Thị trường văn phòng cho thuê đang có xu hướng dịch chuyển sang khu vực phía Tây Hà Nội do giá thuê tại khu vực này giảm mạnh.

Theo nhận định của CBRE trong quý 1 năm 2013, nhu cầu thuê văn phòng vẫn duy trì ở mức cao với tổng cộng 16.000 m2 trong khi giá chào thuê vẫn chịu áp lực giảm.

Trong đó, chủ đầu tư của các tòa nhà hạng B ở khu vực phía Tây giảm giá chào thuê 12% mỗi quý và trung bình 29% mỗi năm. Giá chào thuê giảm khiến lợi nhuận của chủ đầu tư bị ảnh hưởng, tuy nhiên, việc giảm giá giúp cho 80.000m2 được lấp đầy trong vòng 12 tháng qua và xu hướng này sẽ còn tiếp tục duy trì ít nhất trong năm 2013. Chủ đầu tư các tòa nhà văn phòng phía Tây đã áp dụng chiến thuật giảm giá chào thuê để tăng tỉ lệ lấp đầy.

Thực tế, xu hướng giảm giá mạnh vào thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất, tình hình kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp giảm quy mô hoặc ít mở rộng hoạt động kinh doanh, và cùng với đó là cắt giảm chi phí. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lựa chọn khu vực ven trung tâm để giảm bớt gánh nặng về chi phí thuê văn phòng.

Thị trường văn phòng phía Tây hấp dẫn khách thuê (Ảnh minh họa từ Internet)

Hai là, giá thuê tại các tòa nhà văn phòng mới tại khu vực phía Tây cũng hấp dẫn và rẻ hơn.

Ba là, các doanh nghiệp tái định vị lại, nói cách khác là xu hướng dịch chuyển theo khách hàng của họ, hoặc tái cơ cấu lại diện tích thuê.

Bốn là, hiệu quả sử dụng đối với những doanh nghiệp cần sử dụng diện tích thuê mặt bằng lớn. Và cuối cùng là doanh nghiệp có nhu cầu nâng cấp chất lượng văn phòng của mình.

Đối với những khách thuê có nhu cầu ở khu vực phía Tây, do diện tích lấp đầy cao trong quý I/2013, rất nhiều tòa nhà hạng A và hạng B mới hoặc sắp hoàn thành đang bắt đầu giảm tỷ lệ trống. Vì thế, chính sách ưu đãi sẽ có xu hướng giảm mặc dù nguồn cung vẫn rất nhiều.

Ông Greg Ohan, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng CBRE cho rằng: “Đối với khách thuê muốn thuê văn phòng ở khu vực trung tâm sẽ không có sự giảm nhiều về chi phí thuê văn phòng bởi chủ đầu tư của những tòa nhà trong khu vực này không giảm giá nhiều như các đối thủ cạnh tranh ở phía Tây”.

Cũng theo ông Greg Ohan, mức giá thuê văn phòng trong 3 quý tới của năm 2013 sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là các tòa nhà hạng B. Vào thời điểm hiện tại các chủ đầu tư rất hiểu rõ khó khăn của các doanh nghiệp, do vậy là các chủ tòa nhà đã đưa ra những gói chào thuê rất ưu đãi như giảm giá thuê, mức giá thuê bậc thang như thời gian làm nội thất dài hơn.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.