CafeLand - Thời gian gần đây, xu hướng bỏ phố về rừng ngày càng lan rộng. Cùng với đó, mô hình kêu gọi góp vốn chung cùng kinh doanh farmstay cũng nở rộ.

"Mình mới tìm được miếng đất 15ha trên Bình Phước. Đất đỏ bazan, phù hợp trồng cây ăn quả, bơ, sầu riêng… Có thể lên thổ cư làm farmstay, du lịch nghỉ dưỡng. Pháp lý đầy đủ. Ai muốn góp vốn kinh doanh chung thì inbox thương lượng. Mình sẽ gửi hình đất, sổ giấy tờ" – Thanh (31 tuổi), đăng thông báo trên trang cá nhân và chia sẻ vào các group liên quan.

Thanh cho biết, đây là lần đầu tiên anh đăng thông báo tìm người góp vốn đầu tư farmstay. Thanh mới theo đuổi loại hình này sau khi xin nghỉ công việc chán chường ở văn phòng. Gom góp chút tiền tích lũy, vay mượn thêm, Thanh đi lùng sục, thuê mua đất để làm farmstay vì "thích".

Hùn vốn đầu tư chung farmstay còn tiềm ẩn nhiều rủi ro (ảnh: saigondautu.com.vn)

"Tôi thích loại hình này, nhưng ngặt nỗi không đủ tài chính để làm một mình. Tính chi phí sơ sơ đã trên dưới 10 tỷ đồng cho cả việc mua/ thuê đất, dựng trang trại, vật dụng, trồng cây, làm đất… chưa kể còn vô số chi phí khác nữa. Làm rồi mới biết không dễ ăn đâu. Nên tôi mới lên mạng kêu gọi người có chung chí hướng đầu tư. Làm hợp đồng rõ ràng là được, lợi nhuận phân chia rõ thì sợ gì?" – Thanh cho biết.

Cũng theo Thanh, trên mạng xã hội hiện tại không thiếu những hội nhóm, diễn đàn bỏ phố về quê, tập hợp những người cùng chung sở thích, mục tiêu bỏ thành thị về thôn làng, sống hòa mình với thiên nhiên và kinh doanh tự túc. Đa phần những người trong hội nhóm này là những người trẻ, thích mô hình đầu tư trang trại, farmstay nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ vốn liếng và hiểu biết đủ để có thể dấn thân vào mô hình đầu tư này.

"Mô hình kêu gọi đầu tư chung farmstay là tất yếu. Tuy nhiên, hình thức này chỉ phù hợp với các hội nhóm nhỏ, 3 – 5 người và có quen biết, thân thiết với nhau trước. Như tôi và nhóm bạn 3 người của mình, chơi chung với nhau từ nhỏ. Chúng tôi quen thuộc tính cách và khả năng của nhau nên mới có thể đầu tư chung, góp vốn làm ăn, tính toán đường đi nước bước, căn kẽ kỹ càng còn tranh cãi lên xuống huống hồ người ngoài. Nếu một người lạ không quen biết rủ tôi góp vốn đầu tư tôi không bao giờ làm, vì cơ sở pháp lý khu đất ra sao mình không rõ. Rủi ro thì mất tiền như chơi." – Sơn, một nhà đầu tư farmstay tại Đà Lạt phân tích.

Cùng với đó, Sơn cũng cho rằng, việc đầu tư liên quan đến đất đai có thể coi là "canh bạc". Bởi vậy, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng dòng tiền, ra vô, lợi nhuận, doanh thu, cân bằng tài chính... chưa kể đến những vấn đề pháp lý liên quan.

"Khi mô hình đầu tư còn nhỏ thì không sao, khi nó to lên thì đủ thứ chuyện rắc rối ngay. Tôi là người đầu tư trong lĩnh vực này tôi biết, nhất là giữa mùa Covid-19 này nữa. Không dễ ăn đâu." – Sơn nhận định.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến này của Sơn. Theo họ, đầu tư chung farmstay là chuyện có thể xảy ra trong trường hợp các nhà đầu tư có sự quen biết, tin tưởng nhất định và biết cách kiểm soát dòng tiền, lợi nhuận của hình thức này.

"Không đơn giản như chuyện góp vốn mở công ty đâu. Khi anh đầu tư farmstay, anh phải tính toán thị trường khi nào có khách du lịch, thời điểm nào ít, thời điểm nào nhiều. Thời điểm ít khách thì làm gì đê bù doanh thu, kiếm lợi nhuận. Đủ thứ phức tạp. Trong khi thời điểm này, mọi rủi ro đều có thể xảy ra, lại không phải là thời điểm của du lịch, nghỉ dưỡng do dịch bệnh hoành hành nên tôi cho rằng không nên góp vốn đầu tư chung kiểu này. Anh bỏ vốn ra, mà không đi lên tận nơi khảo sát, xem đất đai, địa thế, thổ nhưỡng… thì anh chắc chắn không kiếm lời được mà còn lỗ" – một chuyên gia đánh giá.

  • Bỏ phố về rừng và xu hướng kinh doanh farmstay

    Bỏ phố về rừng và xu hướng kinh doanh farmstay

    CafeLand - Những năm gần đây, farmstay, mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp bất động sản đang nở rộ và trở thành xu hướng mới. Song, với những người trong cuộc, farmstay không chỉ là câu chuyện nói là làm được.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.