Phải công khai các khoảng thu chi
Theo
văn bản ký ngày 5-12, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn
yêu cầu Công ty TNHH MTV Keangnam Vina tuyệt đối không được dừng cung
cấp các dịch vụ điện, nước, thang máy để bảo đảm sinh hoạt bình thường của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà.

Người dân ở chung cư cao cấp Keangnam phản đối do bị cắt dịch vụ
Đáng chú ý là trước phản ánh của các hộ dân về việc thu
phí dịch vụ cao không tương xứng với chất lượng dịch vụ, Sở Xây dựng Hà
Nội yêu cầu Keangnam phải tiến hành xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư
theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ Xây dựng và công khai toàn bộ các
khoản thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư cho toàn bộ hộ dân
sinh sống tại tòa nhà để thỏa thuận theo đúng các quy định hiện hành.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề nghị UBND huyện Từ Liêm giám sát, kiểm tra chủ đầu tư thực hiện việc quản lý dịch vụ, không để chủ đầu tư cắt điện, nước, thang máy, bảo đảm ổn định sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại tòa nhà. Đồng thời, báo cáo các nội dung liên quan đến việc quản lý sử dụng dịch vụ Keangnam về Sở Xây dựng trước ngày 12-12 để tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội theo quy định.
Phí quản lý quá cao!
Trước
đó, trưa 3-12, ban quản lý Keangnam đã bất ngờ cắt quyền sử dụng thang
máy của hàng trăm người dân tại tầng 48 làm cho họ rơi vào cảnh “nội bất
xuất, ngoại bất nhập”. Việc này khiến người dân, trong đó nhiều người
già, trẻ em và gần chục phụ nữ mang thai đã phải vạ vật ở sảnh tòa nhà.
Hàng chục người dân mắc võng, trải chiếu, phát loa phản đối chủ đầu tư.
Thậm chí, theo phản ánh của người dân, Keangnam còn cắt điện và internet
của nhiều hộ dân. Đại diện chính quyền và Công an huyện Từ Liêm đã có
mặt để giải quyết sự việc. Đến tối cùng ngày, chủ đầu tư mới chịu mở cửa
thang máy cho dân sử dụng.
Lý do được Keangnam đưa ra là do các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ là vi phạm hợp đồng và ban quản lý có quyền đơn phương “khóa” thẻ từ vào thang máy của các hộ dân cũng như cắt các dịch vụ khác. Trước đó, Keangnam đã đưa ra mức phí dịch vụ là 18.843 đồng/m2/tháng. Hầu hết hộ dân ở đây đã không chấp nhận mức phí này vì cho là quá cao so với chất lượng mà họ được hưởng và hai bên đã không đạt được thỏa thuận.
Phí dịch vụ căn hộ từ 2.400 đến 4.000 đồng/m2
Theo
Quyết định số 4520 ban hành ngày 29-9-2011 của UBND TP Hà Nội, giá trần
dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội được chia theo 3 mức: 2.400
đồng, 3.100 và 4.000 đồng/m2/tháng. Văn bản này cũng quy định trong
trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về
các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo
thỏa thuận đó.
Trong khi đó, theo Thông tư số 37 của Bộ Xây dựng ban hành năm 2009, giá dịch vụ nhà chung cư được xác định dựa trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí nhưng phải phù hợp với thực tế.







