29/12/2010 9:28 AM
Theo quy định, thời hạn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước kết thúc cuối tháng 12. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố vẫn còn hơn 1.300 trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa mua nhà, gần 2.000 trường hợp chưa đáp ứng các quy định được mua.
Nhiều hộ đang sống tại chung cư 81 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM cho biết, cách đây ba năm, người dân đã đồng loạt nộp hồ sơ xin mua hóa giá căn hộ trên, nhưng bị từ chối và trả hồ sơ về. Đến nay, thời gian mua nhà đã gần hết hạn. “Nguyện vọng của chúng tôi là được Sở Xây dựng xem xét, một là cho mua hóa giá, hai là giải tỏa đền bù. Chứ thời hạn sắp hết, không biết sẽ đi đâu, về đâu”, đại diện một hộ dân cho biết.


Chủ trương của UBND TP HCM là giữ lại biệt thự, không bán hóa giá. Ảnh: Đ.S.


Nguyên nhân bị “kẹt” là vì chung cư này vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc của Công ty Xây lắp điện 2. Về nguyên tắc thì thuộc diện được bán. Tuy nhiên, để mua được nhà, công ty chủ quản phải sắp xếp tách biệt giữa khu vực làm việc và khu vực ở, đồng thời phải làm thủ tục chuyển giao cho thành phố quản lý theo quy định.

Còn hàng nghìn trường hợp đang thuê nhà biệt thự bức xúc cho biết, đã thuê nhà hàng chục năm, nhưng khi nộp hồ sơ để mua theo quy định, thì bị trả về. Theo Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay, việc bán nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước vẫn đang chờ chủ trương của UBND thành phố.

Cùng chung cảnh ngộ là trường hợp 20 căn hộ được Bưu điện TP HCM xây dựng năm 1990, thuộc khu phố 1, phường 6, quận Tân Bình (TP HCM), do người dân đóng góp 100% tiền xây dựng nhà và hạ tầng cơ sở, để được mua nhà. Sau khi xây dựng xong, Bưu điện TP.HCM lại ra quyết định cấp nhà, kèm quyền sử dụng đất khuôn viên nhà. Đầu năm 2007, Bưu điện TP HCM có văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng, chuyển hồ sơ nhà của các hộ cho địa phương, để bán hóa giá theo Nghị định 61. Nhưng người dân vẫn chưa thể mua được theo quy định.

Ông Hùng cho biết, đối với những hồ sơ bị “rớt” lại sau ngày 31/12, sẽ chờ giải quyết theo cơ chế chính sách mới, do Chính phủ ban hành. Trong khi đó, những căn nhà không thuộc diện bán, thành phố sẽ sắp xếp quản lý, sử dụng lại.
Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland