CafeLand - Từ một doanh nghiệp ít tên tuổi trong giới bất động sản nhưng chỉ trong ba năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Khang Điền) đã vươn lên thành một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Với nhiều dự án tiềm năng tại Quận 2 và Quận 9 Khang Điền đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới.

Việc hoàn tất mua lại 57% cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) được xem là một bước đi mới trong chiến lược mở rộng thêm quỹ đất phát triển lâu dài của doanh nghiệp này.

Bước chuyển mình

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, Khang Điền cũng trải qua một thời kỳ không ít khó khăn khi bất động sản trầm lắng trong năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, trong ba năm gần đây Khang Điền đã có bước vươn lên mạnh mẽ.

Năm 2014, doanh thu của công ty tăng vọt lên 621 tỷ đồng, lợi nhuận tương ứng là 102 tỷ đồng. Năm 2015-2016, Khang Điền tiếp tục khẳng định được sự vươn lên của mình bằng sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất cao.

Nguồn: Báo cáo tài chính

(Năm 2015 Khang Điền đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ thông qua việc tăng vốn điều lệ và mua năm 57% cổ phần BCCI)

Sở dĩ Khang Điền vươn lên mạnh mẽ như vậy ngoài lợi thế nắm giữ quỹ đất lớn tại khu đông Sài Gòn còn do doanh nghiệp này đã có một chiến lược phát triển đúng đắn trong việc lựa chọn phân khúc nhà, chiến lược kinh doanh và huy động vốn từ các nhà đầu tư lớn. Theo báo cáo của công ty trong mấy năm gần đây, Khang Điền đã rất thành công trong việc phát triển mô hình nhà ở khép kín (compound). Khởi đầu từ dự án Mega Residence, tiếp theo Khang Điền đã bán được gần 1.000 căn nhà từ các dự án Mega Ruby, Mega Village và Melosa Garden.

Trong năm 2016, Khang Điền dự kiến bán khoảng 700 căn nhà từ hơn 5 dự án đang bán hàng. Hiện dự án lớn nhất của Khang Điền là Melosa Garden. Diện tích toàn bộ dự án này là 15,7 ha với tổng số nhà 442 căn, trong đó có 342 căn nhà liên kế và 100 căn biệt thự. Dự án này có thể mang lại cho Khang Điền món lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại quỹ đất sạch chưa khai thác của Khang Điền là 70 ha (chưa tính đất của BCCI), có thể cung cấp cho thị trường 3.000-4.000 căn nhà trong giai đoạn 2016-2020.

Đặc biệt vào cuối năm 2015 sau khi thâu tóm BCCI thì diện tích đất của Khang Điền mở rộng hơn rất nhiều. Ước tính hiện BCCI có tới hơn 300ha đất sạch trong tổng số 400ha tại nhiều dự án. Phần lớn các dự án này cần thêm 2-3 năm nữa mới hoàn tất mọi thủ tục pháp lý, đền bù giải toả. Lúc đó, dự án mới được đầu tư phát triển để đưa sản phẩm ra thị trường.

Song song với việc thành công trong chiến lược kinh doanh thì Khang Điền cũng rất thành công trong chiến lược huy động vốn. Từ mức vốn điều lệ chỉ có 480 tỷ đồng năm 2013, công ty này đã nâng lên 1.800 tỷ đồng vào năm 2015. Cũng trong giai đoạn này, vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 965 tỷ đồng lên 4.185 tỷ đồng, tức tăng hơn 4 lần chỉ trong vòng 2 năm. Khang Điền là một trong ít doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài gần 50%. Các cổ đông nước ngoài đều là các tên tuổi lớn như VinaCapital, Sam, Dragon Capital, Mutual Fund Elite…

Hiện tại, các quỹ đầu tư nước ngoài đang sở hữu khoảng 49% cổ phần của Khang Điền. Đợt phát hành thêm để tăng vốn điều lệ của Khang Điền trong thời gian qua chính là một bước chuẩn bị cho chiến lược phát triển dài hạn của công ty. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Khang Điền đã triển khai một loạt dự án đầu tư quy mô lớn. Công ty này đã bỏ ra tới hơn 1.146 tỷ đồng để sở hữu 57,31% vốn điều lệ BCCI và trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Kỳ vọng

