Thời gian qua, dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc sử dụng đất và sự tồn tại của khu du lịch Đà Lạt tiên cảnh tại huyện Sóc Sơn. Nhiều ý kiến cho rằng địa điểm này có dấu hiệu vi phạm. Thực hư của câu chuyện này ra sao?

Hơn 15ha đất có nguồn gốc từ đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu du lịch Đà Lạt tiên cảnh thuộc khu vực hồ Đồng Chầm (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) có tổng diện tích 15,45ha. Trong đó, 10,85ha là đất có mặt nước, 3,2ha là đất khai hoang từ trước ngày 15/10/1993. Còn lại 1,4ha là đất lâm nghiệp đã được cấp sổ lâm bạ. Toàn bộ khu đất đang được ông Nguyễn Quốc Phi (người xã Phù Linh) quản lý sử dụng.

Một góc khu du lịch Đà Lạt tiên cảnh

Căn cứ hồ sơ, tài liệu lưu trữ và quá trình xác minh thực tế, khu vực hồ Đồng Chầm là khu vực sình lầy, hoang hóa, có nhiều hố bom do chiến tranh chống Mỹ để lại. Vào những năm 90 của thế kỷ 20, nhiều hộ dân thuộc hai xã Phù Linh và Tiên Dược xâm canh, khai phá để sản xuất nông nghiệp.

Năm 1991, Hợp tác xã nông nghiệp thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) cho ông Nguyễn Quốc Phi bao thầu sử dụng mặt nước để tăng gia sản xuất nông nghiệp. Trong quá trình tăng gia, ông Nguyễn Quốc Phi nhận chuyển nhượng đất khai hoang của một số hộ dân xung quanh khu vực hồ Đồng Chầm. Đồng thời, bản thân ông cũng khai hoang, san lấp bổ sung diện tích do các hố bom để lại, đất sình lầy mọc cỏ dại để sử dụng.

Ngoài diện tích đất khu vực hồ Đồng Chầm, ngày 10/4/1994, ông Phi được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn 1,4ha đất trống, đồi rừng để phát triển kinh tế đồi gò. Diện tích này đã được cấp sổ lâm bạ số 004 vào tháng 10/1994.

Tự ý cải tạo, xây dựng khi chưa được phép

Trong quá trình sử dụng khu đất trên, ông Nguyễn Quốc Phi đã xây dựng nhà ở và chuồng trại chăn nuôi với diên tích khoảng 8.000m2 từ năm 1991. Diện tích còn lại trồng cây ăn quả, thả cá. Việc sử dụng khu đất ổn định và không có tranh chấp.

Năm 2021, ông Phi có lập dự án để mở rộng sản xuất và được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt dự án nâng cấp chuồng trại chăn nuôi tại Quyết định số 3028/QĐ-UBND ngày 25/4/2012. Đến ngày 8/8/2020, ông Phi có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất và cải tạo, sửa chữa công trình chuồng trại chăn nuôi. UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND xã Phù Linh kiểm tra, xác minh và hướng dẫn ông Phi thực hiện các bước theo đúng quy định pháp luật.

Huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm các hạng mục có vi phạm tại khu du lịch Đà Lạt tiên cảnh

Tuy nhiên, dù chưa được sự chấp thuận của UBND huyện Sóc Sơn, ông Phi và gia đình đã tiến hành cải tạo, sữa chữa và xây dựng mới nhiều hạng mục như: Nhà trung bày sản phẩm, nhà ở công nhân, 18 tiểu cảnh trang trí, kè lại bờ ao… Các hoạt động này đều được thực hiện trên phần đất mà ông Phi đã khai hoang và mua lại đất khai hoang của các hộ lân cận từ trước ngày 15/10/1993.

Đại diện UBND xã Phù Linh cho biết, hoạt động xây dựng của gia đình ông Nguyễn Quốc Phi đã được chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh và nhiều lần yêu cầu tạm dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đến nay, ông Phi đã tạm dừng hoạt động xây dựng theo yêu cầu của UBND xã.

Cần hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất

Theo quy hoạch đô thị vệ tinh Sóc Sơn và quy hoạch chung xây dựng xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn) đến năm 2030 tỷ lệ 1/5.000 do Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp lập, đã được phê duyệt thì khu đất đang được ông Nguyễn Quốc Phi quản lý sử dụng được quy hoạch là đất ở, đất sinh thái và đất có mặt nước.

Trong quá trình sử dụng, UBND huyện Sóc Sơn xác định ông Phi và gia đình chưa hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này cũng được cá nhân ông Phi thừa nhận, đồng thời đề nghị được giữ nguyên hiện trạng khu đất để từng bước hoàn thiện thủ tục theo quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, để bảo đảm công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, bảo đảm quyền và lợi ích cho công dân, trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn ông Nguyễn Quốc Phi hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. “Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, huyện sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội, các sở ngành để xin hướng dẫn và chỉ đạo giải quyết” - ông Hồ Việt Hùng cho hay.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cũng cho biết, địa phương sẽ phòng ngừa, xử lý kịp thời những hành vi có dấu hiệu vi phạm và hành vi được xác định vi phạm nếu phát sinh trong thời gian tới. Địa phương cũng sẽ kiên quyết xử lý những tồn tại cũ của hộ gia đình ông Phi đối với hành vi sử dụng đất không đúng theo quy định.

Trọng Tùng (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.