Các chuyên gia cho rằng Hong Kong buộc phải can thiệp vào thị trường nhà đất, dù có không ít những chỉ trích về hiệu quả các biện pháp đang được sử dụng.

Tuần trước, chính quyền Hong Kong đã cam kết hỗ trợ nguồn cung đất và dành riêng 580 triệu USD ngân quỹ hàng năm trong vòng 5 năm tới để tìm kiếm các khu vực xây dựng mới, hy vọng tháo gỡ tình trạng thiếu hụt đất hiện nay.

Nicole Wong, phụ trách nghiên cứu bất động sản Hong Kong tại CLSA đánh giá các nỗ lực trên của chính quyền chỉ có tác động hạn chế đến việc kiểm soát giá cả. Theo ông, cũng nên chú tâm đến những biện pháp giảm thiểu nhu cầu.

Wong cho hay: “Có thể thấy chính quyền hiện đang đổ nhiều công sức cho việc bán đất, nhưng việc này rất tốn thời gian. Giải pháp thay thế tốt nhất là can thiệp vào nhu cầu. Nếu không toàn bộ hệ thống có thể sụp đổ”.

Hong Kong đang nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản. Ảnh: MW

Trước đó, Hong Kong đã đưa ra hàng loạt các biện pháp hạ nhiệt thị trường như tăng thuế trước bạ và cắt giảm vay nợ nhà đất. Chính phủ đã mạnh tay cắt giảm giá nhà từ tháng 10/ 2009, nhưng liên tiếp phải đối mặt với các chỉ trích khi mà giá vẫn tiếp tục tăng. Giá nhà đã tăng 2% vào tháng một và 120% từ năm 2008.

Theo Wong, các quy định hạn chế sẽ hiệu quả hơn là thêm nguồn cung đất, việc sẽ tiêu tốn từ ba đến bốn năm trước khi những lô đất này được đưa ra thị trường. Những biện pháp hạn chế sẽ giảm nhu cầu của những đối tượng chưa cần nhà gấp hay những người muốn đổi nhà. Mức phí trước bạ khổng lồ sẽ khiến họ xem xét lại. Wong dự báo sẽ các hoạt động giao dịch sẽ giảm 10 – 15% sau khi các quy định thắt chặt được đưa ra vào thứ Sáu tuần trước đó.

Raymond Yeung, chuyên viên kinh tế Trung Quốc tại ANZ cũng đồng tình, cho rằng các biện pháp hạn chế sẽ giảm hoạt động thao túng trên thị trường. Tăng nguồn cung đất nên là giải pháp lâu dài hơn. Yeung cho hay: “Số lượng căn hộ hoặc phần đất mà chính quyền đang cố bán hoặc dự định đưa ra thị trường vào thời điểm này không tác động nhiều đến các dự đoán giá cả”.

Tuy nhiên, Andrew Freris, tư vấn đầu tư châu Á tại BNP Paribas Wealth Management cho rằng chính quyền Hong Kong khó có thể làm gì nhiều để kiểm soát giá bất động sản, vốn dựa vào các yếu tố quốc tế.

Ông cho biết: “Rất đáng tiếc các chính sách nhà đất của Hong Kong chịu ảnh hưởng của Ben Bernanke (giám đốc Ngân hàng liên bang Mỹ). Nếu Ben còn duy trì mức lãi suất 0%, Hong Kong chẳng làm được gì nhiều, trừ khi họ thật mạnh tay can thiệp”.

Hong Kong, một trong những trung tâm tài chính châu Á, đã buộc phải bơm tiền vào thị trường nhà đất, sau khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tăng thanh khoản qua các chính sách nới lỏng tiền tệ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Yeung bổ sung rằng để giá nhà ở Hong Kong giảm, chính quyền cần đợi đến khi Mỹ kết thúc chu kỳ nới lỏng nói trên. Thị trường nhà đất sẽ tự điều chỉnh khi các kỳ vọng về lãi suất thay đổi và lãi suất bắt đầu tăng.

Duy Tùng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.