Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh hơn để bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà đất theo hình thức góp vốn

Chưa lúc nào thị trường bất động sản TPHCM lại ghi nhận khá nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến nhà đất như hiện nay. Bên cạnh những vụ việc được chủ đầu tư giải quyết một cách thiện chí, vẫn còn những trường hợp khiến khách hàng chỉ còn cách “ngậm bồ hòn”.

Đại náo dự án
Cuối tháng 9-2010, nghe tin dự án The Adonis 1 (số 31C Nguyên Hồng, quận Gò Vấp - TPHCM) khởi công trở lại sau một thời gian đình trệ, gần 20 khách hàng góp vốn mua căn hộ tại dự án này đã kéo đến khiếu nại. Đại diện nhóm khách hàng này cho biết họ góp vốn mua căn hộ tính đến nay được 3 năm, trung bình mỗi người góp vốn 30% giá trị căn hộ.
Thế nhưng từ đó đến nay, dự án này không được khởi công nên khách hàng đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền góp vốn. Chủ đầu tư mới chỉ hoàn trả 10% tổng số tiền đã nộp, mọi việc sau đó rơi vào im lặng.
Nay nghe tin dự án bị đổi tên và đang xây tường bao quanh nên mọi người kéo đến nhà của ông Đỗ Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Đô, để yêu cầu giải thích.
Ông Đức đi vắng, người nhà từ chối trả lời khách hàng khiến mọi người vây quanh cổng nhà ông giám đốc. Dự án The Adonis 1 do Công ty TNHH Nguyên Đô và Công ty CP Bất động sản Vạn Thịnh Hưng cùng làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 1.300 m2, cao 13 tầng, 1 block. Trước đó, chủ đầu tư đã bán 70% trên tổng số 63 căn hộ với giá từ 900 USD - 1.000 USD/m2.
Nhiều khách hàng bức xúc đã viết các dòng chữ thóa mạ chủ đầu tư trên các tấm tôn bao quanh dự án The Adonis 1, số 31C Nguyên Hồng, quận Gò Vấp - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH


Tương tự, bức xúc vì không được giải quyết rốt ráo việc trả tiền, những khách hàng đã mua căn hộ dự án The Montana (360 Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú - TPHCM) đã kéo đến nhà ông Phan Tấn Phát, nguyên tổng giám đốc Công ty Ngân Thanh (chủ đầu tư dự án), để đòi lại tiền.
Trước đó, do việc bán nhà trên giấy tại dự án The Montana vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở nên Công ty Ngân Thanh cam kết trả lại tiền cho các khách hàng làm 3 đợt và sẽ kết thúc vào giữa tháng 7-2010.

Xin lỗi và bồi thường

Trước việc hàng trăm khách hàng bao vây chung cư Copac Square (số 12 Tôn Đản, quận 4 – TPHCM) vào ngày 9-10 để phản đối chủ đầu tư đưa ra mức phí giữ xe, quản lý chung cư quá cao và nhiều quy định vô lý, ông Trịnh Đình Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thái Bình Dương (Copac), chủ đầu tư chung cư Copac, cho biết đơn vị đã xin lỗi khách hàng, đồng thời giải quyết ngay những bức xúc của khách hàng.

Cụ thể, phí quản lý từ 10.000 đồng/m2/tháng sẽ giảm xuống còn 6.000 đồng/m2/tháng; phí giữ ô tô là 1,2 triệu đồng/tháng và xe máy là 100.000 đồng/tháng; phần lãi suất phạt do giao nhà chậm cho khách hàng sẽ là là 0,65% so với trước đây là 0,5%/tháng;... Đến nay, Copac Square là một trong số ít những dự án bồi thường tiền cho khách hàng do giao nhà chậm, tổng số tiền đền bù 25 tỉ đồng.

T. Nguyễn




















Tuy nhiên, công ty mới chỉ trả được 10%/tổng giá trị hợp đồng vào tháng 5-2010 và ngưng đến nay. Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến tháng 12-2010, Công ty Ngân Thanh phải giải quyết xong nợ cho khách hàng, sau đó sở sẽ xem xét năng lực chủ đầu tư, nếu không làm được sẽ thu hồi dự án.
Đưa vụ việc ra tòa
Ngày 12-10, trong buổi hòa giải với những nạn nhân đã mua nền đất trên giấy của Công ty Vật tư vận tải và Xây dựng Công trình giao thông (Công ty Tranco) tại UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè - TPHCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Tranco Chi nhánh phía Nam, hứa sẽ trả cho khách hàng bằng nền đất tại hai dự án của công ty ở TPHCM.
Theo ông Tuấn, hiện công ty có một dự án ở huyện Bình Chánh, rộng khoảng 3 ha đã đền bù được 80% mặt bằng và đã duyệt quy hoạch 1/2.000. Tiến độ của dự án này hiện chỉ còn phụ thuộc vào phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của Ban Quản lý khu Nam.
Ngoài ra, Tranco cũng đang liên hệ với UBND huyện Nhà Bè để xin một dự án khác tại huyện này rộng khoảng 2 ha, dự kiến 2 tháng nữa sẽ có kết quả. Hai dự án này dùng để khắc phục hậu quả do dự án khu dân cư Phước Kiển (giai đoạn 3) bị thu hồi khiến hàng trăm khách hàng mua đất tại đây gần 2 năm qua ăn ngủ không yên.
“Nếu khách hàng muốn nhận nền đất thì phải chờ hoặc làm đơn rút vốn để công ty xem xét. Còn khách hàng không đồng ý thì có thể khởi kiện, công ty sẽ thực hiện theo phán quyết của tòa án...” - ông Tuấn nói.
Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TPHCM, người đại diện pháp lý cho gần 100 khách hàng đã mua đất của Công ty Tranco) cho rằng ông Tuấn cần báo lại với lãnh đạo công ty, khách hàng cần một biện pháp bảo đảm những lời hứa của công ty là có giá trị bởi họ đã nghe công ty hứa suông rất nhiều lần. Sau 3 lần hòa giải không thành, UBND xã Phước Kiển đã chuyển toàn bộ hồ sơ của vụ việc lên TAND huyện Nhà Bè nhờ xử lý.
Cafeland.vn - Theo Hoàng Lan (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland