Trong lúc nhiều nhà đầu tư vẫn còn quan ngại về thị trường bất động sản, VinaCapital lại tiếp tục mua thêm 5,3 triệu cổ phiếu KDH của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền trong đợt phát hành riêng lẻ vào đầu tháng 5 vừa qua. TBKTSG đã trò chuyện với ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, về việc đầu tư của quỹ vào Khang Điền.

Dự án Mega Residence của Công ty Khang Điền.

Trong hai năm qua, Khang Điền đã liên tục báo lỗ. Vậy điều gì khiến VinaCapital quyết định mua thêm cổ phiếu ở đây?

- Ông Andy Ho: Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển của Khang Điền qua định hướng kinh doanh mà ban lãnh đạo công ty đã đề ra. Theo đó, trong giai đoạn 2014-2018, Khang Điền sẽ triển khai các dự án có thời gian thu hồi vốn nhanh, chỉ trong vòng 2-3 năm, với dòng sản phẩm Mega đáp ứng nhu cầu của đa số người dân. Kế hoạch của công ty là sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 căn nhà trong năm năm tới. Định hướng này khá phù hợp với tình hình thực tế của lĩnh vực bất động sản trong giai đoạn hiện nay.

Ở một góc độ khác, thời gian qua Khang Điền đã tiến hành tái cấu trúc nợ để giảm lãi vay, và không dùng nợ ngắn hạn. Điều chỉnh giảm từ lãi suất 14 %/năm trong năm 2013, nay chỉ còn khoảng 11 %/năm. Bên cạnh đó, công ty cũng cơ cấu lại kỳ hạn của các khoản vay để giảm áp lực thanh toán. Với quỹ đất còn hơn 65 ha, có vị trí đắc địa, nằm trong khu vực trọng điểm của thành phố là Q9, liền kề quận 2, cộng với định hướng phát triển đúng đắn, KDH vẫn còn nhiều tiềm năng để khẳng định sự trở mình vươn lên của mình.

Theo ông, đâu là lợi thế của Khang Điền so với các công ty bất động sản khác?

- Những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam trên đà suy thoái khiến cho lĩnh vực bất động sản chịu tác động nặng nề và Khang Điền cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên định với quyết định đầu tư của mình vì Khang Điền đang sở hữu nhiều dự án nằm ở những khu vực phát triển hạ tầng trọng điểm của thành phố.

Chẳng hạn công ty đang sở hữu quỹ đất sạch hơn 100 héc ta với chi phí đền bù thấp ở quận 2 và quận 9 (giáp ranh quận 2). Đây là khu vực có vị trí đắc địa, nằm giữa các tuyến đường kết nối từ trung tâm thành phố ra phía Đông, đặc biệt là xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai trong. Cuối năm 2014, khi đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được kết nối trực tiếp vào đường Mai Chí Thọ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm thành phố, giá trị các dự án của Khang Điền sẽ còn tăng hơn nữa.

Ông Andy Ho - Giám đốc điều hành VinaCapital

Khang Điền vừa điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2014 từ 40 tỉ lên 100 tỉ đồng. Ông bình luận gì về điều này?

- Sáu tháng đầu năm 2014, Khang Điền đạt 40,5 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt kế hoạch của cả năm 2014. Cuối năm 2014 công ty dự tính sẽ tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu của dự án Mega Residence (quận 9). Đặc biệt, dự kiến vào tháng 10-2014, Khang Điền tiếp tục mở bán dự án Mega Ruby giai đoạn 1 với 60 căn. Sản phẩm này vượt trội so với dự án Mega Residence về thiết kế, tiện ích, cảnh quan... nên công ty tin thị trường sẽ đón nhận tích cực.

Mặt khác, doanh thu từ hoạt động tài chính trong năm nay của công ty cũng tăng mạnh khoảng 80 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng vốn trong các công ty con, công ty thành viên, trong khi chi phí tài chính được cải thiện đáng kể và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm mạnh đến 45%. Do đó, tôi tin rằng Khang Điền sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận 100 tỉ đồng của năm 2014.

VinaCapital là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia vào Khang Điền từ khi doanh nghiệp này chuyển đổi từ mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần vào năm 2007. Ông có thể chia sẻ thêm về những thuận lợi cũng như khó khăn sau bảy năm gắn bó với Khang Điền?

- Bảy năm VinaCapital hợp tác với Khang Điền không phải chỉ toàn màu hồng. Trong giai đoạn khó khăn nhất, chúng tôi đã cùng với ban lãnh đạo Khang Điền ngồi lại để tái cấu trúc cơ cấu nhân sự, điều chỉnh danh mục đầu tư và hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án, đặc biệt là cơ cấu lại sản phẩm, tập trung phát triển những dự án nhà ở có giá từ 2-2,5 tỉ đồng thay vì từ 4-20 tỉ đồng như trước đó. Và bây giờ, chiến lược này đang chứng minh tính hiệu quả thông qua số sản phẩm chào bán thành công.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu, xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo tài chính, công bố thông tin một cách kịp thời, minh bạch và chính xác theo đúng quy định. Tôi cho rằng tính minh bạch là một trong những tiền đề không thể thiếu cho bất kỳ tổ chức niêm yết nào nếu muốn các nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, để tạo những bước tiến đột phá thì ngoài yếu tố “nhân hòa”, Khang Điền còn được “thiên thời”, “địa lợi” khi tình hình thị trường bất động sản đang có dấu hiệu khởi sắc. Khu vực phía Đông thành phố, trong đó có quận 2, quận 9, đang được Nhà nước chú trọng đầu tư phát triển với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã hình thành. Việc khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch thành trung tâm kinh tế - tài chính - thương mại - dịch vụ cao cấp và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chắc chắn sẽ giúp cho khu Đông trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Gần đây, Khang Điền đã đạt những thành công nhất định trong việc triển khai dự án Mega Residence đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở phân khúc trung bình. Ông Lý Điền Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Khang Điền, cho biết trong những năm sắp tới, công ty sẽ kiên trì theo đuổi chiến lược kinh doanh đã vạch ra là tập trung vào phân khúc nhà compound có sân vườn diện tích nhỏ với giá bán phù hợp nhằm tạo cơ hội cho những đối tượng có thu nhập trung bình được sở hữu những căn nhà đẹp với giá hợp lý. Mặt khác, công ty cũng liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ người mua nhà vay vốn với lãi suất ưu đãi, qua đó giúp đẩy mạnh tiến độ bán hàng và thu tiền một cách nhanh chóng.

Hiện nay, toàn bộ 160 căn nhà tại dự án Mega Residence đã được bán hết, nhiều khách hàng đang gấp rút hoàn thiện nội thất để dọn vào ở trước Tết Nguyên đán. Đây chính là tiền đề để Khang Điền tự tin triển khai các dự án với tổng diện tích khoảng 20 héc ta tại quận 9 thuộc dòng sản phẩm Mega trong giai đoạn 2014-2016.

Khánh An (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.