Trong vài năm trở lại đây Khu Đông đang là điểm nóng của thị trường bất động sản TP.HCM. Với sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng khu vực này đã làm cho giá nhà đất ở đây tăng vọt. Khảo sát của CafeLand cho thấy đất nền tại Quận 2 và Quận 9 nhiều nơi đã tăng giá gấp đôi trong vòng vài năm trở lại đây. Năm 2014, giá đất tại đây phổ biến ở mức 15-20 triệu đồng/m2, hiện nay mức giá từ 30-40 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đất khu Đông Sài Gòn tăng mạnh do cơ sở hạ tầng ở đây phát triển. Không chỉ vậy, đây cũng là khu vực có vị trí “đắc địa” khi dễ dàng kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm khác. Đặc biệt hiện giá đất Quận 9 vẫn đang có xu thế tăng do chịu ảnh hưởng lan rộng từ các dự án bất động sản cao cấp Quận 2. Tuy nhiên, hiện cũng có cũng có một số nhận định cho rằng có dấu hiệu “sốt” do yếu tố đầu cơ của khu vực này. Các giao dịch mới thành công khá nhiều nhưng lại đến chủ yếu từ những người môi giới hay giới “buôn đất” những người có nhu cầu thật đang trở nên thận trọng hơn.

(Liên tục trong 2 năm 2012 và 2013 Khang Điền thua lỗ.Tuy nhiên, lợi nhuận đã tăng lên mạnh mẽ trong năm 2014 đến 2016)

Hiện nay, các dự án của Khang Điền đều tọa lạc Quận 2 và Quận 9. Không chỉ có vị trí thuận lợi mà giá cả những căn nhà liên kế, biệt thự tại những dự án này được xem là khá mềm, trong khi đó tiện ích khu vực được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt mô hình Khu nhà Compound mà Khang Điền phát triển đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khi chọn nhà của người dân. Do vậy, các sản phẩm được tiêu thụ một cách nhanh chóng.

Ngoài các dự án đã triển khai tạo nên bước đột phá cho Khang Điền như Mega Residence, Mega Ruby, Mega Village, Melosa Garden hiện doanh nghiệp này cũng đang triển khai các dự án khác như Lucasta. Đây là khu biệt thự sinh thái cao cấp được xây dựng trên khuôn viên 8,2 ha với mức giá từ 7 tỷ đồng/căn. Đặc biệt là Khang Điền đang triển khai dự án The Venica gồm 43 căn. Khu biệt thự này có các tiện nghi như Venicapool-bar, công viên cây xanh. Những căn biệt thự tại đây có giá khoảng 14 tỷ đồng/căn.

Tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp này còn khá rộng mở khi quỹ đất sạch để phát triển dự án vẫn còn 70 ha chủ yếu ở khu vực Quận 2 và Quận 9 đủ đáp ứng cho kế hoạch phát triển của Công ty đến năm 2020. Bên cạnh đó các quỹ đất của BCCI (Khang Điền sở hữu 57,31%) có thể mang về nhiều món “hời” lớn trong tương lai. Hiện, BCCI đang sở hữu khoảng 300ha quỹ đất đã giải phóng mặt bằng và 100ha trong giai đoạn đền bù. Trong đó Dự án đáng chú ý nhất là Khu dân cư Phong Phú 2 với tổng diện tích là 127ha. Phần lớn các dự án này cần thêm 2-3 năm nữa mới hoàn tất mọi thủ tục pháp lý, đền bù giải toả.

Quỹ đất đồi dào này là một cơ hội lớn để Khang Điền phát huy thế mạnh của mình và mang lại lợi nhuận cao trong tương lai. Mặc dù vậy, để khai thác được tiềm năng của BCCI cũng là một điều không dễ dàng đối với Khang Điền. Bỏ ra số tiền 1.146 tỷ đồng sở hữu 57,31% BCCI nhưng trước mắt Khang Điền vẫn chưa có đồng lợi nhuận nào từ doanh nghiệp này. Thậm chí Khang Điển sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức tái cấu trúc BCCI trước khi kỳ vọng thu được lợi.

Vào những ngày cuối năm 2016, mã cổ phiếu KDH đang giao dịch quanh mức 20.000 đồng/cổ phiếu, đây là mức giá thấp hơn so với mức 21.500 đồng/cổ phiếu đầu năm. Tuy nhiên, nếu tính các đợt điều chỉnh thị giá cổ phiếu do chia cổ tức và phát hành thêm thì giá cổ phiếu KDH trong năm 2016 tăng được 26,5%. Đây là một mức tăng khá cao so với nhiều cổ phiếu bất động sản đang niêm yết.
Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.