Theo Ban quản lý khu Nam thuộc UBND TP HCM, ngày 4/11 là thời hạn cuối cùng Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng (PMH) phải hoàn tất nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền nhà cho người dân.
Tuy nhiên, hiện hơn 400 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty PMH từ năm 2008 trở về trước vẫn chưa nộp hồ sơ, đồng nghĩa với nguy cơ không được cấp chủ quyền. Không những thế, khi làm chủ quyền nhà, họ sẽ phải đóng tiền sử dụng đất cao từ 2 - 8 lần so với năm 2008.


Hơn 400 khách của Phú Mỹ Hưng chịu thuế cao hơn tới 8 lần

Vụ việc là do những khách hàng mua nhà của PMH từ trước năm 2008 cho rằng, trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất khi làm hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền là của chủ đầu tư, trong khi PMH lại cho là của khách hàng. Do hai bên không thống nhất được cách giải quyết nên mọi việc đã được chuyển lên cho Chính phủ xử lý.

Ngày 2/10/2010, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký công văn và tiếp đó là văn hướng dẫn của UBND TP HCM (ban hành ngày 9/6) về hướng giải quyết tranh chấp trên, xác định đối tượng phải nộp khoản tiền sử dụng đất là người mua. Theo đó, tiền sử dụng đất được tính vào thời điểm khách hàng ký hợp đồng với PMH (thay vì tính tại thời điểm UBND TP ra quyết định thu hồi và bàn giao đất như trước đây), nhằm tạo thuận lợi cho người mua. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không đồng ý, vì cho rằng PMH đã thu trong giá bán nhà, nên không đến công ty làm thủ tục đăng ký chủ quyền nhà đất.

Theo PMH, hiện tổng số hồ sơ khách hàng đã nộp là 5.286 bộ. Những khách hàng này sẽ được đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất năm 2008. Còn khoảng 400 trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhà từ năm 2008 trở về trước nếu chưa hoàn tất việc nộp hồ sơ trước ngày 4/11, số tiền phải nộp sẽ tính theo giá đất năm 2012, số tiền thuế phải nộp có thể cao hơn từ 2 - 8 lần so năm 2008.
Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.