Theo quy hoạch bổ sung của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2017, cầu Cát Lái có điểm đầu tại phường Cát Lái - Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.
Tuy nhiên, sau nhiều lần bàn thảo giữa TP.HCM và Đồng Nai, nhiều phương án, ví trí mới cũng được đề xuất để nghiên cứu. Mặc dù vậy, điểm chung là các phương án này đều có điểm xuất phát quanh khu vực cầu Cát Lái.
Dù vậy, mới đây nhất theo Sở GTVT TP.HCM, vị trí xây dựng cầu tại Cát Lái là không khả thi và đơn vị này đang nghiên cứu nhiều phương án khác.
Nhiều ý kiến cho rằng, thay đổi vị trí xây dựng một dự án hình thành lâu năm và có tầm ảnh hưởng lớn như cầu Cát Lái sẽ khiến cho không ít cá nhân, doanh nghiệp “bể” kế hoạch gắn liền với cây cầu này. Đặc biệt là bất động sản.
Ghi nhận thực tế, bất động sản khu vực quanh cầu Cát Lái (TP. Thủ Đức) và cả thành phố mới Nhơn Trạch đều phụ thuộc không nhỏ vào dự án xây dựng cầu Cát Lái. Trong khi cây cầu này ì ạch thì hàng loạt dự án bất động sản thành hình.
Tại khu vực gần cảng Cát Lái, nhiều dự án căn hộ, nhà phố, biệt thự như Citi Home, Citi Shoho, Citi Esto, Citi Alto, Lavila, CitiBela… hiện nay đều đã được xây dựng. Một số dự án đã bàn giao cho khách hàng đã có tỉ lệ lấp đầy khá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm dù được hoàn thiện nhiều năm nhưng đến nay vẫn rất ít người về ở. Đặc biệt là các dãy nhà phố thấp tầng.
Một số căn dán bảng cho thuê, trong khi số khác do để trống nhiều năm nên một số hạng mục bị hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm. Được biết, giá thuê mỗi căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án này khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá bán mỗi căn nhà phố có diện tích 6x22, xây dựng 1 trệt, một lầu khoảng 13 tỉ đồng.
Một dãy nhà phố nằm mặt tiền đường Đồng Văn Cống (lối ra vào chính của cảng Cát Lái) chịu cảnh đìu hiu suốt nhiều năm qua. Được biết, giá thuê cho một căn nhà mặt phố 3 tầng với diện tích 100m2 là ở đây khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, gần như toàn bộ vẫn chưa có người về ở. Một số căn xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng do bị bỏ hoang trong thời gian dài.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến cho nhiều bất động sản ở Cát Lái chưa sôi động, thu hút người về ở là hạ tầng giao thông kém, đường Đồng Văn Cống lối chính ra vào cảng Cát Lái luôn quá tải, lưu lượng xe container chạy cả ngày đêm. Do đó, việc cầu Cát Lái sớm xây dựng và xây dựng đúng vị trí ban đầu có ý nghĩa không nhỏ đến các dự án bất động sản khu vực này.
Trong khi đó, phía Nhơn Trạch. Thị trường bất động sản này đã không ít lần “sốt nóng” ăn theo dự án cầu Cát Lái. Đến nay, thành phố này vẫn được ví von như “đô thị hoang vắng”, “thành phố buồn” bởi tình trạng heo hút người về sinh sống, trong khi hàng loạt dự án bất động sản dở dang “tàn tích” của các thời kỳ sốt đất.
Ông Tùng, một người dân tại xã Phú Hữu (Nhơn Trạch) cho biết, hàng chục năm nay, ông đã quen với hình ảnh dòng người đổ về đây mua đất đón đầu cầu Cát Lái và tạo nên nhiều cơn sốt giá. Đến nay, dù đất trống còn nhiều song đều đã có chủ, không ít lô đã qua người mua nhiều lần. Thậm chí, ông Tùng cho hay, nhiều lô đất nằm các mặt tiền đường lớn tại Nhơn Trạch từ chục năm trước đã được “người thành phố” về mua sau đó cho người dân địa phương thuê lại ở, kinh doanh và trông coi đất cho họ.
Đối với các dự án bất động sản, ghi nhận thực tế rất nhiều dự án khu dân cư đã được đầu tư, xây dựng hạ tầng đường xá khang trang, điện nước đầy đủ nhưng không một bóng người về ở suốt nhiều năm qua.
Sau nhiều năm để hoang, nhiều dự án hiện nay bị cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng xuống cấp. Đất dự án thành nơi trồng khoai mì hoặc chăn thả gia súc của người dân.
Trong những năm gần đây, hình ảnh của Nhơn Trạch có phần sáng sủa hơn khi hàng loạt dự án đô thị mới được xây dựng. Chẳng hạn, tại khu đô thị Swan Park hàng loạt căn biệt thự, nhà phố liền kề đã được xây dựng khang trang.
Theo thông tin từ môi giới, hiện giá biệt thự liền kề tại dự án này rơi vào khoảng 3-4,5 tỉ đồng/căn 120m2, biệt thự có giá hơn 10 – 20 tỉ đồng/căn, còn đất nền xung quanh có giá từ 23-31 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
Tuy nhiên, phần lớn dự án hiện nay vẫn chưa có người về sinh sống
Theo nhiều chuyên gia bất động sản, tình trạng hoang vắng của Nhơn Trạch có nguyên nhân từ thiếu kết nối hạ tầng, đặc biệt là cầu Cát Lái nối TP. Thủ Đức với Nhơn Trạch. Việc dự án này thay đổi vị trí xây dựng sau nhiều năm sẽ càng khiến cho cơ hội xoá danh "thành phố buồn" của Nhơn Trạch lại nối dài thêm.
-
Ai là người “buồn” nhất nếu cầu Cát Lái đổi vị trí xây mới?
Xuất hiện cách đây 20 năm và đến nay vẫn chỉ nằm “trên giấy”, song dự án xây dựng cầu Cát Lái nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với Nhơn Trạch (Đồng Nai) luôn làm nóng dư luận bởi sức ảnh hưởng của nó. Gần đây, thông tin cây cầu “huyền thoại” này dự kiến sẽ thay đổi vị trí xây mới càng gây chú ý.