Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị một số giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà chung cư mini gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng.

Nên quản, không nên cấm

Trong văn bản, HoREA bày tỏ tán thành ý kiến không luật hóa nhà chung cư mini biến tướng, không hợp thức hóa các sai phạm của nhà chung cư mini biến tướng trong Luật Nhà ở. Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề nghị nên quản, không nên cấm nhà chung cư mini, bởi lẽ đây là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội hiện nay và trong nhiều thập niên sau này.

Loại hình này có giá thuê, giá bán vừa túi tiền, phù hợp với nhiều đối tượng trong xã hội là người thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, công nhân, lao động, sinh viên, học sinh, người độc thân, người mới kết hôn, người nhập cư.

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 nghìn chung cư mini. Chỉ riêng thành phố Hà Nội đã có đến 2.000 nhà chung cư mini theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.

Tại TP.HCM, theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) ngày 19/09 cho biết, thống kê sơ bộ hiện nay trên địa bàn thành phố có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC. Trong số này, có 4.490 cơ sở do Công an quản lý trong đó có 103 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ và 37.766 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

HoREA đề nghị nên quản, không nên cấm nhà chung cư mini, bởi lẽ đây là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội hiện nay và trong nhiều thập niên sau này.

Hiệp hội cũng đề nghị một số giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà chung cư mini và đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 57 Dự thảo Luật Nhà ở và một số quy định pháp luật liên quan để quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình được phép xây dựng thành nhà chung cư mini.

Bổ sung quy định về quản lý vận hành nhà chung cư mini

Hiệp hội đề nghị bổ sung quy định chặt chẽ đối với loại nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình được phép xây dựng thành nhà chung cư mini. Đồng thời với sửa đổi một số quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật PCCC để nhà chung cư mini phát triển an toàn, lành mạnh.

Trong đó, cần bổ sung quy định về đầu tư xây dựng nhà chung cư mini phải lập dự án; phải chấp hành và tuân thủ các quy định pháp luật về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình nhà chung cư mini, bao gồm công trình PCCC.

Ngoài ra, bổ sung quy định về kinh doanh cho thuê hoặc bán căn hộ nhà chung cư mini thì phải đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định; bổ sung quy định về quản lý vận hành nhà chung cư mini tương tự như quản lý vận hành nhà chung cư và Bộ Xây dựng bổ sung quy chuẩn kỹ thuật về nhà chung cư mini vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư thì sẽ quản lý chặt chẽ và phát triển loại nhà chung cư mini an toàn, lành mạnh.

Hiệp hội cho rằng, tình trạng nở rộ loại hình nhà chung cư mini đi liền với các bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với loại nhà chung cư mini trong nhiều năm qua đã dẫn đến tình trạng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát và có lỗ hổng, sơ hở cho giới đầu nậu kinh doanh trục lợi, mà một nguyên nhân chủ quan là do các quy định pháp luật hiện hành chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, thống nhất.

Chủ tịch HoREA cho rằng, chung cư mini không phải là sản phẩm lỗi của giai đoạn thị trường bất động sản phát triển nóng mà chung cư mini có căn hộ để cho thuê hoặc để bán là sản phẩm nhà ở rất cần thiết cho xã hội, nhất là người thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở đô thị, sinh viên, học sinh.

Theo HoREA, năm 2018 Sở Xây dựng TP.HCM đã thống kê toàn Thành phố có khoảng 60.470 khu nhà trọ hoặc nhà ngăn phòng cho thuê với tổng số khoảng 560.219 phòng trọ, bao gồm 38.800 khu nhà trọ (tập trung) với 357.246 phòng trọ và 25.670 nhà (căn hộ) ngăn phòng cho thuê với 202.973 phòng trọ. Các khu nhà trọ tập trung, nhà chung cư mini đều là những cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ được quản lý chặt chẽ về PCCC theo quy định của pháp luật về PCCC.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.