CafeLand - Chỉ số nhà quản trị (PMI) tháng 1/2015 đạt mức 51,5 điểm, thấp hơn tháng 12/2014 là 1,2 điểm, theo báo cáo của HSBC.

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo, HSBC cho rằng, sản lượng ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 1 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng. Kết quả là việc làm đã tăng nhanh và là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/2013. Trong khi đó, chi phí đầu vào đã giảm mạnh nhất trong lịch sử khảo sát do giá nhiên liệu giảm. Nhờ đó, các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất có thể giảm mạnh giá cả đầu ra.

Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng vào đầu năm 2015, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với tháng 12. Nhu cầu của khách hàng tăng lên là nguyên nhân góp phần làm tăng số lượng công việc mới, từ đó các công ty có thể tăng sản lượng, HSBC cho biết. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới chỉ tăng nhẹ với một số báo cáo cho biết nhu cầu khách hàng ở thị trường xuất khẩu đang yếu đi.

Trước tình trạng giảm mạnh chi phí đầu vào, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Chi phí đã giảm 4 tháng liên tục với mức độ giảm là lớn nhất trong hai năm rưỡi qua.

Hoạt động mua hàng đã gia tăng tháng thứ 17 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 10. Ở những nơi tăng mua hàng, nguyên nhân được cho là để đáp ứng yêu cầu sản xuất cao hơn. Mặc dù tăng mua hàng hóa đầu vào, tồn kho hàng mua đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng. Theo những người trả lời khảo sát, hàng hóa đầu vào được mua trong những tháng trước đã được sử dụng trong quá trình sản xuất trong tháng 1.

Chuyên viên kinh tế của HSBC - Trinh Nguyễn cho biết, mặc dù số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đang chậm hơn nhưng việc làm đã tăng nhanh chóng. Điều này cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa của Việt Nam đòi hỏi phải tăng số lượng nhân công. Với giá cả đầu vào giảm do giá dầu giảm mạnh và lượng hàng tồn kho thấp, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 2, mặc dù sẽ có chậm lại một chút do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.