CafeLand – Ngân hàng HSBC phối hợp với Markit Economics vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 2/2014. Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất tiếp tục là điểm sáng của Việt Nam với sản lượng và việc làm cùng gia tăng.

Nguồn: Markit, HSBC

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần đã giảm từ mức 52,1 điểm trong tháng 1 còn 51 điểm trong tháng 2 nhưng vẫn báo hiệu có sự cải thiện về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Khảo sát của HSBC cho biết, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 6 tháng qua. Trong đó, các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục có sự cải thiện khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm được ghi nhận tiếp tục tăng.

Mặt khác, tháng 2 tiếp tục ghi nhận mức tăng mạnh giá cả đầu vào. Thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân của việc tăng giá chủ yếu là do tình trạng thiếu nguyên vật liệu tại các nhà cung cấp.

Khảo sát cũng ghi nhận, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng ở mức khiêm tốn. Hoạt động sản xuất của các công ty Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng vừa qua. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 10/2013.

Nhận định về chỉ số PMI tháng 2 của Việt Nam, chuyên viên kinh tế của HSBC cho biết, “Lĩnh vực sản xuất tiếp tục là điểm sáng của Việt Nam với sản lượng và việc làm cùng gia tăng. Tuy nhiên, nhu cầu yếu đi ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, là một mối quan ngại. Điều này có nghĩa là mặc dù chúng tôi vẫn kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng và lượng hàng tồn kho giảm, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những lực cản mạnh. Với tỷ lệ lạm phát ở mức có thể kiểm soát và nhu cầu yếu ở trong nước, chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Trung ương vẫn giữ lãi suất thị trường mở (OMO) ở mức 5,5%.”

Bạch Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.