Theo AVS, có khả năng sự điều chỉnh của thị trường đang bước vào giai đoạn cuối và thị trường trong những phiên tới sẽ có sự cải thiện dần theo chiều hướng tích cực hơn trước.Đây là những nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 17/9.


(Ảnh minh họa: Corbis)

Khả năng sự điều chỉnh của thị trường đang bước vào giai đoạn cuối

(CTCK Âu Việt - AVS)

Sau nhiều phiên giao dịch lình xình, các thông tin vĩ mô không tích cực gần như đã phản ánh hết vào giá, mới đây nhất, báo cáo của HSBC về chứng khoán Việt Nam cũng không tác động nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, thông tin tích cực cũng không được đưa ra và điều này đã làm cho thị trường tiếp tục giao dịch đầy thận trọng trong ngày 16/9.

Điểm khác biệt giữa phiên giao dịch giằng co ngày 16/9 so với ba phiên giao dịch trước là hoạt động đỡ giá của một vài cổ phiếu chủ chốt như OGC, BVH… diễn ra khá mờ nhạt trong nửa đầu phiên đã phần nào tạo tâm lý thận trọng với cả bên mua và bên bán khiến cho tính thanh khoản trên cả 2 sàn đều sụt giảm mạnh. Dù vậy, dần về cuối phiên, khối lượng giao dịch được cải thiện đáng kể khi lực mua bắt đầu mạnh lên và bên mua chấp nhận mua cao đã kéo cả 2 chỉ số phục hồi trở lại.

Như vậy, với diễn biến của phiên tăng điểm ngày 16/9, rõ ràng đà giảm của thị trường đã bị chựng lại. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu tăng điểm nhưng chỉ số lại không tăng mạnh cũng là một dấu hiệu tốt để thị trường có thể tăng điểm bền vững. Lực cầu luôn xuất hiện mạnh khi VN-Index xuống mốc 445 điểm nên đây là vùng hỗ trợ khá mạnh.

AVS cho rằng, có khả năng sự điều chỉnh của thị trường đang bước vào giai đoạn cuối và thị trường trong những phiên tới sẽ có sự cải thiện dần theo chiều hướng tích cực hơn trước.

Thị trường hiện đang phù hợp với các nhà đầu tư ngắn ngày

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Chúng ta tiếp tục được chứng kiến một phiên dao động mang tính “tự nhiên” của thị trường, khi không có những động lực về thông tin đáng kể nào dẫn dắt. Điều này phù hợp với nhận định của chúng tôi về một xu thế đi ngang với KLGD thấp trong vài ngày gần đây. Lực đỡ của thị trường xuất hiện mạnh tại quanh mốc hỗ trợ 445.

Các nhà đầu tư lớn phát tín hiệu rằng, thị trường khó có cơ hội giảm sâu hơn nữa nhưng thiếu lực đẩy của các nhà tạo lập, thị trường cũng khó chiến thắng nổi lực bán ngắn hạn tại vùng 450 - 452 điểm. Điều tích cực là lượng cung giá cao phía trên đang dần được hấp thụ hết và tâm lý nhà đầu tư trở nên ổn định.

Trên thực tế, có thể xuất hiện ngẫu nhiên các phiên giao động trên 1% (5 điểm) nhưng không tạo nên xu thế. Thị trường hiện đang phù hợp với các nhà đầu tư ngắn ngày (T+0, T+1) với trạng thái có sẵn cổ phiếu. Một số dòng tiền ngắn hạn của các nhà đầu tư cá nhân đang rút khỏi thị trường nhưng được bù đắp rất tốt bởi dòng tiền trung hạn của các nhà tạo lập thị trường và khối nước ngoài.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

(CTCK ACB - ACBS)

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp, hai chỉ số tăng nhẹ nhưng không cho thấy xu hướng tích cực của thị trường do cả bên mua và bên bán đều khá dè dặt. Lực cầu từ khối ngoại là điểm sáng duy nhất trong phiên giao dịch ngày 16/9 khi khối này tiếp tục mua ròng, tập trung vào blue chips, làm lực đỡ thị trường trong phiên giao dịch này

Trong bối cảnh các thông tin vĩ mô hiện nay đang chia thành hai luồng tốt xấu, và thị trường đang đi vào giai đoạn nhạy cảm, chưa xác định xu hướng rõ ràng, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng, nhà đầu tư lướt sóng nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn, và chờ đợi Thông tư 13 chính thức được công bố. Theo quan điểm phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn đang trong xu thế giảm và phiên giao dịch ngày 17/9 có thể tiếp tục là một phiên giằng co.

VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp

(CTCK Woori CBV)

Phiên giao dịch ngày 16/9 tiếp tục củng cố cho xu hướng sideway đã hình thành trong tuần này khi đóng cửa chỉ tăng 0,8 điểm. Hai tăng, hai giảm trong 4 phiên giao dịch liên tiếp gần đây, cùng với mức thay đổi dưới 1% cho thấy một giai đoạn đi ngang rõ nét của thị trường. Với việc không thật sự có các thông tin quan trọng xuất hiện, rõ ràng việc nhà đầu tư chờ đợi và hạn chế ra các quyết định mua bán trong thời điểm này là hoàn toàn dễ hiểu.

Các chỉ báo trong phân tích kỹ thuật không có nhiều thay đổi. Tuy thị trường đi ngang nhưng vẫn có những biến động trong phiên rất đáng chú ý và đây có thể được coi là cơ hội cho những nhà đầu tư lướt sóng trong phiên. Những sửa đổi Thông tư 13 sẽ được thông báo chính thức trong thời gian tới, vì vậy phiên giao dịch cuối tuần này (17/9), VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản duy trì ở mức thấp.

Thị trường có thể tăng nhẹ trong vài ngày tới

(CTCK Dầu khí - PSI)

Trong ngắn hạn, thị trường có thể tăng nhẹ trong vài ngày tới. Tuy nhiên, mức độ tăng không nhiều vì khu vực 470 điểm vẫn là ngưỡng cản quan trọng khó vượt qua. Market sentiment còn yếu và cũng không thay đổi nhiều. Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn cần thận trọng.

VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên dộ hẹp

(CTCK Quốc tế - VIS)

Phiên giao dịch ngày 16/9, thị trường chứng khoán Việt Nam có dấu hiệu khả quan khi giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa. Tuy nhiên, khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 13 phiên gần đây. Chúng tôi cho rằng, NĐT cần có sự thống kê, xem xét kỹ các phiên giao dịch vừa qua cũng như bám sát thị trường trong các phiên sắp tới trước khi đưa ra các quyết định giao dịch.

Hiện tại, thị trường vẫn nằm trong hướng đi ngang với sự tăng giảm không quá mạnh của VN-Index, nguyên nhân của điều này chủ yếu bởi các NĐT đang trông đợi thông tin về các chỉ số vĩ mô. Do vậy, sự tăng mạnh hay giảm mạnh là rất khó có thể xảy ra trong thời điểm hiện tại. Theo VIS, trong phiên giao dịch ngày 17/9, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên dộ hẹp.

Thị trường sẽ vẫn giao dịch quanh vùng 440 - 450 điểm

(CTCK Sao Việt - SVS)

Sau phiên giao dịch ngày 6/9, chúng tôi cho rằng, tâm lý ngại rủi ro của nhà đầu tư còn quá lớn. Dòng tiền vẫn đang chờ đợi để giải ngân vào thị trường, nhưng thời điểm hiện nay khi chưa có nhiều thông tin vĩ mô tích cực có thể tạo tăng trưởng bền vững cho thị trường, thì chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch tới, thị trường sẽ vẫn giao dịch quanh vùng 440 - 450 điểm.

Vẫn giữ quan điểm an toàn trong thời điểm này

(CTCK VNDirect - VND)

Xu hướng đi ngang đang dần được hình thành với 3 phiên lình xình dưới mức kháng cự 450 điểm. Nhìn chung, xu hướng giảm giá vẫn khá rõ nét với các đường trung bình giá đang đi xuống và đường trung bình ngắn ngày nằm dưới các đường trung bình dài ngày hơn. Mức hỗ trợ nằm ở mức 441 điểm và tiếp theo ở mức 421 điểm. Mức kháng cự gần nhất tại 450 điểm, mức kháng cự mạnh tiếp theo tại 465 điểm.

Nhà đầu tư chờ đợi kết quả sửa đổi của Thông tư 13 với nhận định rằng, kết quả này sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Sau đây là nhận định của chúng tôi về một số kịch bản có thể xảy ra:

1. Không có các thay đổi đặc biệt về cách tính hệ số an toàn cũng như thời hạn thực hiện: thị trường tiếp nhận như một tin xấu và có thể giảm điểm ngắn hạn, tuy nhiên với tâm lý thông tin đã phản ánh vào giá, thị trường sẽ sớm tìm được điểm cân bằng sau khi giảm quá đà. Trên khía cạnh khác, điều này cho thấy các ngân hàng đủ khỏe để thực hiện quy định mới này đúng tiến độ. Đây là tín hiệu tốt mang tính vĩ mô.

2. Thông tư 13 được hoãn trong ngắn hạn và không có các thay đổi nhiều về cách tính: chứng tỏ các ngân hàng đang gặp khó khăn và không thể thực hiện được các yêu cầu. Đây không phải là tin tốt vì sớm hay muộn các ngân hàng cũng phải thực hiện việc tăng hệ số an toàn, tình hình tín dụng sẽ tiếp tục căng thẳng. Thị trường sẽ có thể hưng phấn ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi coi đây là cơ hội bán chốt lời hoặc giảm tỷ lệ nắm giữ.

3. Thông tư 13 được sửa đổi có lợi cho cách tính hệ số an toàn: đây là tin rất tốt sẽ giúp thị trường tăng lên mặt bằng giá mới, theo chúng tôi mốc 500 điểm không phải quá xa.

Nhìn trên khía cạnh xác suất thì việc nắm giữ nhiều cổ phiếu là không có lợi vì rủi ro giảm giá cao hơn tăng giá. Thêm vào đó, trong các tháng tới nhiều ngân hàng phải chạy đua để tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng và đợt phát hành ra công chúng (IPO) của PVGas sẽ hút một lượng tiền không nhỏ của thị trường.

Từ những phân tích trên, chúng tôi vẫn giữ quan điểm an toàn trong thời điểm này. Nhà đầu tư nên giữ nhiều tiền hơn cổ phiếu và quan sát thị trường để chuẩn bị cho các cơ hội có thể hé mở trong thời gian tới.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland