Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước, đề xuất sửa thông tư 06 do lo bị “rào chắn” về vay vốn.

Trong văn bản, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/06, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/09 tới.

Trong đó, các quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN) đã bổ sung thêm 4 trường hợp khách hàng có nhu cầu vốn không được cho vay tín dụng. Một số quy định chưa thật hợp lý, sát thực tế và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với một số quy định pháp luật.

Theo HoREA, thông tư đã dựng thêm “rào chắn”, làm cho việc tiếp cận tín dụng khó khăn hơn so với trước đây, do đã quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay.

HoREA đề xuất sửa thông tư 06 do lo bị “rào chắn” về vay vốn.

Trong đó các khoản 8, 9 và 10 sẽ dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực của nền kinh tế có nhu cầu vay vốn, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư bất động sản sẽ rất khó tiếp cận được tín dụng, mà việc tiếp cận vốn tín dụng là “phao cứu sinh” để vượt qua khó khăn hiện nay.

Theo Hiệp hội, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước được ban hành trước Nghị quyết 97/NQ-CP nên cần được xem xét sửa đổi để Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa…

Hiệp hội có một số nhận xét và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 06/2023/TT-NHNN.

Kiến nghị cho vay theo tiến độ gỡ vướng

HoREA cho rằng, với các quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 và Luật Đầu tư 2020 thì việc cá nhân, pháp nhân góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh tại mọi giai đoạn thực hiện dự án đều hợp pháp.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho phép tổ chức tín dụng được cho vay để góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh và phải có tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật về tín dụng.

Tuy nhiên để kiểm soát rủi ro, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước quy định tổ chức tín dụng có trách nhiệm quy định cụ thể việc cho vay theo tình trạng pháp lý của từng dự án.

Ví dụ dự án A đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư” thì tổ chức tín dụng có thể cho vay với tỷ lệ không quá 30% tổng mức đầu tư, hoặc dự án B đã có “Giấy phép xây dựng thì tổ chức tín dụng có thể cho vay với tỷ lệ không quá 50% tổng mức đầu tư…

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị nới quy định về cho vay để bù đắp tài chính đối với các dự án có chi phí phát sinh dưới 36 tháng, thay vì 12 tháng để sát với thực tế dự án đang vướng mắc pháp lý.

Hiệp hội kiến nghị gia hạn 12 tháng đối với quy định các tổ chức tín dụng phải tuân thủ tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn đến tháng 10/2024 thay vì tháng 10/2023 (thông tư 22).

HoREA cho rằng việc gia hạn áp dụng thêm một năm để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh việc thực hiện hoạt động cấp tín dụng cho nền kinh tế trong thời gian tới, nhất là trong 5 tháng cuối năm 2023 với quy mô tín dụng hơn 1 triệu tỷ đồng để thực hiện nghị quyết số 97 của Chính phủ.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023 tại thành phố, hoạt động kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng âm 15,58% so với cùng kỳ (nhưng mức độ có giảm nhẹ hơn so với qúy 1/2023 tăng trưởng âm đến 16,2%).

Trong 6 tháng chỉ có 8 dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai với 6.313 căn giảm 33,3% so với 6 tháng đầu năm 2022. Doanh thu kinh doanh bất động sản giảm 8,3% so với cùng kỳ.

Hiệp hội cho rằng, trong tình thế thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn do sức mua rất yếu hiện nay dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tiếp tục bị thiếu dòng tiền, bị sụt giảm thanh khoản thậm chí bị mất thanh khoản. Trong khi thị trường bị tắc các nguồn vốn khác như bị nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp hoặc nguồn vốn huy động từ khách hàng thì việc được tiếp cận nguồn vốn tín dụng là chiếc phao cứu sinh đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết tín dụng tiêu dùng bất động sản sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước đã cho thấy người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản khó tiếp cận tín dụng hoặc giảm nhu cầu tín dụng có liên quan đến tâm lý giảm niềm tin thị trường. Nếu có cơ chế hỗ trợ về tín dụng sẽ giúp làm tăng sức mua và tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản.

Trong tình thế thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn hiện nay thì giải pháp tín dụng là giải pháp có tính đột phá và có tính lan tỏa nhanh nhất, rộng khắp nhất.

  • Người vay tiền thở phào khi NHNN nới room tín dụng, yêu cầu NHTM cắt giảm thủ tục cho vay

    Người vay tiền thở phào khi NHNN nới room tín dụng, yêu cầu NHTM cắt giảm thủ tục cho vay

    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, bám sát Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.