Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh hơn để bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà đất theo hình thức góp vốn
Chưa
lúc nào thị trường bất động sản TPHCM lại ghi nhận khá nhiều vụ tranh
chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến nhà đất như hiện nay. Bên cạnh
những vụ việc được chủ đầu tư giải quyết một cách thiện chí, vẫn còn
những trường hợp khiến khách hàng chỉ còn cách “ngậm bồ hòn”.
Đại náo dự án
Cuối
tháng 9-2010, nghe tin dự án The Adonis 1 (số 31C Nguyên Hồng, quận Gò
Vấp - TPHCM) khởi công trở lại sau một thời gian đình trệ, gần 20 khách
hàng góp vốn mua căn hộ tại dự án này đã kéo đến khiếu nại. Đại diện
nhóm khách hàng này cho biết họ góp vốn mua căn hộ tính đến nay được 3
năm, trung bình mỗi người góp vốn 30% giá trị căn hộ.
Thế
nhưng từ đó đến nay, dự án này không được khởi công nên khách hàng đã
yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền góp vốn. Chủ đầu tư mới chỉ hoàn trả
10% tổng số tiền đã nộp, mọi việc sau đó rơi vào im lặng.
Nay
nghe tin dự án bị đổi tên và đang xây tường bao quanh nên mọi người kéo
đến nhà của ông Đỗ Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Đô, để yêu cầu
giải thích.
Ông
Đức đi vắng, người nhà từ chối trả lời khách hàng khiến mọi người vây
quanh cổng nhà ông giám đốc. Dự án The Adonis 1 do Công ty TNHH Nguyên
Đô và Công ty CP Bất động sản Vạn Thịnh Hưng cùng làm chủ đầu
tư. Dự án có diện tích 1.300 m2, cao 13 tầng, 1 block. Trước đó, chủ đầu
tư đã bán 70% trên tổng số 63 căn hộ với giá từ 900 USD - 1.000 USD/m2.
Nhiều khách hàng bức xúc đã viết các dòng chữ thóa mạ chủ đầu tư trên các tấm tôn bao quanh dự án The Adonis 1, số 31C Nguyên Hồng, quận Gò Vấp - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Tương
tự, bức xúc vì không được giải quyết rốt ráo việc trả tiền, những khách
hàng đã mua căn hộ dự án The Montana (360 Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú -
TPHCM) đã kéo đến nhà ông Phan Tấn Phát, nguyên tổng giám đốc Công ty
Ngân Thanh (chủ đầu tư dự án), để đòi lại tiền.
Trước
đó, do việc bán nhà trên giấy tại dự án The Montana vi phạm nghiêm
trọng Luật Nhà ở nên Công ty Ngân Thanh cam kết trả lại tiền cho các
khách hàng làm 3 đợt và sẽ kết thúc vào giữa tháng 7-2010.
Xin lỗi và bồi thường Trước
việc hàng trăm khách hàng bao vây chung cư Copac Square (số 12 Tôn Đản,
quận 4 – TPHCM) vào ngày 9-10 để phản đối chủ đầu tư đưa ra mức phí giữ
xe, quản lý chung cư quá cao và nhiều quy định vô lý, ông Trịnh Đình
Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thái Bình
Dương (Copac), chủ đầu tư chung cư Copac, cho biết đơn vị đã xin lỗi
khách hàng, đồng thời giải quyết ngay những bức xúc của khách hàng. Cụ
thể, phí quản lý từ 10.000 đồng/m2/tháng sẽ giảm xuống còn 6.000
đồng/m2/tháng; phí giữ ô tô là 1,2 triệu đồng/tháng và xe máy là 100.000
đồng/tháng; phần lãi suất phạt do giao nhà chậm cho khách hàng sẽ là là
0,65% so với trước đây là 0,5%/tháng;... Đến nay, Copac Square là một
trong số ít những dự án bồi thường tiền cho khách hàng do giao nhà chậm,
tổng số tiền đền bù 25 tỉ đồng. T. Nguyễn |
Tuy
nhiên, công ty mới chỉ trả được 10%/tổng giá trị hợp đồng vào tháng
5-2010 và ngưng đến nay. Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến tháng 12-2010, Công
ty Ngân Thanh phải giải quyết xong nợ cho khách hàng, sau đó sở sẽ xem
xét năng lực chủ đầu tư, nếu không làm được sẽ thu hồi dự án.
Đưa vụ việc ra tòa
Ngày
12-10, trong buổi hòa giải với những nạn nhân đã mua nền đất trên giấy
của Công ty Vật tư vận tải và Xây dựng Công trình giao thông (Công ty
Tranco) tại UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè - TPHCM, ông Nguyễn Anh
Tuấn, Giám đốc Công ty Tranco Chi nhánh phía Nam, hứa sẽ trả cho khách
hàng bằng nền đất tại hai dự án của công ty ở TPHCM.
Theo
ông Tuấn, hiện công ty có một dự án ở huyện Bình Chánh, rộng khoảng 3
ha đã đền bù được 80% mặt bằng và đã duyệt quy hoạch 1/2.000. Tiến độ
của dự án này hiện chỉ còn phụ thuộc vào phê duyệt quy hoạch chi tiết
1/500 của Ban Quản lý khu Nam.
Ngoài
ra, Tranco cũng đang liên hệ với UBND huyện Nhà Bè để xin một dự án
khác tại huyện này rộng khoảng 2 ha, dự kiến 2 tháng nữa sẽ có kết quả.
Hai dự án này dùng để khắc phục hậu quả do dự án khu dân cư Phước Kiển
(giai đoạn 3) bị thu hồi khiến hàng trăm khách hàng mua đất tại đây gần 2
năm qua ăn ngủ không yên.
“Nếu
khách hàng muốn nhận nền đất thì phải chờ hoặc làm đơn rút vốn để công
ty xem xét. Còn khách hàng không đồng ý thì có thể khởi kiện, công ty sẽ
thực hiện theo phán quyết của tòa án...” - ông Tuấn nói.
Luật
sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TPHCM, người đại diện pháp lý cho
gần 100 khách hàng đã mua đất của Công ty Tranco) cho rằng ông Tuấn cần
báo lại với lãnh đạo công ty, khách hàng cần một biện pháp bảo đảm những
lời hứa của công ty là có giá trị bởi họ đã nghe công ty hứa suông rất
nhiều lần. Sau 3 lần hòa giải không thành, UBND xã Phước Kiển đã chuyển
toàn bộ hồ sơ của vụ việc lên TAND huyện Nhà Bè nhờ xử lý.