CafeLand – Trong giai đoạn từ 2016 – 2020 huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã đầu tư hơn 60.000 tỉ đồng vào các dự án hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn.

Hơn 60.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng

Ông Lê Thành Mỹ, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, Nhơn Trạch đã đầu tư hơn 60.000 tỉ đồng vào các dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị và nông thôn, tạo đà cho phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và thực hiện mục tiêu phát triển đô thị.

Hiện nay, Nhơn Trạch đã giải phóng mặt bằng xong và bàn giao quỹ đất sạch cho ba dự án trọng điểm của Trung ương trên địa bàn là Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành và dự án đầu tư đường 319 nối dài đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trung tâm Nhơn Trạch còn dở dang sau hàng chục năm được phê duyệt

Một số dự án quan trọng do tỉnh đầu tư như đường 319B đoạn từ ngã ba Bến Cam đến ranh khu công nghiệp, đường liên cảng Phước An, đường Tôn Đức Thắng nối trung tâm huyện với quốc lộ 51…. Hiện một số đang trong quá trình thi công, một số đã xong đưa vào khai thác. Ngoài ra, còn nhiều dự án hạ tầng giao thông nông thôn cũng đang được huyện tập trung đầu tư và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Tính đến tháng 6/2020, huyện đã đầu tư mới, nâng cấp 317 tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện tỷ lệ bê tông hóa đối với các tuyến đường huyện quản lý đạt 100%, đường thôn xóm đạt 75%, đường ngõ ấp đạt 70%.

Xóa bỏ danh xưng “thành phố ma”

“Thành phố ma”, “mồ chôn Nhơn Trạch” là những cụm từ thường được các nhà đầu tư bất động sản nói đến khi nhắc về Nhơn Trạch cách đây vài năm. Thậm chí những dấu vết của một thời kỳ khủng hoảng vẫn hiện diện và ám ảnh cho tới ngày nay.

Được phê duyệt quy hoạch lên thành phố mới từ năm 1996, Nhơn Trạch từng là tâm điểm của thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Nằm ở phía đông của tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch được ví như chiếc cầu nối giữa hai trung tâm kinh tế lớn là TP.HCM với Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là cửa ngõ để kết nối tuyến giao thông huyết mạch từ những đô thị phát triển, đông dân với các địa phương nổi tiếng về du lịch như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

Dấu tích một thời bất động sản Nhơn Trạch sốt nóng nay là các dự án bị bỏ hoang

Theo quy hoạch lúc đó, dân số dự kiến năm 2005 của Nhơn Trạch là 100.000 người (diện tích 2.000 ha) và đến năm 2020 khoảng 500.000 người (khoảng 8.000 ha) với các khu chức năng như công nghiệp, dân dụng, đô thị...

Chính vì vây, Nhơn Trạch khi đó đã thu hút làn sóng mạnh mẽ các nhà đầu tư đổ về đây tìm kiếm cơ hội cùng với đó là hàng trăm dư án bất động sản đình đám được công bố.

Chính quyền địa phương, nhà đầu tư và người dân đều kỳ vọng Nhơn Trạch sẽ có những chuyển biên tích cực nhanh chóng thành một đô thị sầm uất. Thế nhưng tất cả kỳ vọng đã trở thành ác mộng sau đó.

Hiện tại vết tích của thời kỳ “ám ảnh” đó vẫn còn khi nhiều nơi tại Nhơn Trạch hình ảnh những khu đô thị rộng lớn được đầu tư hạ tầng bài bản nhưng bỏ hoang suốt nhiều năm không có người về ở. Một số dự án xây dựng dang dở trở thành những khối bê tông xám xịt.

Trong những năm gần đây, bất động sản Nhơn Trạch tiếp tục trải qua nhiều đợt sóng đất, nguyên nhân phần lớn là do tác động của những thông tin về các dự án hạ tầng trọng điểm như sân bay Long Thành hay đặc biệt là dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2, TP.HCM với Nhơn Trạch sắp được triển khai.

Bất động sản Nhơn Trạch là cuộc chơi của nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bất động sản, các dự án hạ tầng lớn như cầu Cát Lái không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà có thể kéo dài rất nhiều năm. Bằng chứng là dự án này đã được phác thảo, bàn luận cách đây hàng chục năm nhưng đến nay vẫn nằm “trên giấy”.

Bên cạnh đó, việc hình thành một đô thị phát triển thì bên cạnh yếu tố hạ tầng giao thông còn đỏi hỏi đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội. Với Nhơn Trạch hiện hạ tầng giao thông đã khá tốt nhưng không thể kéo người dân về ở là do nơi đây vẫn chưa đáp ứng được tiện ích xã hội, tiện ích vui chơi, giải trí, kinh tế cho người dân.

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, Nhơn Trạch vẫn là vùng đất giàu tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường này chỉ thích hợp cho những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và có tiềm lực tài chính vững mạnh. Ngược lại, những nhà đầu tư lướt sóng và phụ thuộc quá lớn vào đòn bẩy tài chính từ ngân hàng phải cẩn trọng kẻo “nắm dao hai lưỡi” khi đầu tư tại đây.

7.200 tỉ đồng xây cầu Cát Lái

Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT. Trong đó, có việc chấp thuận đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay phà hiện nay.

UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư cầu Cát Lái dự kiến khoảng 7.200 tỉ đồng.

  • Cận cảnh khu đô thị không bóng người ở Nhơn Trạch

    Cận cảnh khu đô thị không bóng người ở Nhơn Trạch

    CafeLand – Những thông tin về phát triển hạ tầng như dự án cầu Cát Lái, sân bay Long Thành đã biết bao lần làm cho cho nhà đất tại Nhơn Trạch lên cơn sốt nóng. Trong khi “ngày về” của các dự án hạ tầng vẫn chưa thấy đâu, hệ lụy từ những lần sốt ảo, bóng bóng nhà đất để lại cho Nhơn Trạch thì đã rõ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.