21/07/2020 4:22 PM
CafeLand - Các doanh nghiệp trong lĩnh vực khách sạn tại Bali, trung tâm du lịch chính của Indonesia, đang rao bán tài sản dưới giá thị trường, trong bối cảnh du khách đến hòn đảo bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Paradise Property Group, một công ty môi giới biệt thự và nghỉ dưỡng có trụ sở tại Bali, cho biết nhiều chủ đầu tư đang chào bán tài sản của họ với giá giảm tới 25%.

Sự sụt giảm du lịch của Bali đã ảnh hưởng lớn đến cả hợp đồng thuê và bán tài sản. Giá cho thuê hàng năm và hàng tháng có thể giảm tới 50%, trong khi doanh số bán bất động sản cũng đang phải chịu nhiều nhượng bộ về giá hơn trong quá trình đàm phán, Fransiska Annie, Giám đốc bán hàng của một công ty bất động sản nói với The Jakarta Post trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 8 tháng 7.

Fransiska cho biết du lịch quốc tế hạn chế và giãn cách xã hội khiến người mua gặp khó khăn trong việc khảo sát tài sản để hiểu giá trị hợp lý.

Bali, nơi phụ thuộc nhiều vào du lịch, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Theo số liệu thống kê của Indonesia (BPS), khách du lịch nước ngoài đi qua sân bay quốc tế I Gusti Ngurah Rai đã giảm 64,7% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm hơn 99% trong những tháng tiếp theo cho đến tháng 5.

Dữ liệu BPS cũng cho thấy tỷ lệ lấp đầy của khách sạn ở mức 2% trong tháng 5, giảm gần 50 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất trong tất cả các tỉnh trong tháng 5.

Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ tỷ lệ lấp đầy giảm, Fransiska cho rằng trong nhiều trường hợp, chủ sở hữu tài sản ở Bali cũng đã hoãn lại các cuộc đàm phán khi người mua đưa ra mức giá thấp hơn 50% so với giá thị trường.

Steve Atherton, Giám đốc Công ty tư vấn bất động sản Colliers International Indonesia, cho rằng với sự không chắc chắn kéo dài trong điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai, chủ sở hữu và người mua bất động sản của Bali đã phải vật lộn để tìm giá trung bình.

Vì cả người mua và chủ sở hữu tài sản đều không thể thiết lập dự báo giá trị tài sản rõ ràng, ông Atherton cho biết giải pháp tốt nhất cho cả hai bên sẽ là bán một phần cổ phần của tài sản.

Các chủ sở hữu hiện tại sẽ có thể kiếm tiền từ tài sản và có tiền mặt để trả các khoản vay và nghĩa vụ ngân hàng và cả hai bên có thể làm việc cùng nhau vì tương lai tốt hơn. Tôi nghĩ, đó là cách lành mạnh cho cả chủ sở hữu và nhà đầu tư, ông Atherton nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phát triển bất động sản (REI) Paulus Totok cho biết chưa có vụ bán tài sản lớn nào ở Bali và việc giảm giá bất động sản của ngành khách sạn đã đạt mức cân bằng sau bong bóng bất động sản năm 2013.

Bali đã trải qua đợt điều chỉnh giá sau bong bóng bất động sản từ năm 2012 đến 2013. Vì vậy, hiện tại không có thay đổi lớn nào về giá cả, ông Paulus nói với tờ Jakarta Post vào ngày 8/7.

Song, ông Paulus cho biết đã có sự gia tăng số lượng khách sạn được bán tại Bali từ các chủ sở hữu tài sản đã nộp đơn xin phá sản và có tài sản của họ được mua lại bởi các ngân hàng.

Trước đây, Hiệp hội các cơ quan du lịch và du lịch Indonesia (ASITA) của Bali đã kêu gọi mở cửa trở lại hòn đảo này cho khách du lịch. Sau đó, Thống đốc Bali I Wayan Koster đã công bố vào đầu tháng 7 một kế hoạch mở lại các điểm du lịch nổi tiếng cho du khách quốc tế vào ngày 11-9.

Trong những ngày đầu của đại dịch, các ngân hàng chậm triển khai chính sách tái cơ cấu và kích thích của chính phủ, do đó một số tài sản ở Bali đã sụp đổ. Tuy nhiên, chính sách tái cấu trúc đang có hiệu lực và chủ sở hữu tài sản có khả năng hoãn thanh toán nợ lãi của họ, ông Paul Paulus nói.

Dữ liệu của Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK) cho thấy các ngân hàng Indonesia đã cung cấp cho 6,35 triệu con nợ với cơ cấu lại tín dụng trị giá 695,3 nghìn t Rp (48,3 t USD) kể từ ngày 22-6, sau khi ban hành Quy định OJK số 11/2020 hướng dẫn các tổ chức tài chính cung cấp cứu trợ cho những người vay bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đỗ Hương (Jakarta Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.