Việt Nam cũng chỉ ra nhiều rủi ro khi dự án của Khang Điền hiện còn đang đền bù giải phóng mặt bằng như Tân Tạo, KCN Lê Minh Xuân,… Trong khi đó, Luật Đất đai 2024 quy định bảng giá đất mới sẽ thay thế khung giá đất từ năm 2026. Bảng giá mới được xây dựng tiệm cận với giá thị trường và áp dụng vào đền bù, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh kỳ vọng bảng giá đất này sẽ thúc đẩy việc tiến trình bồi thường, thì việc áp dụng mức giá mới dự kiến sẽ gia tăng chi phí của doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường Bất động sản hồi phục, các sản phẩm có nhu cầu thực dự kiến sẽ được hưởng lợi đầu tiên, đặc biệt là các dự án căn hộ phân khúc trung và bình dân. Với những dự án biệt thự, nhà liên kế, sự phục hồi có thể chậm hơn bởi giá trị cao, tính thanh khoản thấp hơn, nhu cầu ở thực thấp hơn so với dự án căn hộ.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.